top of page

Chính phủ Ý trả 110% chi phí để người dân biến nhà họ trở nên thân thiện với môi trường

Trong khi các chủ nhà ở Anh đang xem xét đề nghị của chính phủ gói trợ cấp nóng trị giá 5.000 bảng Anh (5927 €) vào tuần trước, thì các cư dân ở Ý lại dễ dàng được hưởng chế độ giảm giá có lợi hơn rất nhiều…

Nguồn: canva

Chính phủ Ý đang đề nghị trả cho mỗi chủ nhà 110% chi phí xây dựng để biến đổi ngôi nhà hiện tại của họ thành một nơi ở thân thiện với môi trường.

Mang danh là ‘Superbonus’, chương trình ra mắt vào tháng 11 năm 2020 để giúp người Ý – và những chủ nhà không phải người Ý – cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của ngôi nhà và giảm nguy cơ địa chấn (nguy cơ thiệt hại do động đất).

Sáng kiến này có giới hạn tối đa là 100.000 € cho mỗi ngôi nhà và được bù trừ vào thuế trong năm năm tới. Chi phí cho kế hoạch là rất lớn, chính phủ tiêu tốn 9 tỷ euro cho dự án chỉ tính riêng trong năm 2021.

Tại sao chính phủ Ý lại đưa vào kế hoạch ‘superbonus’ này?

Chính phủ Ý đã đưa vào kế hoạch này vì họ không nghĩ người dân sẽ chịu chi trả khoản đầu tư thiết kế thân thiện với môi trường cho ngôi nhà. Các bộ trưởng nghĩ rằng nếu ý kiến thanh toán một phần được đưa ra, thì số lượng người chấp nhận sử dụng sẽ thấp và sự thay đổi sẽ không bao giờ đạt được theo quy mô đề ra.

Đặc biệt là phần lớn kho nhà ở của Ý được xây dựng trước thế kỷ 20 và cần làm rất nhiều việc để đưa nó lên các tiêu chuẩn hiện đại, thân thiện với môi trường.

Chính phủ Ý cũng đang sử dụng ‘superbonus’ như sự kích thích để giúp đỡ nền kinh tế sau COVID. Gói thầu đang thúc đẩy nhu cầu chưa từng có đối với các nhà xây dựng và vật liệu và đang bắt đầu đẩy giá xây dựng trong nước.

Có thể sử dụng phần thưởng để bổ sung hệ thống sưởi, vật liệu cách nhiệt và điều hòa không khí hiệu quả năng lượng vào căn nhà – và cũng có thể đưa vào việc hạn chế tác động của động đất và địa chấn. Đồng thời cũng có thể đóng góp vào cửa ra vào mới, cửa sổ và điểm sạc cho một chiếc ô tô điện.


Chủ nhà phải trả trước cho những chi phí đó và sẽ được hoàn lại thông qua thuế của họ trong năm sau.

Chương trình sẽ kéo dài bao lâu?

Nước Ý đã khởi động chương trình vào tháng 5 năm 2020 và được thiết lập để chạy đến tháng 12 năm 2021. Tuy nhiên vì sự chậm trễ của quá trình xây dựng và được thôi thúc/ tác động bởi sự phổ biến của kế hoạch, chương trình hiện đang được kéo dài cho đến cuối năm 2023, mặc dù phần thưởng có thể giảm xuống chỉ bằng 50% chi phí vào thời điểm đó.

Hoai Linh

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page