top of page

Clive Christian: chuyến du hành mùi hương xa xỉ khởi hành từ Anh quốc


Hiện tại, nếu nhắc đến những đại diện thơm tiêu biểu hoàng gia Anh quốc, không cần suy nghĩ, chúng ta có thể đề cập luôn đến hai cái tên: Roja Dove và Clive Christian. Nếu Roja Dove đại diện cho thế hệ nghệ sĩ tạo hương đương đại độc đáo và thăng hoa, thì Clive Christian sở hữu bề dày lịch sử và phong thái thơm chuyên biệt riêng biệt.


Vậy, Clive Christian là ai, ông từ đâu đến, và tại sao lọ nước hoa Clive Christian lại được…đội vương miện do nữ hoàng Anh Victoria trao tặng?


Tiền thân của nhà hương Clive Christian chính là Crown Perfumery. Quốc tịch của Crown Perfumery ở New York, Mỹ, chuyên các sản phẩm tắm gội. Năm 1840, Crown Perfumery di cư sang London. Tại đây, start up kinh doanh của Crown Perfumery là…áo corset nữ. Trước “hiện tượng” phụ nữ thời đó mặc corset thường xuyên bị… ngất bất thình lình do áo bó quá chặt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hô hấp, Crown Perfumery phát minh - sáng tạo ra một sản phẩm thơm rất thông minh và tinh tế, chính là lọ muối thơm oải hương Invigorating Lavender Salts. Nhờ khả năng thông thoáng-thả lỏng-kích thích đường thở, lavender giúp người choáng ngất mau về lại trạng thái tỉnh táo. Muối Oải Hương của thương hiệu Crown Perfumery dần tiếp cận cả với giai cấp trí thức. Amelia Earhart, nữ phi công đầu tiên của thế giới, trong chuyến bay lịch sử một mình xuyên qua Đại Tây Dương, khoang lái của bà thường trực lọ Muối Oải Hương mục đích giúp cho bà tỉnh táo hoàn thành kì tích.


Clive Christian và lọ muối thơm oải hương Invigorating Lavender Salts


Và chính hiệu ứng thơm thanh thoát tự do dễ chịu từ những lọ Invigorating Lavender Salts là tiền đề cho Crown Perfumery sáng tạo thành công mùi hương đầu tiên có note hương hoa táo, ra đời năm 1865, mang tên Crab Apple Blossom. Crab Apple Blossom đặc biệt được ưa chuộng không chỉ ở London, bản thân nhà hương Crown Perfumery dần được giai cấp quý tộc khắp châu Âu biết tới và yêu thích. Crown Perfumery bắt đầu chú trọng sáng tạo mùi hương chuyên biệt và cao cấp cho đối tượng khách hoàng gia kĩ tính. Dấu ấn tiêu biểu và đáng tự hào, năm 1872, vị khách quan trọng và đáng tự hào nhất của nhà hương, nữ hoàng Victoria đã cho phép Crown Perfumery được sử dụng hình ảnh vương miện của bà cho thiết kế lọ nước hoa Crown Perfumery như một bảo chứng chất lượng hoàng gia cho những sáng tạo thơm Crown Perfumery.


Trong lịch sử phát triển, Crown Perfumery từng có những dấu ấn lên bổng xuống trầm. Các mùi hương của nhà hương Anh quốc lâu đời có mặt trên những cabin sang trọng nhất của con tàu Titanic huyền thoại, là lựa chọn thơm chung thủy của công nương Diana, nghệ sĩ nhạc R&B Aretha Flanklin, danh hài Charlie Chaplin, nghệ sĩ rap-hiphop Drake, nghệ sĩ nhạc rock Alanis Morisette, nam diễn viên Tom Cruise… Tuy nhiên, quy luật bất biến, Crown Perfumery cũng đã có lúc hụt hơi trước sức mạnh của thời gian.


Thật may, những mùi hương đẹp bền vững của nhà hương luôn ở đó, bền bỉ le lói sáng. Đến cuối thế kỉ XX, Crown Perfumery chính thức được hồi sinh. Nhà hương được trân trọng và có cơ hội trở mình nhờ ngài Clive Christian OBE (Office Officer of the Most Excellent Order of the British Empire - Sĩ quan Đế chế Anh). Ở thời hiện tại, Crown Perfumery chính là Clive Christian. Bản thân ngài Clive Christian OBE đã được hoàng gia Anh trao tặng huân chương vì những cống hiến của ông cho nghệ thuật và ngành hàng xa xỉ.



Từ thế kỉ XX tiếp nối thế kỉ XXI, đế chế thơm Clive Christian được người yêu hương trân trọng và yêu thích nhờ khả năng gìn giữ - kết nối phong thái thơm hoàng gia châu Âu nói chung, Anh quốc nói riêng với phong cách sống thượng lưu hiện đại toàn cầu. Nếu Roja Dove thơm cầu kì phức hợp tinh tế thăng hoa, Clive Christian có phương thức kết hợp-sáng tạo mùi hương tỉ mẩn tinh xảo đến mức đáng ngạc nhiên. Mỗi sáng tạo thơm của Clive Christian không chỉ phức hợp vô vàn các note thơm riêng lẻ (nhiều khi lên đến 150-200 thành phần), kì diệu hơn, làm sao để chinh phục ngần ấy các thành phần thơm, chỉ đường dẫn lối tạo cho chúng sự kết dính, kết hợp, kết tinh, rồi tỏa sáng vượt thời gian, chúng ta chỉ có thể trải nghiệm phong thái thơm kì công đó ở các mùi hương Clive Christian. Trăm năm qua đi, di sản thơm đời đầu của nhà hương giờ thuộc series Clive Christian Original Collection gồm các mùi hương như 1872, No1, X, vẫn tồn tại và gây ngưỡng mộ cho nhiều thế hệ người sưu tầm mùi hương. Sáng tạo thơm có vẻ đẹp vượt thời gian.

Crab Apple Blossom thuở nào hiện diện đó, tiếp tục gây thương nhớ cho bất kì ai có duyên tiếp xúc. Không chỉ chuyên tâm gìn giữ giá trị thơm lâu đời, đế chế thơm Clive Christian sáng tạo thành công những mùi hương mới lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kiến trúc, mỹ thuật, bonsai qua series Noble Collection; những mùi hương lấy tinh thần của những nguyên liệu “cấm” và “phức tạp” được thể hiện qua series Addictive Arts Collection. Không dừng lại ở đó, những nhà sưu tầm kĩ tính sẽ tìm thấy ở thế giới thơm Clive Christian tác phẩm nước hoa tinh túy, độc bản, đẹp trang trọng và cao cấp nhất có thể từ phần nội dung mùi hương cho đến phần thiết kế bề ngoài, có giá trị bền vững với thời gian.


Di sản thơm hoàng gia Anh quốc Clive Christian hiện đã có mặt tại Việt Nam thông qua đại diện độc quyền và chính thức, "thánh địa mùi hương" ViinRiic Niche Perfume Gallery.


Bài: Eric Trần - Scent Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page