top of page

Breguet No.160-Marie Antoinette trị giá 30 triệu USD: vẻ đẹp quyến rũ suốt 200 năm


Nhắc đến những người nổi tiếng trong lịch sử liên quan đến sự xa hoa và thậm chí phù phiếm… thì không thể không nhắc đến hoàng hậu nước Pháp - Marie Antoinette. Đa số các giai thoại về bà đều gắn liền với sở thích xoay quanh những bữa tiệc hào nhoáng, những đơn đặt hàng đồ thủ công mỹ nghệ xa xỉ. Nhưng tất cả đều phải thừa nhận bà là một trong những người có gu thẩm mỹ sang trọng và thanh lịch nhất ta có thể biết tới.



Grand Complication Marie-Antoinette của Breguet là chiếc đồng có giá trị nhất từng được hoàng gia Pháp sở hữu, và nó là thứ “trang sức" được làm ra dành riêng cho bà. Đến ngày nay dù đã tồn tại hơn 100 năm, nhưng sức quyến rũ của mẫu đồng hồ này vẫn chưa hề giảm sút và vừa rồi, nó được bán với mức giá lên tới 30 triệu đô la.


Marie Antoinette hoàng hậu Pháp (1755 - 1793)


Breguet nghệ nhân của những chiếc đồng hồ xa hoa


Breguet là nghệ nhân chế tác đồng hồ nổi tiếng sống ở thế kỷ 18, ông bắt đầu thành danh trong việc tạo ra các mẫu đồng hồ của giới quý tộc từ năm 1775. Ông thành công từ rất sớm, ngay sau khi Abraham Louis Breguet vừa mở cửa kinh doanh thì ông đã liên tục được nhận rất nhiều đơn đặt hàng. Vào năm 1783, một người mến mộ bí ẩn đã nhờ ông chế tạo mẫu đồng hồ hoàn mỹ để làm thoả mãn mọi yêu cầu của hoàng hậu Marie Antoinette, người mà giới quý tộc Pháp xem như biểu tượng của cái đẹp tại thời điểm đó. Người hâm mộ này đã liên tục gửi thư nhắc nhở Breguet phải cố gắng tạo ra chiếc đồng hồ mang vẻ đẹp độc nhất chưa từng có, và đủ đẹp để làm con người say mê suốt trăm năm sau. Chiếc đồng hồ phải được làm từ thật nhiều vàng bởi thứ kim loại này chính là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu dành cho nữ hoàng, và nó cũng là thứ duy nhất xứng đáng để nữ hoàng chạm đến.



Kết quả cho tham vọng tạo ra chiếc đồng hồ xa hoa nhất trên trần gian của người hâm mộ bí ẩn vị nữ hoàng Pháp này… là chiếc Breguet No.160 đầy quý phái mà chúng ta thấy ngày nay. Song, tiếc thay, lịch sử thường rất mang đến rất nhiều đau khổ, vì lẽ chiếc đồng xa hoa này vĩnh viễn đã không bao giờ đến được tay vị nữ hoàng yêu kiều kia. Breguet mất 44 năm để hoàn thiện Breguet No.160, nhưng trước đó rất lâu thì Marie Antoinette đã qua đời. Nhiều thông tin còn cho biết rằng chính Breguet cũng không kịp nhìn thấy bản hoàn thiện của No.160, bởi ông đã bàn giao nó cho con trai mình và mất trước khi chiếc đồng hồ được hoàn thiện. Về sau chiếc đồng hồ này đã được qua tay nhiều nhà sưu tập khác nhau, đến tận 1925 thì đại chúng mới được chiêm ngưỡng nó tại bảo tàng ở Jerusalem


Chiếc đồng hồ của những niềm đam mê vô tận

Từ khi No.160 được hé lộ cho công chúng thì có vô số người đã say mê, bị ám ảnh và khao khát việc có được nó. Những ham muốn xoay quanh chiếc đồng hồ này một phần vì vẻ đẹp độc đáo mà No.160 sở hữu, phần khác chính là vì giá trị lịch sử cũng như câu chuyện đằng sau nó. Nhiều chuyên gia đồng hồ còn nhấn mạnh thêm rằng tới ngày nay, việc chế tạo lại No.160 cũng cực kỳ khó. Lý do là bởi Breguet đã tạo ra cơ cấu hoạt động siêu phức tạp cho mẫu đồng hồ này. Cơ cấu này được đồn đại là tinh tế và vượt xa bất kỳ chiếc đồng hồ nào trong cùng thời đại của nó.



Giá trị của chiếc đồng hồ này còn tăng lên đáng kể sau vụ trộm 15/4/1983, khi một tên trộm đã đột nhập thành công vào Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo LA Mayer ở Jerusalem. Hắn đã rời đi vào lúc 10:30 sáng và lấy đi nhiều món đồ giá trị, trong đó có Breguet Marie Antoinette No.160. Tên trộm này có tên là Na'aman Diller, về sau chính nhờ vụ trộm năm 1983 này đã khiến hắn trở thành một những tên trộm khét tiếng nhất lịch sử.


No.160 là chiếc đồng hồ với vô số giai thoại, như được tạo ra dựa trên lòng hâm mộ vô vị lợi với vị hoàng hậu Pháp nổi tiếng trong lịch sử, sau đó bị một trong những tên trộm nổi danh nhất đánh cắp… nên không có gì ngạc nhiên khi No.160 đã trở nên quá nổi tiếng trong lòng những người say mê đồng hồ. Về cảm giác thì nhiều người nói rằng No.160 mang âm thanh và cơ cấu tinh tế của tháp chuông đồng hồ khổng lồ… song lại có thể bỏ vừa vào túi áo. Nó không chỉ mang nét ấn tượng của vàng, tinh tế của kỹ thuật chế tác mà còn quyến rũ với những bánh răng mỏng manh, cơ cấu động lực học nhịp nhàng và duyên dáng như vũ điệu của thiên thần. Cỗ máy tự động lên dây bao gồm tới 823 bộ phận, từ thân vỏ và máy móc đều được trau chuốt kỹ lưỡng từng phần, và cho tới thời điểm đó nó được coi là chiếc đồng hồ phức tạp thứ 5 từng được tạo ra trên thế giới tới nay.


Lớp kính pha lê, trong suốt và quyến rũ



Bao trùm lên lên toàn bộ mẫu No.160 là mặt kính pha lê tinh khiết, đây là lựa chọn thiết kế vượt ngoài quan điểm thẩm mỹ thời bấy giờ… Nó phô diễn vẻ hào nhoáng của bánh răng thủ công tinh tế bằng vàng ròng. Toàn bộ hệ thống vận hành của chiếc đồng hồ là một cơ cấu đầy mê hoặc và làm mọi lời chê bai hay ghét bỏ sự phù phiếm phải im bặt. Vỏ của chiếc đồng hồ cũng được đúc bằng vàng nguyên khối, cực kỳ thanh lịch và hoàn hảo đúng theo yêu cầu của người si tình bí ẩn với nữ hoàng: chỉ có vàng mới xứng cho đôi tay nàng chạm vào. Mặt đồng hồ cũng cực thú vị, nó không chỉ biểu thị giờ giấc, nó còn chứa lịch vạn niên và nhiều thông số bí ẩn khác. Đây xứng đáng là kiệt tác để đời của Breguet, là biểu tượng cho tình yêu vô vị lợi với vị nữ hoàng Pháp Marie Antoinette (người sở hữu cuộc đời liên tục bị tranh luận về công-tội trong lịch sử).


Cái kết có hậu cho No.160

Như đã nói ở trên chiếc No.160 đã biến mất từ năm 1983 bởi tên trộm huyền thoại, tuy nhiên sự ám ảnh về vẻ đẹp của nó đã khiến một người hâm mộ quyết định tái tạo lại nó. Năm 2004, nghệ nhân chế tạo đồng hồ nổi tiếng - Nicolas Hayek của Swatch đã quyết tâm tạo ra chiếc đồng hồ No.160. Đó là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn mà nhiều nhà nghiên cứu đã chê cười, bởi độ phức tạp của chiếc đồng hồ này là không thể đo lường, nó đòi hỏi công cuộc nghiên cứu rất chuyên sâu. Điều đáng mừng là việc nghiên cứu đã được công ty Hayek thực hiện, để sau đó chỉ vài năm một phiên bản gần như hoàn mỹ của No.160 đã được trưng bày cho công chúng đó là mẫu Breguet no.1160 thường được lưu diễn trưng bày tại khắp các bảo tàng uy tín trên thế giới.



Số phận của chiếc đồng hồ gốc về sau cũng đã có kết quả tốt đẹp, năm 2007 một nữ tỷ phú ẩn danh đã trả lại No.160 cho bảo tàng. Điều cực kỳ ngạc nhiên đó là về sau nhiều nguồn tin cho biết người đàn bà này chính là vợ của tên trộm khét tiếng đã đánh cặp No.160 vào năm 1983. Bà kể rằng trong những ngày cuối đời chồng bà đã thú thật rằng ông đã đánh cắp vô số đồng hồ quý giá trên thế giới, và giờ đây ông muốn trả lại những chiếc đồng hồ ông còn giữ lại. Cuối cùng, Breguet Grande Complication Marie Antoinette đã được trả lại cho bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo LA Mayer. Trải qua ngần đó lịch sử, giai thoại tưởng hồ chỉ có trên phim… chiếc đồng hồ này đã được định giá lên mức 30 triệu đô. Giới nghiên cứu cho rằng mặc dù chiếc đồng hồ này là tuyệt tác của Breguet, tuy nhiên nó sẽ không thể có giá trị lớn như thế này nếu đằng sau nó không có những giai thoại hấp dẫn như trên


Bài: VAN dịch theo Moneyinc


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page