top of page

Điểm danh những đồng hồ kỳ lạ nhất tại phiên đấu giá Only Watch 2023 - Geneva (phần 3)


Ra đời năm 2005 bởi người sáng lập Luc Pettavino, Only Watch đã đi một chặng đường dài 18 năm kể từ đó. Năm nào, sự kiện đấu giá này cũng gây bất ngờ cho giới yêu đồng hồ và năm nay cũng không ngoại lệ. Trong phần cuối của chuỗi bài "Điểm danh những đồng hồ kỳ lạ nhất tại phiên đấu giá Only Watch 2023" là những mẫu đồng hồ kỳ quặc nhất trong danh sách những đồng hồ kỳ quặc.


Biver Catharsis


Biver là một thương hiệu còn rất non trẻ trong ngành đồng hồ nhưng người sáng lập thương hiệu - Jean-Claude Biver lại được coi là cha đẻ của ngành công nghiệp hiện đại này. Vì lẽ đó, trong khi hầu hết các thương hiệu phải mất một thời gian mới giành được vị trí trong Only Watch, Biver đã có mặt ngay từ năm đầu tiên ra mắt.


Năm nay, Biver mang đến Only Watch chiếc đồng hồ Catharsis đặc biệt với mặt số metiers d'art (bậc thầy nghệ thuật) hiển thị cảnh hoàng hôn trên biển động làm từ ngọc bích. Trong đó, nửa mặt số trên là hình ảnh bầu trời đầy sao làm từ thiên thạch, đá obsidian bạc và đá Opal (đá ngọc mắt mèo).


Là tạo tác được hoàn thành từ nhiều kỹ năng thủ công như guilloché, khảm và đính đá quý vô hình, Catharsis gây bất ngờ cho bạn khi trên mặt số không hề có một thiết bị bấm giờ nào. Vậy người đấu giá sẽ chỉ tậu về một chiếc đồng hồ để trưng thôi sao?



Không đâu, bí mật của chiếc đồng hồ nhà Biver nằm ở nắp đáy lộ cơ. Lật ngược đồng hồ lại, bạn sẽ thấy một kim chỉ giờ màu xanh ở mặt đáy. Đặc biệt, đây là mẫu đồng hồ có chức năng điểm chuông phút nên bạn có thể bấm chuông thời gian, nghĩa là mặc dù không hiển thị thời gian trực quan trên mặt số thì vẫn có thể biết thời gian mà không cần phải tháo đồng hồ ra và lật nắp đáy lại để nhìn.


Catharsis có đường kính 42mm, độ dày 13,9mm với vỏ làm từ titan. Sử dụng bộ máy Carillon lặp phút tự động với 374 bộ phận, Catharsis cho khả năng chống nước 50M (5bar) và dự trữ năng lượng lên đến 72 giờ. Đi kèm với mặt số là một dây đeo làm từ da.

Ước tính, chiếc Catharsis có giá 500.000 CHF – 700.000 CHF (khoảng 13.543.260.925 VNĐ – 18.960.565.295 VNĐ)


Urwerk Time-Space Blade


Mặc dù Only Watch có xu hướng tập trung vào đồng hồ đeo tay, nhưng không có gì lạ khi các nhà sản xuất đồng hồ gửi đồng hồ hoặc các thiết bị đo thời gian khác để bán đấu giá. Nếu năm ngoái Patek Philippe đã sản xuất một chiếc đồng hồ để bàn và gửi đến, thì năm nay, Urwerk chế tác chiếc Time-Space Blade – mẫu đồng hồ cao 1,67m có màn hình hiển thị giờ, phút, giây và vòng quay Trái Đất. Thời gian được hiển thị bằng đèn theo kiểu đồng hồ Nixie, đặt bên trong một ống thủy tinh có kích thước 167cm x 20cm do Dalibor Farny chế tạo. Phần đế có kiểu dáng giống như tay cầm của thanh kiếm laze. Sẽ ra sao nếu chiến tranh giữa các vì sao không dùng thanh kiếm ánh sáng mà dùng chiếc Urwerk Time-Space Blade này?


Mặc dù là một trong những chiếc đồng hồ thú vị nhất đang được bán tại Only Watch 2023, "thanh kiếm thời gian" có mức giá dự tính không quá cao, chỉ khoảng 45.000 CHF – 80.000 CHF (khoảng 1.219.602.110 VNĐ – 2.168.181.530 VNĐ).


Louis Moinet Art-Tech


Thoạt nhìn, mặt số chiếc Louis Moinet Art-Tech trông không khác gì một mảng hình vuông nhiều màu, hay một dạng tòa nhà chọc trời khoa học viễn tưởng kỳ lạ nào đó. Nhưng trên thực tế, mặt số được làm từ một tấm wafer silicon vi điện tử có thể thay đổi hoàn toàn màu sắc dựa trên từng góc nhìn khác nhau. Công nghệ tiên tiến này đang được sử dụng cho nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực như y học và bây giờ là cho horology.


Louis Moinet Art-Tech có đường kính 40,7mm và độ dày 15,12mm, vỏ làm từ titan với vấu dài, thẳng và núm vặn lớn, được trang bị bộ máy lên cót thủ công gồm 26 chân kính. Ở vị trí 6 giờ, hãng thiết kế một mặt số đặc biệt và tourbillon tỏa sáng nổi bật thu hút mọi ánh nhìn. Đặc biệt hơn nữa, đây là một flying tourbillon được cung cấp năng lượng từ lò xo thùng đôi ở vị trí volte-face, nghĩa là chúng có khả năng lật ngược nối tiếp và giải phóng sức mạnh đồng thời, nhờ đó cung cấp khả năng dự trữ năng lượng lên đến 96 giờ cho Art-Tech. Đi kèm với mặt số titan là dây cao su định hình cùng khóa gập 3 cánh.


Mặc dù cái tên Art-Tech nghe giống như một khoa nào đó ít người biết đến trong Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhưng đây lại là một cái tên hay cho đồng hồ. Art-Tech thể hiện đầy đủ tính hai mặt của tác động trực quan cũng như công nghệ hỗ trợ vận hành nó.


Theo ước tính, nhà đấu giá cần bỏ ra 80.000 CHF – 120.000 CHF (khoảng 2.167.248.216 VNĐ – 3.250.872.324 VNĐ) để sở hữu chiếc đồng hồ sắc màu này.


Richard Mille Talisman Origine Only Watch 2023


Trong danh sách những chiếc đồng hồ Only Watch 2023, Richard Mille Talisman Origine RM S14 có lẽ là chiếc kỳ lạ nhất vì cho đến nay vì hãng chỉ cho biết bản vẽ ý tưởng chứ chưa tung hình ảnh sản phẩm cuối cùng. Từ những thông tin nhỏ nhặt tích cóp được, có thể thấy đây là đồng hồ có hình dạng một chiếc vòng cổ với mặt dây chuyền dáng tonneau RM. Mẫu này được đặt tên là Talisman (bùa hộ mệnh).


Ngược dòng thời gian trở về nghìn năm trước, trong một xã hội đã biến mất từ ​​lâu, nơi cơ khí, nghề thủ công và tâm linh được hợp nhất, vật thể hấp dẫn này đã xuất hiện. Được phát hiện ở trung tâm dãy núi Jura của Thụy Sĩ, mặt dây chuyền này bị người xưa cất giữ vĩnh viễn trong hộp đựng bằng gỗ.


Các nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho di vật là "Talisman Origine" - "Nguồn gốc bùa hộ mệnh" và tin rằng nó chứa đựng những bí ẩn của một bộ tộc Thụy Sĩ lâu đời nào đó.


Nghệ nhân tại Richard Mille phải rất cẩn thận khi phân tích di vật của các pháp sư thời trước. Họ phải sử dụng các công nghệ sản xuất hiện đại để tìm hiểu thêm về nguồn gốc, tính chất và chức năng của nó. Cấu trúc khung xương, độ phức tạp và độ chính xác trong quá trình lắp ráp cũng như hoàn thiện đặt ra yêu cầu cao đối với nhà sản xuất đồng hồ Richard Mille.


Sự bất đối xứng của tác phẩm gợi cho giới mộ điệu nhớ đến hình ảnh hai chiếc vương miện: một chiếc dành riêng cho mặt trời, chiếc còn lại dành cho mặt trăng.


"Bùa hộ mệnh" có kích thước lớn 46,77mm x 77,25mm x 13,1mm, sử dụng bộ máy Calibre CRMT5 gồm 23 chân kính với tourbillon tự động, cung cấp khả năng dự trữ năng lượng 50h cùng các chức năng hiển thị giờ và phút. Dây đeo làm từ titan, vành bezel và nắp đáy bằng vàng hồng, vỏ bằng thép không gỉ và mặt số theo kiểu khung xương.


Đây không phải là chiếc đồng hồ đeo tay mà là chiếc đồng hồ đeo ... cổ. Mang đúng tinh thần kho báu nghìn năm, Talisman được làm từ vàng hồng và được trang trí trên một chiếc vòng cổ đính cườm có chất liệu gỗ nho Thụy Sĩ, đá cẩm thạch và rhodonite. Tuy nhiên, các hạt gỗ dường như là một sai lầm nhỏ vì vật liệu hữu cơ hiếm khi tồn tại từ các nền văn minh cổ đại trừ khi được bảo quản thật cẩn thận.


Theo dự tính, người muốn sở hữu "di vật" này phải bỏ ra khoản tiền từ 600.000 CHF - 800.000 CHF (xấp xỉ 16.472.784.462 VNĐ - 21.963.712.616 VNĐ)


Ulysse Nardin Freak S Only Watch


Chiếc Freak năm nay được chế tác dựa trên mẫu Freak S từ năm ngoái nhưng có vành màu cập nhật sắc cầu vồng rực rỡ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, Freak không quá sáng như một số đồng hồ khác tại Only Watch do đĩa giờ được khắc hoa văn tia mặt trời màu đen. Hơn nữa, màu "cầu vồng" cũng không hẳn giống như cầu vồng, mà gần như màu ánh sáng phản xạ trên các váng dầu mỡ.


Freak hoạt động với một cơ chế carrousel, tức là bộ máy sẽ tự quay bên trong vỏ. Điều này đủ điều kiện để đưa Freak vào danh sách những chiếc đồng hồ điên rồ. Đặc biệt, Freak S có bộ dao động kép trông giống như động cơ của tương lai, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ của một con tàu vũ trụ đang lao qua khoảng không. Một con tàu vũ trụ đầy sắc màu trong một khoảng không cũng đầy màu sắc.


Về thông số kỹ thuật, đồng hồ có đường kính 45mm, dày 13,66mm, được làm từ sự kết hợp giữa gốm và titan DLC màu đen. Freak sử dụng bộ máy Calibre UN-251 lên cót bằng tay gồm 373 chân kính, cho khả năng dự trữ năng lượng trong 72 giờ và chống nước 30M (3bar). Đi kèm với mặt số là dây cao su ballistic màu xanh hoặc da cá sấu màu đen khóa cùng khóa chống gập làm từ gốm đen và titan DLC đen.


Với một chiếc Freak, người đấu giá sẽ phải chi khoảng 160.000 CHF – 200.000 CHF (xấp xỉ 4.393.020.115 VNĐ – 5.491.275.144 VNĐ)


Giang Nguyễn (Theo Oracle Time, Christie's )



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page