top of page

Chinh phục đại dương êm ái và mạnh mẽ cùng xuồng cao tốc RIB điện eD 32 c-ultra



Những mẫu xuồng cao tốc (RIB) chạy pin thường bị cho là thiếu mạnh mẽ, nhưng công ty khởi nghiệp eD-TEC của Đức đang muốn thay đổi điều đó. Thương hiệu non trẻ này được thành lập bởi cựu chiến lược gia trưởng của Tập đoàn VW - Michael Jost, vừa ra mắt một mẫu RIB điện hiệu suất cao có khả năng lướt sóng ở tốc độ kinh hoàng.


Mang tên eD 32 c-ultra, mẫu thuyền thân đơn kiểu dáng đẹp bằng sợi carbon này được tạo ra với sự hợp tác của nhà đóng tàu tiên phong Sven Ackermann. Nhà thiết kế người Đức khởi đầu sự nghiệp từ 2007 với các mẫu du thuyền buồm và thuyền hai thân (catamaran), nhưng hiện đang phát triển dòng c-Ultra với kích thước từ 22 đến 55 feet. Chiếc c-ultra đầu tiên đang được hoàn thiện tại Đức sau thời gian thi công ngắn kỷ lục – chỉ chín tháng.



Jost khẳng định: “Không có nhiều xưởng đóng tàu vừa có thể chế tạo thuyền hoàn toàn bằng carbon mà lại có thể đáp ứng thời hạn phát triển sản phẩm khắt khe như vậy. Chất lượng hoàn thiện của sản phẩm là không ai sánh bằng”.


Với chiều dài 31 feet, chiếc RIB đầu tiên được trang bị hệ thống động cơ điện mang tính cách mạng của eD-TEC, cho phép chạy êm ái, tốc độ cao chóng mặt mà không phát thải. Hệ thống eD-QDrive 1 được tích hợp hoàn chỉnh cung cấp công suất lên đến 400 kW cho các chân vịt xuyên bề mặt nước, giúp đẩy thuyền đạt tốc độ hành trình 30 hải lý/giờ và tốc độ tối đa 50 hải lý/giờ. Jost cho biết thuyền cũng có thể được trang bị thêm “cánh ngầm” thủy động lực (hydrofoil) để cải thiện khả năng giữ ổn định và tầm hoạt động.



Nếu nói về tầm hoạt động, chiếc RIB sở hữu cụm pin 100 kWh, cho phép di chuyển đến 30 hải lý sau mỗi lần sạc. Nhóm phát triển cũng đang chế tạo bộ pin 140kWh để tăng phạm vi và thời gian hoạt động. Tàu tương thích với cả sạc tiêu chuẩn và sạc nhanh, trong đó loại sạc nhanh cho phép đạt lại mức pin 80% chỉ trong 40 phút. Chiếc c-ultra còn được trang bị Hệ thống Điều khiển Công nghệ Tiên tiến và hộp AI cho phép cập nhật qua mạng, đảm bảo hệ thống động cơ liên tục được cải tiến.


“Thuyền điện hiệu suất cao vẫn được coi là một phân khúc khá đặc thù, nhưng chúng tôi tin rằng eD 32 c-ultra hoàn toàn phù hợp với giới siêu du thuyền, hay các khách hàng sở hữu biệt thự ven hồ hoặc sát mặt biển đang tìm kiếm một chiếc xuồng cao tốc nhỏ gọn, mạnh mẽ, mà lại thân thiện với môi trường” – Jost khẳng định.


Xét về tính thẩm mỹ, c-ultra sẽ có nhiều màu sắc và cách bố trí nội thất để lựa chọn. Phiên bản tiêu chuẩn có buồng lái trung tâm với hai ghế ngồi, khoang chứa đồ phía trước, sàn tắm nắng rộng phía sau và mui cứng chống nắng mưa. Chủ sở hữu có thể nâng cấp thêm với bộ đệm lót phơi nắng dạng mô-đun, hai ghế phụ hướng về phía trước, buồng vệ sinh có vòi sen, ghế phụ trên bảng điều khiển phía trước, bàn và tủ lạnh.


Các tùy chọn khác bao gồm hệ thống giải trí công nghệ cao, tấm pin mặt trời, mái che nắng và hệ thống chân vịt phụ trợ (jet-thruster) giúp tăng khả năng cơ động. “eD 32 c-ultra sẽ tạo ra bước ngoặt lớn cho cả chúng tôi lẫn thị trường du thuyền”, Jost kết luận.


Theo dự kiến của hãng, chiếc eD 32 c-ultra đầu tiên sẽ được bàn giao trong mùa hè này.


Giang Nguyễn (Theo Robb Report)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page