Các công ty Nhật Bản tìm kiếm cơ hội mở rộng tại Việt Nam

Theo khảo sát mới nhất do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố ngày 21/1, ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm nay để khai thác tiềm năng tăng trưởng của đất nước.
Nhiều doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan trong năm nay, với khoảng một nửa dự báo lợi nhuận sẽ tăng, trong khi 56% muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong một đến hai năm tới, đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN.
Ông Haruhiko Ozasa, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, cho rằng triển vọng này là do mức xuất khẩu và nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường trong nước. Ngoài ra, chi phí lao động thấp và tình hình chính trị – xã hội ổn định của Việt Nam đều cao hơn mức trung bình của ASEAN.
“Nhiều doanh nghiệp đang cân nhắc mở rộng sản xuất để tận dụng cơ hội tăng doanh số và lợi nhuận. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất đang tập trung mở rộng sản xuất các sản phẩm đa năng và sản phẩm có giá trị gia tăng cao”, ông Ozasa cho biết.
Một số doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ ra những hạn chế và rủi ro trong môi trường đầu tư tại Việt Nam. Chỉ hơn 62% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng thủ tục cấp phép đầu tư vẫn còn quá phức tạp; gần 58% cho rằng hệ thống pháp luật vẫn cần được hoàn thiện và quá trình thực hiện thiếu minh bạch.
Mặt khác, nhu cầu mở rộng mua sắm trong nước của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng tăng, nhưng trong nhiều năm qua, tỷ lệ cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện từ các doanh nghiệp Việt Nam vẫn trì trệ. Nguyên nhân là do các nhà cung cấp trong nước không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, công nghệ cũng như thiếu hụt các nhà cung cấp nguyên vật liệu.
Trưởng đại diện cho biết, “Để tận dụng cơ hội từ xu hướng dịch chuyển đầu tư và sản xuất, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và cải tiến công nghệ sản xuất để tăng khả năng tham gia chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản”.
Bài: Navigator Media
Comments