top of page

Cơ chế Tourbillon chính xác trong từng hơi thở của Vacheron Constantin

Được phát triển vào năm 1795 và cấp bằng sáng chế vào năm 1801 cho Abraham-Louis Breguet, cơ chế tourbillon được thiết kế để loại bỏ các sai số về tỷ lệ do lực hấp dẫn của Trái đất gây ra. Việc phát minh ra tourbillon gắn bó mật thiết với lý thuyết và thực tiễn về đồng hồ cuối thế kỷ 18.


Đồng hồ quả quýt lúc đó mắc phải một số lỗi cơ học, khiến đồng hồ có xu hướng phải chịu đựng tính ma sát quá mức, cũng như việc bộ chuyển động đồng hồ bị ảnh hưởng bất lợi bởi lực hấp dẫn của Trái đất đến từ thói quen đeo đồng hồ trong túi áo gilê khiến chiếc đồng hồ chủ yếu nằm ở vị trí tĩnh và thẳng đứng.


Kể từ năm 1901, Vacheron Constantin đã chinh phục tourbillon, một trong những cấu trúc cơ học phức tạp nhất trong đồng hồ.

Trong chuyển động cơ học truyền thống, bộ thoát, hệ thống trục cân bằng và lò xo được gắn vào cầu chính bằng cách xoay trên trục của chúng. Với tourbillon, các thành phần tương tự kết hợp trong một lồng xoay được treo giữa hai điểm trục. Bộ phận chuyển động này hoạt động như một bánh xe thứ tư với bánh răng, được dẫn động bởi bánh xe thứ ba, làm cho lò xo cân bằng áp dụng với tất cả các vị trí thẳng đứng, ngay cả khi đồng hồ vẫn đứng yên trong túi áo. Có rất nhiều cơ chế tourbillon đã được phát triển trong những năm tiếp theo, từ cơ bản như tourbillon truyền thống đơn trục, toubillon “bay”, karussel đến phức tạp hơn như đa tourbillon, tourbillon xoay đa trục hoặc tourbillon hỗn nghi.


Lắp ráp tourbillon là công việc của những bàn tay lành nghề và kiên nhẫn

Ngày nay với công nghệ vật liệu cao cấp cũng như thiết bị đo tới đơn vị micromet, đồng hồ dù không có bộ phận tourbillon cũng chạy ở một mức chính xác hơn rất nhiều so với vài chục năm trước. Nhưng tourbillon vẫn là một phương tiện để các hãng nâng cao vị thế, bởi kết cấu phức tạp của nó vẫn thực sự là một thách thức đầy tinh vi. Chưa có một máy móc hiện đại nào có thể hoàn thiện và lắp ráp chính xác những chi tiết siêu nhỏ có trọng lượng chỉ khoảng 0,04gr lên bộ phận tourbillon, chỉ có một số ít những nghệ nhân lâu năm mới có đủ khả năng và sự kiên nhẫn để làm điều này.


Tourbillon ra đời vào đầu thế kỷ 19, để tăng cường chính xác cho đồng hồ bỏ túi

Từ đầu thế kỷ 20, với truyền thống đầy tự hào bao gồm các giải thưởng từ các đài thiên văn về độ chính xác khi đo thời gian, việc nâng cao độ chính xác thông qua nghiên cứu nâng cao về cấu trúc chuyển động cũng như hệ thống điều chỉnh tourbillon đã trở thành một phần kỹ năng được lưu truyền qua nhiều thế hệ nghệ nhân ở Vacheron Constantin. Vào cuối những năm 1980, đứng trước cuộc khủng hoảng quartz, Vacheron Constantin đã khởi động hai dự án, đưa các tính năng phức tạp đại diện cho đỉnh cao chế tác cơ khí vào đồng hồ đeo tay, một trong số đó cho ra đời mẫu 30050 với tourbillon. Kể từ đó, tourbillon luôn đóng vai trò ngôi sao trong các thiết kế của Vacheron Constantin.


Overseas Tourbillon với Calibre 2160

Tham chiếu 57260 nổi tiếng hiện nay, một chiếc đồng hồ quả quýt được giới thiệu vào năm 2015 đánh dấu kỷ niệm 260 năm thành lập Vacheron Constantin, cũng là sự tôn vinh cho lựa chọn đầy tinh vi này. 57 chức năng của chiếc đồng hồ, đặc biệt đáng chú ý bao gồm cơ chế tourbillon ba trục rất hiếm với một lò xo cân bằng hình cầu điều chỉnh tác động của trọng lực để thời gian không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi ngẫu nhiên từ vị trí của người đeo.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page