top of page

Chiêm ngưỡng những mẫu đồng hồ độc đáo lấy cảm hứng từ không gian và vũ trụ



Thế giới bên ngoài hành tinh của chúng ta luôn là nguồn cảm hứng hấp dẫn cho những người thợ đồng hồ. Năm nay, một số nghệ nhân tiếp tục đưa nhiều ý tưởng sáng tạo vào trong sản phẩm mới. Những chiếc đồng hồ đa dạng, từ việc sử dụng các vật liệu đặc biệt như thiên thạch cho đến việc kết hợp các tài liệu tham khảo thông minh về Star Trek. Một trong số chúng thậm chí còn giống với những vật thể bí ẩn được cho là từng xuất hiện trên bầu trời. Cho dù bạn là một người theo chủ nghĩa tương lai khó tính hay một người đánh giá cao tính thẩm mỹ, những chiếc đồng hồ này luôn có ít nhất một chi tiết làm hài lòng bạn.


Đồng hồ Ulysse Nardin UFO

Thoạt nhìn, có thể thấy thiết kế này lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ, gợi nhớ đến những vật thể hình viên thuốc gần đây được nhìn thấy trên bầu trời. Tuy nhiên, khái niệm đằng sau của nó đã có từ thế kỷ 18, khi đồng hồ bấm giờ hàng hải giúp các thủy thủ định hướng bằng cách sử dụng những ngôi sao. Ulysse Nardin chính là cha đẻ, là người đã chế tạo những thiết bị này cho hải quân trên toàn thế giới. Những công cụ ban đầu được thiết kế nhằm duy trì sự ổn định trên một con tàu đang di chuyển và Ulysse Nardin UFO giữ nguyên ý tưởng đó với hình dạng hình trụ lắc lư giống như một món đồ chơi.



Mặc dù trông như một món đồ chơi nhưng chiếc đồng hồ này là một bộ máy hoạt động cực kỳ nghiêm túc. UFO có một bánh xe cân bằng hoạt động ở tốc độ chậm 0,5 Hz và được cung cấp năng lượng bởi sáu hộp cót lớn, với mức năng lượng dự trữ cả năm. Bạn có thể cuộn dây bằng tay qua một phím sử dụng để đặt múi giờ trên ba mặt số hình thang độc đáo. Chiếc đồng hồ phức tạp này được tạo thành từ 675 thành phần, bao gồm một cơ chế cho giây chính xác.


Vào năm 2021, ba phiên bản đặc biệt của UFO đã được phát hành gồm xanh băng (độc quyền cho Bucherer ở Hoa Kỳ), xanh lá cây (độc quyền cho Yoshida ở Nhật Bản) và màu sâm panh (độc quyền cho Hour Glass ở Đông Nam Á). Mỗi phiên bản chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, có giá 68.000 USD.


De Bethune DB25 Starry Varius Aérolite



De Bethune nổi danh là nơi sản xuất những chiếc đồng hồ quý hiếm, với chỉ khoảng 300 chiếc được sản xuất mỗi năm. Tuy nhiên, sản phẩm mới nhất của hãng - DB25 đã đưa độ hiếm lên một tầm cao mới, vì chỉ có 5 chiếc được sản xuất một năm. Điều khiến chiếc đồng hồ này trở nên độc đáo hơn là mặt số được làm từ thiên thạch Muonionalusta, hiển thị hoa văn Widmanstätten đan chéo đặc biệt. Các mảnh vật chất thiên thể này được tìm thấy vào năm 1906, dọc theo con sông Muonio gần biên giới giữa Thụy Điển và Phần Lan. Chúng có niên đại khoảng 1.000.000 năm trước Công nguyên.



Khi đã có nhiều thương hiệu sử dụng thiên thạch trong đồng hồ, De Bethune tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu với cách xử lý độc đáo. Vật liệu này trải qua quá trình oxy hóa nhiệt tạo ra nhiều sắc thái xanh lam khác nhau, giống như màu sắc của các thiên hà xa xôi. Bề mặt được trang trí bằng những chiếc ghim bằng vàng trắng có kích thước khác nhau, tạo thành một chòm sao. BD25 có thể được tùy chỉnh để tái tạo bầu trời đêm vào một ngày và địa điểm cụ thể, tạo thêm dấu ấn cá nhân cho đồng hồ. Giá của sản phẩm độc quyền này là 280.000 USD.


Vianney Halter La Resonance



Khi nói đến nghề chế tác đồng hồ, việc nắm vững những kiến thức sâu rộng về vật lý là một tài sản vô cùng quý giá. Sản phẩm mới nhất của Vianney Halter là minh chứng cho điều đó. La Resonance - chiếc đồng hồ khám phá khái niệm cộng hưởng, trong đó một vật thể rung động làm cho vật thể khác có đặc tính tương tự rung động ở cùng tần số. Hiện tượng này là một nguyên lý đã được biết đến từ thời của đồng hồ quả lắc, giúp cho việc đo thời gian chính xác hơn. Trong La Resonance, nhà thiết kế sử dụng một cặp bộ dao động cân bằng xoắn ốc để đạt được hiệu ứng này.



Xét về mặt kỹ thuật, F. P. Journe là người đầu tiên thực hiện sự cộng hưởng trong đồng hồ đeo tay, song nếu nói về sự sáng tạo thì chính Halter là người tạo ra bước đột phá cho nó. Phiên bản của Halter lấy cảm hứng từ nguyên mẫu Deep Space Resonance trước đó từ 2021, có vỏ tròn cổ điển với mặt kính sapphire, để lộ bộ máy phức tạp bên trong của đồng hồ mà không cần mặt số truyền thống. Bộ máy được thiết kế có thể lắp ráp hoặc tháo rời theo khối, thể hiện tính chất độc đáo của không gian, nơi không áp dụng các hướng như lên, xuống, trái hoặc phải. Chiếc đồng hồ đột phá cộng hưởng này có giá 331.664 USD.


Urwerk UR-120 Space Black



Kể từ khi thành lập vào năm 1997, Urwerk đã được biết đến với những chiếc đồng hồ tiên phong thường giống tàu vũ trụ. Chúng có hình dạng vỏ độc đáo và cách hiển thị thời gian không kém phần mới lạ. UR-120, tuyệt tác kỹ thuật mới nhất của Urwerk, vẫn duy trì truyền thống tương lai này với thiết kế nhỏ gọn hơn. UR-120 sử dụng các khối giờ xoay được căn chỉnh theo cung phút để biểu thị thời gian. Không giống như những mẫu tiền nhiệm như UR-110, để thuận tiện khi đeo, chiếc đồng hồ này giảm kích thước vỏ xuống còn 47 mm x 44 mm x 15,8 mm.



Thiết kế mới cũng bao gồm các vấu linh hoạt và vỏ màu đen đơn sắc làm bằng titan phun cát với viền thép phun cát được xử lý bằng lớp phủ DLC và silicon. Ngoài tính thực tế, chiếc đồng hồ này còn mang đến một màn hình hiển thị đồng hồ năng động bên dưới mặt kính tinh thể sapphire. Các vệ tinh phân tách và quay được làm nổi bật bằng các điểm đánh dấu SuperLuminova vàng neon, tạo ra hiệu ứng hình ảnh hấp dẫn giống như lời chào Star Trek Vulcan mỗi giờ. Tính năng kỳ thú này mang lại cho chiếc đồng hồ biệt danh “Spock”. Việc điều chỉnh thời gian tiến hoặc lùi làm cho các hình khối xoay, tách và đóng lại theo tín hiệu, tăng thêm yếu tố giải trí vào việc bấm giờ. Urwerk UR-120 Space Black có giá 108.000 USD.


Giang Nguyễn (Theo The Luxury Lifestyle Magazine)

Ảnh: Tổng hợp

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page