top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Công nghệ tự động hóa - tương lai của ngành hàng không


Mặc dù công nghệ tự động hóa cho ngành hàng không là điều không sớm thì muộn, đã và đang diễn ra trong thực tế, nhưng để viễn cảnh máy bay cất cánh chỉ với một cái ấn nút có thể trở thành hiện thực lại cần có thời gian và cả sự chấp thuận của tổ chức có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo như các chuyên gia cho biết, viễn cảnh trên đã không còn xa nữa.


Hãy thử tưởng tượng vào một ngày nào đó trong tương lai, tại một sân bay đông nghẹt đang có mây giăng mù mịt, nhưng vẫn không thể làm khó các phi công bởi họ có thể nhìn rõ mọi thứ trong tầm mắt với cặp kính sử dụng công nghệ AR (Augmented Reality) đặc biệt. Hệ thống tự động hóa tiên tiến và đầy tiềm năng trên được gọi là SVO.


Dustin Kilgore cho biết: “SVO là hệ thống áp dụng những công nghệ với khả năng và hiệu suất vượt trội so với một phi công thông thường. Chúng tôi xem SVO như một hệ thống sử dụng công nghệ tự động nhằm thay thế hoặc giảm nhẹ lượng công việc và mức độ đào tạo cần thiết của một phi công.”


Để có thể giảm khối lượng công việc đè nặng trên vai các phi công một cách tối ưu nhất, SVO phải vượt được qua giới hạn của ngành điện tử hàng không. Ben Klein, cố vấn của Skyryse chia sẻ: ”Có rất nhiều cách để đơn giản hóa các quy trình khi bay, việc áp dụng tự động hóa vào những công đoạn trên sẽ làm cho mọi thứ trở nên tiện lợi và an toàn hơn.”


Không chỉ “giải thoát” cho các phi công khỏi những công việc tẻ nhạt để nâng cao hiệu suất, hệ thống SVO còn có thể kiểm soát tốc độ bay trong suốt hành trình, chống chết máy khi động cơ đang vận hành và khiến những khúc cua trở nên mượt mà hơn. Tuy đã có một vài hệ thống làm được những điều trên, nhưng lại chưa có bộ máy nào có thể thật sự thay thế người phi công làm những việc này, mà chỉ có thể đưa ra các cảnh báo hoặc nhắc nhở.


Những chiếc phi cơ sử dụng hệ thống SVO được dự tính sẽ bắt đầu xuất hiện trên bầu trời vào năm 2023, và được áp dụng trong ngành dịch vụ chuyên chở hành khách cũng như hàng hóa vào cuối thập kỷ này. SVO được cho là giải pháp duy nhất trong tình trạng mà các sân bay đang trở nên ngày càng quá tải. Klein còn cho hay: ”SVO là một tập hợp các phần mềm và phần cứng có thể được lắp đặt cho một lượng lớn mẫu máy bay đang hoạt động hiện nay.”


Mặc dù SVO sẽ khiến việc bay trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ưu tiên trước nhất vẫn là các quy trình huấn luyện bài bản và sự an toàn của chuyến bay. Kilgore cho hay: ”Cần phải có một sự cân bằng. Chúng ta phải phân định rõ ràng đâu là trách nhiệm của người phi công và đâu là chức năng của hệ thống tự động. Chúng ta phải đảm bảo rằng độ an toàn vẫn sẽ được đảm bảo tối đa khi công nghệ tự động hóa được áp dụng.”


“Tuy có một sự thật rằng tính ổn định của SVO vẫn cần phải được chứng minh và không phải chiếc máy bay nào cũng cần đến hệ thống này, nhưng nếu thật sự thành công thì điều này sẽ có ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ ngành công nghiệp”, Kilgore khẳng định.



Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page