top of page

Bugatti Chiron Super Sport Golden Era - kiệt tác nghệ thuật tôn vinh kỷ nguyên vàng


Thật sáo rỗng khi chúng ta gọi một chiếc siêu xe bóng bẩy là một “tác phẩm nghệ thuật”, nhưng trong trường hợp của Bugatti Chiron Super Sport “Golden Era” (Kỷ nguyên vàng) thì mỹ danh này lại đặc biệt phù hợp. Cỗ máy tinh tế “Kỷ nguyên vàng” đã được tiết lộ cho công chúng trước khi chính thức ra mắt tại Tuần lễ xe hơi Monterey sắp tới. “Kỷ nguyên vàng” sẽ là chiếc xe với những bức tranh tường tuyệt đẹp trên sườn nhằm tôn vinh di sản của Bugatti.



Ý tưởng độc nhất vô nhị này do bộ phận Sur Mesure của Bugatti nghĩ ra. Sur Mesure là nơi xử lý các dự án tùy chỉnh sáng tạo và kỳ lạ nhất do nhóm khách siêu giàu của Bugatti đặt hàng. Dự án “Kỷ nguyên vàng” bắt đầu khi một nhà sưu tập đam mê Bugatti đề xuất ý tưởng tôn vinh Bugatti và động cơ W16 của hãng - loại động cơ sẽ ngừng sản xuất sau khi chiếc Mistral roadster 2024 cuối cùng được xuất xưởng. Quá trình thiết kế “Kỷ nguyên vàng” kéo dài trong hai năm, công ty mô tả đây là “dự án đặt hàng thử thách nhất mà Bugatti từng thực hiện”.



“Kỷ nguyên vàng” được sáng tạo trên cơ sở một chiếc Bugatti Chiron Super Sport, trang bị phiên bản 1578 mã lực của động cơ W16 8 lít tăng áp kép cùng thân xe sợi carbon đuôi dài đặc biệt đến từ chiếc Super Sport 300+ có tốc độ tối đa 483km/h. Chiếc Super Sport có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97km/h trong 2,2 giây và chỉ cần 14,8 giây để đạt mốc 322km/h.



Động cơ W16 vốn là dấu ấn của Bugatti và chỉ xuất hiện vào năm 2005 cùng với chiếc Veyron phá kỷ lục, thế nhưng nhà sưu tập lại muốn đơn đặt hàng của mình xuất hiện những chiếc xe quan trọng trong suốt lịch sử hơn 100 năm của thương hiệu. Chỉ có trên “Kỷ nguyên vàng”, khách hàng mới có thể chiêm ngưỡng các hình ảnh xuất hiện trên chắn bùn trước và cửa khi nước sơn chuyển dần từ màu Đen Nocturne ánh kim sang màu vàng nhạt “Doré”.



Bên phía ghế hành khách là hình ảnh 26 bản phác thảo vẽ tay của những chiếc xe mang tính biểu tượng như Type 41 Royale và Type 57 SC Atlantic. Ngoài ra còn có các mô tả về máy bay, tàu hỏa, trụ sở lâu đài của công ty ở Molsheim, chữ ký của Jean và Ettore Bugatti.



Bên phía ghế lái là hình ảnh 19 bản phác thảo mô tả chi tiết lịch sử của Bugatti kể từ khi được phục hồi bởi Romano Artioli vào năm 1987 và sau đó được Tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 1998. Khách hàng có thể nhận thấy những chiếc siêu xe tuyệt đẹp từ EB110 đến Veyron và Chiron, cũng như mặt bên của chiếc xe hàng hiếm La Voiture Noire và động cơ W16. Những chiếc Divo, Centodieci và Mistral bản giới hạn và mẫu Bolide chỉ dành cho đường đua cũng xuất hiện.



Bugatti tiết lộ các bản vẽ được thực hiện bằng chính loại bút dùng để phác thảo các thiết kế trên giấy và được áp trực tiếp lên thân xe bằng tay. Quá trình vẽ tỉ mỉ kéo dài hơn 400 giờ đến mức Bugatti dùng hai từ “đáng sợ” để mô tả quy trình vẽ tay trên một chiếc Chiron bespoke.



Nội thất phản ánh giao diện của các tấm thân vỏ ô tô. Trên mỗi tấm cửa làm bằng da đều được họa ba chiếc Bugatti huyền thoại. Trong khi cửa bên phía tay lái tập trung vào những chiếc siêu xe Bugatti hiện đại - EB110, Veyron và Chiron, thì phía hành khách có những chiếc xe mang tính biểu tượng trước chiến tranh như Type 35, Type 57SC Atlantic và Type 41 Royale.



Những hình ảnh được vẽ bằng tay đi kèm với dòng chữ “Golden Era” trên tựa đầu và huy hiệu “One-of-One” trên bảng điều khiển trung tâm. Ở mặt dưới của cánh gió sau, hãng cũng trang trí dòng chữ “Golden Era” tương tự.



Bệ cửa phía người lái đánh dấu kỷ nguyên hiện đại của Bugatti với ngày tháng “1987–2023” trong khi bệ cửa phía hành khách khắc “1909–1956” đại diện cho vòng đời 47 năm của công ty Bugatti ban đầu.



Hãng không đưa ra mức giá cụ thể cho chiếc Bugatti Chiron Super Sport nhưng có dự kiến “Kỷ nguyên vàng” sẽ có giá gần 4 triệu USD (khoảng 95.020.000.000 VNĐ). Chủ nhân sẽ đón chiếc xế yêu Chiron độc nhất của mình tại Tuần lễ xe hơi Monterey diễn ra vào tuần tới.


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page