Collab: Miếng mồi ngon hay bước thụt lùi của các đế chế thời trang?
Tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ, việc bắt tay giữa hai nhà mốt hoặc một thương hiệu thời trang với nghệ sĩ đã không còn mới mẻ. Có thể nói một cách đơn giản, collab là hình thức cộng sinh giúp các nhà mốt vượt qua cơn khủng hoảng trong giai đoạn đại dịch toàn cầu, nhưng liệu họ đã khai thác được hết tiềm năng của cú bắt tay hay chỉ đơn thuần tạo ra một BST kết hợp có “1-0-2” để thỏa mãn cơn sốt truyền thông nhằm lắp đầy sự thiếu hụt doanh thu?
Kể từ sau đại dịch bùng nổ, việc collab giữa các thương hiệu thời trang với nhau đã trở thành một xu hướng. Chính sự khủng hoảng của nền thời trang trong giai đoạn khó khăn này buộc các nhà mốt phải tìm kiếm đối sách phù hợp để giải quyết vấn đề sáng tạo cũng như bài toán về doanh thu. Và collab chính là lời giải hợp tình hợp lý nhất giúp đưa họ trở lại quỹ đạo. Thế nhưng, nếu so với giai đoạn năm 2016 – 2017, khi mà cuộc bắt tay giữa thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton và thương hiệu streetwear Supreme làm rúng động địa hạt thời trang thì collab ở thời điểm hiện tại lại khá an toàn và không gây được hiệu ứng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Giới thời trang đã chứng kiến nhiều cú bắt tay bất ngờ giữa các nhà mốt như Fendi x Versace, Gucci x Balenciaga, Gucci x adidas… Hai nhà mốt, hai di sản cùng những biểu tượng thời trang làm nên tên tuổi của họ trên bảng đồ thời trang thế giới cùng hội tụ trên các thiết kế chung, kích thích niềm khao khát sở hữu của các tín đồ chuộng mốt. Nhưng nhìn chung, các màn collab thời gian gần đây đều quá an toàn so với sự kỳ vọng của khách hàng.
Quả thật, các giám đốc sáng tạo dẫn dắt nhà mốt đã khéo léo làm nổi bật các biểu tượng tự hào của nhà mốt trên các mẫu trang phục của mình cũng như DNA sáng tạo của đối tác. Thế nhưng, từ công thức kết hợp cho đến phom dáng thiết kế đều quá đỗi quen thuộc, tất cả đều là xu hướng chung của nền thời trang và được nhiều nhà thiết kế khác lăng xê trước đó. Do đó, màn collab dù có bất ngờ, được truyền thông thổi phồng đi chăng nữa nhưng vẫn thiếu đi sự đột phá trong ý tưởng sáng tạo – thứ vốn dĩ thể hiện bộ mặt không ngừng phát triển của một nhà mốt nói riêng và nền thời trang nói chung.
Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist
Comments