top of page

CES 2024: Thời đại của những chiếc “nhẫn thông minh” có lẽ đang đến gần

Trong vài năm qua, Oura Ring là chiếc nhẫn thông minh (smart ring) có độ nhận diện cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, khi đến với Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) năm nay, mọi người có lẽ đã dần cảm nhận được sức nóng của một cuộc đua mới.


Nhẫn thông minh có một kiểu dáng đầy hứa hẹn nhưng rất khó để đạt đủ độ hợp lý trong thiết kế. Nó kín đáo và thoải mái cho người đeo hơn khi họ có nhu cầu theo dõi giấc ngủ so với đồng hồ thông minh. Mặt dưới ngón tay của bạn cũng là vị trí tốt hơn để đo nhịp tim và lượng oxy trong máu so với cổ tay của bạn. Nhược điểm dễ nhận thấy nhất là thách thức trong việc đem đến sự cá tính mà người dùng mong muốn trên những thiết bị nhỏ gọn và linh hoạt này. Thêm vào đó, chúng có xu hướng đắt đỏ và có ít tính năng hơn so với đồng hồ thông minh.


Đó chính là lý do tại sao số lượng phong phú các mẫu smart ring xuất hiện tại CES 2024 khiến người viết cảm thấy kinh ngạc.


Mẫu nhẫn thông minh đáng chú ý gần đây nhất là Evie Ring của Movano. Nó xuất hiện lần đầu tiên tại CES vào năm 2022 và kể từ đó người viết đã chứng kiến nó phát triển từ một ý tưởng thành một sản phẩm thực thụ chuẩn bị ra mắt vào cuối tháng 1. Nó có giá 269 USD và được thiết kế để trở thành “thiết bị đeo tay đầu tiên dành cho phụ nữ”. (Mặc dù công ty đã nói với tác giả nhiều lần rằng bất kỳ ai cũng có thể đeo một chiếc nếu họ muốn.) Nó sẽ có một ứng dụng được đơn giản hóa giúp dữ liệu hiển thị trông dễ hiểu hơn, đồng thời theo dõi các chỉ số sức khỏe như lượng oxy trong máu, nhịp tim, hoạt động và chu kỳ kinh nguyệt. Và trên hết, mẫu smart ring này còn được tích hợp công nghệ AI bên trong nó. Evie Ring trông rất đẹp và có thiết kế thông minh cho phép chiếc nhẫn uốn cong khi ngón tay của bạn bị sưng.

Điều đó nghe có vẻ rất giống những gì Oura Ring làm và hơn thế nữa. Ngoài ra, Movano đang thực hiện thêm một bước nữa để được FDA cấp phép cho thiết bị này. Không phải vì các tính năng đi kèm yêu cầu mà vì họ muốn cho khách hàng thấy mức độ cẩn trọng trong việc đảm bảo độ chính xác của cảm biến.

Tuy nhiên, mọi thứ không chỉ dừng lại ở Evie. Người viết cũng đã nhìn thấy nguyên mẫu của Amazfit Helio Ring. Chiếc nhẫn thông minh này hướng tới những vận động viên muốn theo dõi sâu sát hơn quá trình phục hồi của cơ thể. Một lần nữa, Oura Ring lại trở thành kẻ tiên phong khi nó cũng là một công cụ theo dõi quá trình phục hồi. Helio Ring bao gồm điểm sẵn sàng hàng ngày và khả năng phối hợp với các đồng hồ thông minh Amazfit khác. Có nghĩa là, bạn có thể đeo đồng hồ thông minh vào ban ngày, tháo nó ra khi đến giờ đi ngủ và để Helio đảm nhận phần việc đó trong suốt giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, nó còn có cảm biến EDA để theo dõi mức độ căng thẳng và quyền truy cập vào chatbot AI.

Một điều khác về Amazfit: công ty đang tạo ra những thiết bị đeo giá rẻ đầy ấn tượng. Người viết đã thử nghiệm một số thiết bị của nó trong nhiều năm và rất ngạc nhiên về số lượng tính năng mà bạn nhận được với mức giá đó. Điển hình là Amazfit GTR 4 trị giá 200 USD đã trở thành thiết bị theo dõi thể dục tổng thể tốt nhất do The Verge bình chọn. Hiện mức giá của Helio Ring chưa được công bố. Nhưng khi bạn khảo sát qua các sản phẩm Amazfit khác, đây chắc chắn sẽ là một sản phẩm đầy sức cạnh tranh khi ra mắt trong mùa xuân này.


Trên đây mới chỉ là hai cái gây ấn tượng nhất đối với cá nhân tác giả. Một sản phẩm nổi bật khác là Zikr Ring - một chiếc nhẫn thông minh dành cho người Hồi giáo. Chiếc nhẫn cung cấp năm lời nhắc hàng ngày khi đến giờ cầu nguyện và có bộ đếm tasbih kỹ thuật số. Ngoài ra còn có RingConn, một chiếc nhẫn thông minh khác có tính năng tương tự Oura Ring với mức giá phải chăng hơn một chút. (Mặc dù đến từ một công ty ít tên tuổi hơn.) Còn nhiều hơn nữa, nhưng đến một thời điểm nhất định, phần còn lại bắt đầu hòa quyện với nhau.


Đúng là nhẫn thông minh chưa bao giờ biến mất hoàn toàn. Motiv Ring có thể đã bị hỏng và cháy, nhưng các công ty nhỏ hơn như Ultrahuman và Circular vẫn đang tìm được cách để tiếp tục tồn tại. Tại sự kiện S24 Unpacked vừa qua, Samsung cũng vừa tiết lộ rằng họ đang phát triển một phiên bản smart ring của riêng mình - chính thức xác nhận những lời đồn thổi suốt thời gian qua. Hơn nữa, việc nhìn thấy hàng tá nhẫn thông minh ở cùng một nơi đã mang đến cho ta lời dự cảm về một cuộc đua đang đến gần. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi một chiếc nhẫn thông minh thách thức khác sự thống trị của Oura Ring. Dù sao đi nữa, vấn đề thực sự không đơn giản chỉ xoay quanh việc đánh bại Oura. Thị trường này đã yên tĩnh trong một khoảng thời gian quá dài - và một cuộc cạnh tranh nhỏ có thể chính là động lực cần thiết để thúc đẩy nó tiến về phía trước.


Bài: Hiếu Võ - Theo The Verge

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page