top of page

BST bền vững tôn vinh kỹ thuật nhuộm sáp truyền thống Batik của Indonesia



Nhà thiết kế thời trang Yosepin Sri Ningsih giới thiệu bộ sưu tập bền vững sử dụng kỹ thuật nhuộm sáp truyền thống Batik áp dụng cho hàng dệt của Indonesia. Dự án 'New Face of Batik Lasem Industry' phản ánh sự thờ ơ của giới trẻ nước này đối với nghề Batik truyền thống thông qua việc giới thiệu sáng kiến thí điểm tập trung vào thời trang chậm, hướng tới thị trường đô thị rộng lớn.


Mục tiêu của dự án là giáo dục về các quy trình bền vững, giới thiệu bộ sưu tập mang lại góc nhìn mới mẻ về cả vai trò của người tiêu dùng và nhà sản xuất trong lĩnh vực thời trang bền vững ở Indonesia.


Những nghệ nhân Batik tại làng nghề Lasem (Indonesia)


Giải quyết thách thức ngành Batik đang đối mặt


Hoạt động tại Lasem - một thị trấn nổi tiếng về nghề làm batik thủ công, dự án của Yosepin Sri Ningsih giải quyết những thách thức như sự suy giảm thị trường và các vấn đề kế thừa mà hơn 500 nhà sản xuất batik phải đối mặt. Những thách thức đối với ngành Batik ngày càng trầm trọng hơn do trình độ học vấn của nghệ nhân và xu hướng thị trường, từ đó thúc đẩy những nhà thiết kế có nền tảng học thuật về thiết kế thời trang tham gia chương trình nghiên cứu hợp tác do Bộ Giáo dục Indonesia khởi xướng.


Lasem Batik trên hàng dệt được sản xuất tại Indonesia


Được hỗ trợ bởi Quỹ tài trợ giáo dục Indonesia, sáng kiến ​​này sử dụng phương pháp học tập dựa trên dự án, giải quyết trực tiếp các vấn đề của cộng đồng. Chương trình giảng dạy tích hợp văn hóa, xu hướng thời trang và thiết kế của Indonesia, thúc đẩy sự hợp tác với các cơ quan chính phủ, ngành dệt may Rayon Châu Á Thái Bình Dương, các chuyên gia về xu hướng thời trang và batik cũng như giới truyền thông.




Các buổi đào tạo dành cho ngành công nghiệp batik địa phương và cộng đồng nhấn mạnh đến kiến ​​thức về vật liệu và việc sử dụng các loại vải sản xuất trong nước để giảm lượng khí thải carbon. Ngoài ra, ban tổ chức dự án còn chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về xu hướng thị trường và các loại sản phẩm thời trang.




Dự án 'The New Face of Batik Lasem Industry' được duy trì nhằm mục đích tạo ra tác động lâu dài, trưng bày các bộ sưu tập hợp tác tại các nền tảng địa phương và quốc tế. Được thiết kế cho thị trường giới trẻ thành thị Indonesia, những bộ sưu tập này kết hợp các sản phẩm đã qua sử dụng và batik Lasem bị lỗi.


Dự án không chỉ giới thiệu thiết kế bền vững mà còn truyền cảm hứng cho những nỗ lực sáng tạo với batik trong giới trẻ, nuôi dưỡng niềm tự hào của người dân Indonesia khi mặc sản phẩm làm từ nghề thủ công truyền thống này.


Giang Nguyễn (Theo Designboom)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page