top of page

BST Tokyo Rare Handcrafts lưu giữ kỹ nghệ Enamel – “kẻ thổi hồn” cho nhiều kiệt tác


Không chỉ giới thiệu những mẫu đồng hồ nổi bật nhất, Grand Exhibition “Watch Art” Tokyo 2023 còn là màn trình diễn của những tác phẩm thủ công quý hiếm trong BST Rare Handcrafts được Patek Philippe bảo quản cẩn thận, là một bữa tiệc mãn nhãn cho những người sành đồng hồ Nhật Bản.



Bộ sưu tập xa hoa gồm 40 tác phẩm với 8 đồng hồ vòm, 5 đồng hồ để bàn, 9 đồng hồ bỏ túi và 18 đồng hồ đeo tay, mỗi sản phẩm đều là kết tinh của sự sáng tạo nghệ thuật và kỹ thuật chế tác điêu luyện.


Những tác phẩm có một không hai và những mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn này là sự tôn vinh những kỹ nghệ trang trí đồng hồ trong khoảng 5 thế kỷ như chạm khắc thủ công, chạm khắc guilloché thủ công, đính nạm đá quý và nhiều kỹ thuật tráng men khác nhau được tổ tiên truyền lại như Grand Feu cloisonné, vẽ tranh thu nhỏ trên men, paillonné, flinqué và grisaille; và gần đây hơn là việc sử dụng nghệ thuật marquetry một cách sáng tạo trên đồ gỗ.


Không bao giờ ngừng trên hành trình phát triển và sáng tạo, Patek Philippe cho ra đời nhiều món đồ thủ công quý giá, kết hợp từ nhiều kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như sự kết hợp giữa tráng men cloisonné và chạm khắc thủ công.


Đồng hồ để bàn mái vòm Dome Table Clocks Tokyo 2023

Bộ ba mẫu đồng hồ để bàn mái vòm đều có đường kính 128mm, chiều cao 213,5mm và sử dụng bộ máy tự động caliber 17''' PEND lên cót bằng động cơ điện


20137M-001 HANAMI tôn vinh phong tục ngắm hoa Nhật Bản


Đồng hồ để bàn mái vòm 20137M-001 “Hanami” được đặt tên theo phong tục ra ngoài ngắm cây cối nở hoa, đặc biệt là hoa anh đào của người Nhật. Tác phẩm sử dụng kỹ thuật tráng men Grand Feu cloisonné nhằm tôn vinh cảnh tượng thiên nhiên nở rộ với những màu sắc rực rỡ đầy mê hoặc .


Để có thể tạo hình các đường viền khung cảnh, người thợ tráng men sử dụng khoảng 20m dây vàng (34,24 g) có kích thước 0,20 x 0,60mm, 0,10 x 0,60mm và tiết diện 0,10 x 0,30mm. Khung cảnh mùa xuân và hình ảnh những bông hoa được tạo nên từ một bảng 100 màu men lộng lẫy, chủ yếu là men mờ (paillonné).


Với kỹ thuật tráng men này, nghệ nhân sẽ đắp những lớp men có màu sắc trong suốt lên những miếng bạc rất mỏng, tạo cho mặt số sự mờ ảo khi bắt sáng, mang lại phản chiếu lung linh, sáng lóa. Một đợt tráng men trải qua từ 8 đến 10 lần nung ở nhiệt độ từ 890ºC đến 910ºC.


Trên mặt số, đĩa in giờ làm bằng xà cừ trắng tự nhiên có viền mạ vàng với các chữ số in màu hồng sáng. Trung tâm mặt số làm từ bạc được trang trí bằng họa tiết sunburst guilloche, bên trên phủ lớp men mờ xanh ngọc lam.


20140M-001 “Calligraphy” và nghệ thuật thư pháp truyền thống của văn hóa Nhật


Tác phẩm độc đáo này sử dụng kỹ thuật tráng men Grand Feu cloisonné để vinh danh nghệ thuật cao quý của thư pháp Nhật Bản, đặc biệt là truyền thống viết thư pháp lên một vật trang trí với nội dung chữ viết là một bài thơ nào đó.


Nghệ nhân tráng men sử dụng khoảng 33m (~65 g) dây vàng có tiết diện 0,20 x 0,6mm, được cắt thành các đoạn nhỏ và tạo hình thủ công. Sự tinh tế và hài hòa của màu sắc tạo nên từ bảng 12 sắc thái men mờ và men trắng đục.


Mỗi đợt tráng men trải qua từ 9 đến 13 lần nung, ở nhiệt độ từ 890ºC đến 910ºC.

Sau đó, thư pháp được viết bằng mực đen lên men, tiếp tục qua 6 lần nung ở nhiệt độ 760°C.


Đĩa in giờ làm bằng xà cừ trắng tự nhiên, viền chạm khắc mạ vàng, chữ số giờ in màu đen. Kim đồng hồ hình chiếc lá, mạ vàng và được đánh bóng.


20141M-001 “Japanese Stamps” và con tem cũ biểu tượng


Mẫu đồng hồ lấy cảm hứng từ những con tem cũ của Nhật Bản với nhiều hình ảnh khác nhau, có thể là ảnh miêu tả một cánh cổng ở lối vào một ngôi đền, một khung cảnh của núi Phú Sĩ hay một tấm hình về kiến trúc truyền thống nào đó. Cụ thể, với mẫu Japanese Stamps được hãng tung ra lần này, mái vòm là hình minh họa bản đồ khu vực châu Á-châu Đại Dương, với Nhật Bản ở trung tâm và hình ảnh chú chim bồ câu đưa thư bằng “pigeon post”.


Họa tiết trên những con tem cũ được khắc bằng tay thành từng đường nét tinh tế rồi phủ men nâu mờ để tạo hiệu ứng bóng và lớp gỉ. Đường viền tem và hình trên mái vòm được khắc họa bằng kỹ thuật tráng men Grand Feu cloisonné, cần khoảng 15,15 m dây vàng (30 g) có tiết diện 0,20 x 0,60mm và 14 màu men mờ hoặc hơi mờ. Mỗi đợt tráng men trải qua từ 5 đến 8 lần nung ở nhiệt độ 820°C.


Đĩa in giờ bằng sơn mài đen được trang trí bằng chữ số kiểu Ả Rập mạ vàng hồng. Chữ số hài hòa với những cây kim hình chiếc lá được tô điểm bằng màu đen khảm sơn mài. Trung tâm mặt số được tráng men và chạm khắc thủ công. Khung đồng hồ được mạ vàng hồng với lớp phủ satin.


Ngoài ra còn có 3 đồng hồ mái vòm khác lần lượt mô tả cảnh biển lấy cảm hứng từ tranh in Nhật Bản, bầu không khí huyền diệu của Tokyo về đêm và sự duyên dáng của con công xanh châu Á. Hai đồng hồ để bàn mái vòm nhỏ vinh danh phong tục xếp hạc giấy origami, biểu tượng của sự thịnh vượng, và sự sang trọng của dù che truyền thống Nhật Bản.


Đồng hồ để bàn - Table Clocks Tokyo 2023

“Tokyo as the Crow Flys” 25014M-001


Với mong muốn bày tỏ sự trân trọng thành phố Tokyo – nơi tổ chức Grand Exhibition “Watch Art 2023”, Patek Philippe đã chế tác chiếc đồng hồ để bàn tráng men theo kỹ thuật Grand Feu cloisonné và đặt tên là “Tokyo as the Crow Flys” (25014M-001). Thiết kế ban đầu được lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ để bàn từng được sản xuất vào những năm 1950, cách điệu hình ảnh bản đồ trung tâm thủ đô Nhật Bản, trải rộng trên mặt số và các mặt bên lồi ra màu bạc.


Nghệ nhân cần sử dụng đến 12,4m dây vàng (~24g) có tiết diện 0,2 x 0,6 mm, cắt thành các đoạn nhỏ và cẩn thận từng li từng tí để có thể tạo hình các đường viền của bức tranh. Tất cả các khu vực tráng men ban đầu được trang trí bằng họa tiết “barleycorn” guilloche, vẫn có thể nhìn thấy bên dưới lớp men mờ. Nhà sản xuất cũng vinh danh sự vĩ đại của Nhật Bản khi thiết kế mặt số là hình ảnh bản đồ 4 thành phố Tokyo, Osaka, Hakata và Nagoya.


Để tạo ra sự phối màu phong phú, các nghệ nhân đã dùng một bảng gồm 16 màu men đục và trong mờ. Mỗi đợt tráng men cần từ 10 đến 12 lần nung ở nhiệt độ dao động từ 800°C đến 840°C


Mặt số được trang trí bằng các kim hình dáng kiểu trapeze mạ rhodium. Các chi tiết hình thoi trên vành bezel đánh dấu phần tư giờ và các điểm của la bàn.


25014M-001 có đường kính 126mm, chiều cao 53,5mm, sử dụng bộ máy caliber 17’’’ PEND TABLE lên dây cót nhờ một động cơ điện.


BST Đồng hồ bỏ túi - Pocket Watches Tokyo 2023

Sự sáng tạo của nhà chế tác trở nên thăng hoa hơn trên những chiếc đồng hồ bỏ túi, những tác phẩm độc đáo không chỉ được thiết kế hoa văn trang trí cho nắp đáy và mặt số, mà còn tô điểm cho vành bezel, kim và quai gắn dây. BST đồng hồ bỏ túi đều sử dụng bộ máy lên dây cót bằng tay caliber 17''' LEP PS với tính năng giây nhỏ.


995/134G-001 SHIZUOKA & MOUNT FUJI


Nắp đáy của tác phẩm độc đáo này là những bức phù điêu chạm khắc thủ công tinh tế mô tả toàn cảnh Shizuoka, núi Phú Sĩ và một đoàn tàu. Những đồn điền trà được tráng men bằng kỹ thuật Grand Feu cloisonné, bầu trời chạm khắc thủ công họa tiết sunburst guilloche và phủ bên trên là lớp men trong mờ với 20 sắc thái bằng kỹ thuật flinqué. Sự kết hợp bậc thầy từ những kỹ nghệ phức tạp này đã tạo nên một sản phẩm đồ thủ công quý hiếm.


Viền của những chi tiết ảnh làm từ dây vàng dài 135 cm (0,83 g) có tiết diện 0,05 x 0,40mm và 0,10 x 0,40mm.


Các nghệ nhân phủ lên mặt số một lớp men mờ, tăng độ chân thực nhưng lại không kém phần mộng mơ vốn có của khung cảnh đất nước mặt trời mọc. Để hoàn thiện, mỗi đợt tráng phải trải qua 20 lần nung ở nhiệt độ 800°C.


Một viên sapphire cabochon xanh 0,38 carat được mài giác, đính vào tô điểm cho núm vặn. Họa tiết chạm khắc lấy cảm hứng từ tay cầm của ấm trà truyền thống Nhật Bản làm nổi bật vành bezel, đường viền nắp đáy và quai gắn dây.


Chiếc 995/134G-001 có đường kính 45mm, dày 9,7mm được đi kèm với một giá đỡ bằng vàng trắng, được trang trí thủ công với viên sapphire cabochon xanh 0,40 carat mài giác đính trên bệ đỡ thạch anh xanh. Cọc số Breguet và kim hình chiếc lá đều làm từ vàng trắng.



992/178J-001 “Katagami”


Nguồn cảm hứng cho mẫu đồng hồ 992/178J-001 đến từ nghệ thuật “katagami”, nghệ thuật sử dụng giấy nến để trang trí các loại vải có họa tiết như lá nho, một loại hình nghệ thuật rất được yêu thích ở Nhật Bản.


Nắp đáy là những họa tiết cut-out và những hoa văn rãnh dọc mờ sáng xen kẽ trông như những sợi dệt được khắc và chạm trổ bằng tay, và được phủ một lớp men mờ xanh lục. Mỗi đợt tráng men cần trải qua 7 lần nung ở nhiệt độ 800°C. Để hoàn thiện, những nghệ nhân sẽ trang trí nắp đáy bằng hình những lá nho được chạm khắc tinh xảo từ vàng.


Mặt số được tô điểm bằng họa tiết chạm khắc thủ công giống như nắp đáy nhưng được tráng men trong mờ màu xanh lá cây và men đục theo kỹ thuật Grand Feu cloisonné. Viên đá Emerald cabochon 0,37 carat tăng thêm độ sang trọng cho núm vặn.


Đi kèm với chiếc đồng hồ là một giá đỡ làm từ vàng, được điểm xuyết những chiếc lá nho bằng vàng chạm khắc và khảm một viên đá Emerald 0,39 carat trên bề mặt đá Malachite.


995/135G-001 EAGLE


Chiếc đồng hồ có đường kính 45mm, bề dày 9,7mm với nắp đáy là bức chân dung tuyệt đẹp của một con đại bàng đang đậu trên cành cây, được vẽ thu nhỏ theo phong cách Nhật Bản.


Ngoài được tráng men bằng kỹ thuật Grand Feu cloisonné, sử dụng 20 sắc thái men mờ, hơi mờ, trắng đục, nắp đáy còn có sự xuất hiện của khoảng 60cm dây vàng (0,26 g) có tiết diện 0,05 x 0,4mm. Nghệ nhân đặt miếng vàng mỏng bên dưới lớp men trong mờ, tăng độ sáng cho khung cảnh.


Viền và vành bezel của nắp đáy có đường diềm kết hợp tráng men có chi tiết trang trí kiểu vảy cá làm từ vàng, hay còn được gọi là paillons. Mỗi đợt tráng cần trải qua 20 lần nung ở nhiệt độ 880°C.


Cọc số Breguet làm từ vàng trắng nổi bật lên trên mặt số tráng men hồng. Viên sapphire cabochon màu vàng 0,34 carat trang trí trên núm vặn.


Đi kèm với đồng hồ là một giá đỡ thủ công bằng vàng trắng được tạo hình gợi nhớ đến những mái hiên truyền thống Nhật Bản, đặt trên đế làm từ gỗ mun.


992/158J-001 KYUDO vinh danh cung đạo kyudo


Tác phẩm là sự kết hợp của một số đồ thủ công quý hiếm nhằm vinh danh cung đạo kyudo, “Way of the Bow” - môn võ thuật bắn cung xứ Phù Tang bắt nguồn từ việc sử dụng cung tên làm vũ khí thời chiến tranh phong kiến.


Phong cách trang trí những khu vườn Nhật Bản được chạm khắc thủ công ở nắp đáy đồng hồ, sau đó sử dụng kỹ thuật flinqué để phủ một lớp men mờ trắng đục lên trên. Bằng những những nét vẽ chạm nhẹ khéo léo và sử dụng 7 sắc thái màu, nghệ nhân vẽ được một bức tranh thu nhỏ tái hiện hình ảnh cung thủ.


Mặt số được chạm khắc thủ công và phủ 2 lớp men trong mờ màu xanh lục, cũng bằng kỹ thuật flinqué. Các kim màu vàng độc đáo lấy cảm hứng từ hình dáng của đầu mũi tên và trang trí bằng các họa tiết khắc tay. Một viên cabochon tsavorite màu lục 0,29 carat đính trên núm vặn. Đường viền của nắp đáy, vành bezel và quai gắn dây được chạm khắc thủ công họa tiết đặc trưng của Nhật Bản.


Chiếc đồng hồ KYUDO có đường kính 44,1mm, dày 9,1mm, được đi kèm với một giá đỡ thủ công bằng vàng gợi nhớ hình ảnh một mũi tên xuyên qua mục tiêu, đặt trên đế gỗ sồi hun khói.


995/131G-001 PORTRAIT OF A SAMURAI - Chân dung một vị võ sĩ đạo


Lấy cảm hứng từ bức ảnh cũ chụp một võ sĩ đạo mặc áo giáp, nắp đáy của chiếc đồng hồ nổi bật với những hình ảnh trang trí sử dụng kỹ thuật marquetry maker dùng trong chế tác đồ gỗ từng được tạo ra bởi Patek Philippe.


Để tái hiện vô số chi tiết của khuôn mặt và trang phục trên một bề mặt nhỏ như vậy, người thợ mộc phải cắt ra và lắp ráp 800 miếng gỗ được lạng mỏng, nhỏ và 200 lớp khảm, tạo nên một bảng màu từ 53 loại gỗ với nhiều màu sắc, kết cấu và đường vân khác nhau.


Mặt số tráng men màu be xám mờ theo kỹ thuật Grand Feu được trang trí bằng cọc số Breguet, kim hình chiếc lá và bộ đếm giây nhỏ đều làm từ vàng trắng. Một viên sapphire cabochon màu xanh 0,44 carat đính trên núm vặn.


Đi kèm với chiếc đồng hồ đường kính 45mm, dày 9,7mm này là một giá đỡ thủ công bằng vàng trắng, đặt trên bệ gỗ mun xuất xứ từ Lưu vực Congo được thiết kế theo kiểu dáng bàn Nhật truyền thống.


Tấm biển logo thương hiệu làm bằng vàng trắng chải xước satin, được chạm khắc bằng tay và phủ một lớp sơn bóng màu đen.


Ngoài ra, buổi triển lãm cũng trưng bày những chiếc đồng hồ được tráng men bằng kỹ thuật phức tạp grisaille au blanc de Limoges, gợi lên bài thơ cá chép trông trăng của Nhật. Tất cả những mẫu đồng hồ bỏ túi đều được đi kèm với giá đỡ thủ công có thiết kế độc quyền, tô điểm bằng đá quý được lựa chọn theo sắc thái màu chính xác nhất.


BST đồng hồ đeo tay Wristwatches Tokyo 2023

BST những mẫu đồng hồ đeo tay phiên bản giới hạn đều có mặt số thể hiện nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến văn hóa Nhật Bản.

5538G-016 TIGER


Phiên bản giới hạn này gồm năm chiếc đồng hồ tráng men Grand Feu cloisonné, khắc họa tất cả sức mạnh và vẻ đẹp của một bức in của Nhật Bản mô tả hình ảnh chú hổ và mặt trăng lưỡi liềm.


Để tái tạo hình dáng và bộ lông sọc, người thợ tráng men sử dụng một số dây vàng 60cm (~0,26 g) có tiết diện 0,05 x 0,40mm, cắt thành các đoạn nhỏ và tạo hình bằng tay. Sau đó, nghệ nhân tráng men bằng một bảng màu gồm 20 sắc thái men trong mờ và trắng đục để thể hiện sắc thái tinh tế của tác phẩm gốc. Mỗi mặt số trải qua trung bình 15 lần nung ở nhiệt độ xấp xỉ 800°C.


Vỏ làm bằng vàng trắng theo phong cách Officers, có các vấu thẳng và các thanh vặn vít, sử dụng bộ máy lên dây cót thủ công caliber R TO 27 với bộ điểm chuông phút và tourbillon.


Chiếc Tiger có đường kính 37mm, dày 11,3mm sử dụng dây đeo làm từ da cá sấu, vân vuông, đường chỉ khâu thủ công và khóa gập làm từ vàng trắng.


5738/50G-025 SNOW-COVERED LANDSCAPE - Tuyết phủ Tokyo


Phiên bản giới hạn gồm mười chiếc đồng hồ Golden Ellipse có mặt số được lấy cảm hứng từ một bản in của Nhật Bản mô tả hình ảnh cây cầu trong khung cảnh Tokyo đầy tuyết.


Để tái hiện lại tác phẩm gốc với từng chi tiết cây cối và hình vẽ, nghệ nhân sử dụng một sợi dây vàng dài 75cm (~0,51 g) có tiết diện 0,10 x 0,40mm và 0,05 x 0,40 mm, chia nhỏ từng đoạn và định hình bằng tay.


Bầu không khí mùa đông được gợi lên bởi các màu trong bảng men 17 sắc thái mờ đục, mờ và hơi mờ. Mỗi mặt tráng Grand Feu cloisonné trải qua trung bình 40 lần nung ở nhiệt độ từ 780°C đến 800°C.


Chiếc 5738/50G-025 có vỏ bằng vàng trắng, sử dụng bộ máy tự lên dây cót siêu mỏng caliber 240. Kim giờ và phút được thiết kế theo kiểu cheveu. Dây đeo màu xanh navy làm từ da cá sấu, bản vuông, sáng bóng. Đường chỉ khâu bằng tay và khóa gài làm từ vàng trắng.


7000/50G-011BIRD ON A RED MAPLE - Đại bàng đậu trên cành phong lá đỏ


Phiên bản đồng hồ đeo tay điểm chuông phút giới hạn dành riêng cho phái nữ này chỉ được sản xuất vỏn vẹn 5 chiếc, là sự kết hợp đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đồng hồ thể hiện qua bộ máy tinh vi, sự khéo léo trong quá trình tráng men và từng chi tiết trang trí thủ công tỉ mỉ. Mặt số là hình một con chim đậu trên cành cây phong lá đỏ được tráng men theo kỹ thuật Grand Feu cloisonné.


Nghệ nhân sử dụng những sợi vàng dài 50cm (~0,22g) có tiết diện 0,05 x 0,4 mm, cắt thành các đoạn nhỏ và sử dụng đôi tay khéo léo để “vẽ” ra các đường nét của chú chim và cành cây. Sau đó, nghệ nhân tráng men bằng bảng màu 17 sắc thái gồm các men trong mờ, mờ đục và trắng đục để hoàn thiện tiểu cảnh trên mặt số, làm nổi bật các chi tiết bức tranh. Mỗi mặt tráng men trải qua trung bình 18 lần nung ở nhiệt độ xấp xỉ 800°C.


7000/50G có bề dày 10mm, vỏ làm bằng vàng trắng theo phong cách Calatrava, sử dụng bộ máy caliber R 27.


Ngoại hình được tô điểm bằng bằng dây da cá sấu màu pistachio sáng bóng, làm nổi bật màu sắc nhẹ nhàng nhưng không kém phần rạng rỡ của nền tráng men.


5089G-124 và 5089G-125 TSUBA – ORANGES AND FLOWERS


Đồng hồ đeo tay Calatrava với mặt số chạm khắc bằng tay là một trong những phiên bản quý hiếm được sản xuất giới hạn với mỗi mẫu 5089G-124 và 5089G-125 được sản xuất 5 chiếc. Mặt số có hình dáng như tsuba - một bộ phận bảo vệ tay trên thanh kiếm truyền thống Nhật niên đại từ giữa thế kỷ XIX, và được trang trí bằng họa tiết quả cam và bông hoa.


Nổi bật lên trên nền hoa văn piqué hình tròn chạm khắc thủ công là họa tiết hoa lá chạm nổi với những chi tiết tinh xảo thể hiện trên gân lá. Nghệ nhân sử dụng màu nâu và sau đó chải satin để làm nổi họa tiết vàng trắng trên ref. 5089G-124 và vàng trên ref. 5089G-125.


Kim đồng hồ chế tác theo kiểu Dauphine, chất liệu vàng trắng hoặc vàng. Thân kim được khoét rỗng dạng tam giác nhọn gợi nhớ đến hình ảnh những thanh kiếm. Vỏ làm từ vàng trắng, nắp đáy là tinh thể sapphire được bảo vệ bởi một tấm che bụi, giấu đi bộ máy caliber 240 siêu mỏng tự lên cót.


Cả hai mẫu 5089G dày 9mm đều có dây đeo làm từ da cá sấu, bóng bẩy, vân vuông, màu hạt dẻ đậm và sử dụng với khóa gài.


Bài: Navigator Media



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page