top of page

BST Prada Xuân Hè Nam 2025: Bản chất của sự thật đằng sau chiếc mặt nạ bóng bẩy


Bộ sưu tập Prada Xuân Hè Nam 2025 của Miuccia Prada và Raf Simons đi sâu vào sự phân đôi giữa thực tế và tưởng tượng. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nghệ thuật biểu hiện của họa sĩ người Pháp Bernard Buffet để phác họa một thế giới tồn tại song song cả hiện thực và ảo mộng.


 

Trọng tâm của bộ sưu tập nằm ở các thiết kế được trang trí bằng hình ảnh chú hề đầy ám ảnh của Buffet - “The Clown Jojo” và “Clown with Pink (Pointed) Hat”. Những món đồ này không chỉ có tác dụng là tấm áo ngoại thân mà còn là một “bài đọc” những bức tranh chủ nghĩa biểu hiện. Bernard Buffet, người có cuộc đời bị bóng tối tuyệt vọng vây kín cho đến khi kết thúc bi thảm vào năm 1999, đã sử dụng nghệ thuật của mình để phơi bày nỗi thống khổ sâu sắc về sự tồn tại của con người. Bernard đánh giá thấp những người mà ông cho là “xấu xa” và “xấu xí”. Điều đó được thể hiện qua hình ảnh gương mặt những chú hề lố bịch mà quyến rũ của ông. Những nhân vật này mang biểu cảm u sầu với nét vẽ cường điệu đã kịch tính hóa và phóng đại những tổn thương nội tâm của con người.


 

Bộ đôi giám đốc sáng tạo Miuccia Prada và Raf Simons đã diễn tả cảm xúc này vào các thiết kế trang phục nam mùa Xuân Hè 2025 một cách tinh tế. Bộ sưu tập như những tác phẩm nghệ thuật biểu hiện có thể mặc với những bức tranh hình gương mặt chú hề của Buffet in trên trang phục. Sự truyền tải nghệ thuật này không chỉ làm nổi bật mối liên kết giữa thời trang và nghệ thuật mà còn nhấn mạnh vào một câu chuyện sâu sắc về hiện thực và hư cấu.


 

Một trong những điểm nhấn nổi bật của bộ sưu tập này là chiếc thắt lưng sơn màu trên quần. Thiết kế sáng tạo này xóa nhòa ranh giới giữa thực tế và giả tạo, một chủ đề lặp đi lặp lại xuyên suốt buổi trình diễn. Áo khoác da kết hợp ăn ý với áo hoodie da, tạo hiệu ứng phân tầng bắt mắt. Ở đây, Prada sử dụng hình ảnh áo hoodie giống như chiếc mặt nạ mà chúng ta đeo để che giấu cá tính và cảm xúc thật với thế giới, tương tự như cảm xúc đượm buồn chôn giấu sau nụ cười giả tạo trên môi chú hề của Bernard Buffet.


 

Bộ sưu tập này là minh chứng cho khả năng kết hợp thời trang cao cấp với sự nghiên cứu triết học sâu sắc của Prada. Bằng cách kết hợp chủ nghĩa biểu hiện từ tranh của Buffet vào các thiết kế trang phục, Miuccia Prada và Raf Simons giúp chúng ta đối mặt với thực tế phũ phàng bên dưới vẻ ngoài bóng bẩy của mình. Trong một thế giới ngày càng bị chi phối bởi tiêu chuẩn, bộ sưu tập này nhắc nhớ chúng ta suy ngẫm về cách thể hiện của chính mình.


 

Bộ sưu tập Prada Xuân Hè Nam 2025 không chỉ đơn thuần là cuộc diễu hành thời trang, nó còn kể một câu chuyện được dệt bằng vải và sơn. Bộ sưu tập khiến chúng ta đặt một dấu chẩm hỏi về bản chất của mình và những chiếc mặt nạ mà bản thân chọn đeo. Với bộ sưu tập này, Prada tái khẳng định vị thế của mình như một nhà mốt có tầm nhìn xa trông rộng trong thế giới thời trang, luôn vượt qua ranh giới về những gì thời trang có thể truyền tải.


Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page