top of page

Berluti Un Jour – Deux Jours: Những tác phẩm túi kết tinh từ một thế kỷ tinh hoa chế tác


Un Jour, Deux Jours – không chỉ là những chiếc cặp da đơn thuần mà còn là hiện thân của trăm năm di sản chế tác giữa dòng chảy đương đại, đại diện cho kỹ nghệ thủ công thượng thừa và chuyên môn hàng đầu về chất liệu da của nhà mốt BERLUTI. Những tác phẩm đến từ nhà mốt mang trong mình nét cổ điển xen lẫn hiện đại, là cầu nối tuyệt vời cho giới điệu mộ giữa giao lộ thời gian.



Trước đây túi xách được xem là phụ kiện không thể thiếu của các quý cô và chỉ được các quý ông sử dụng vì chức năng cơ bản phục vụ đời sống – cặp táp để đi làm, vali dành cho những chuyến du lịch. Khi xã hội cởi mở hơn, các quý ông cũng trở nên ý thức hơn về vẻ ngoài của mình, và việc chọn một chiếc túi phù hợp với trang phục cũng như lối sống là một thước đo cho sự phong nhã.

Khởi nguồn từ năm 1895, BERLUTI đã không ngừng khẳng định vị thế bậc thầy chế tác đồ da qua những tác phẩm mang dấu ấn riêng của nhà mốt, được ra đời dưới góc nhìn đa chiều của một bậc thầy kế thừa di sản thủ công qua nhiều thế hệ, bao hàm cả tính nghệ thuật và kỹ nghệ đỉnh cao. Với Berluti, mỗi chiếc túi được tạo ra chính còn là một tác phẩm nghệ thuật trải qua hàng trăm giờ chế tác, giúp quý ông khẳng định phong cách cá nhân và cái tôi của chính mình.


KỸ NGHỆ SAVOIR-FAIRE PHẢN ÁNH TRÊN TỪNG CÔNG ĐOẠN

Tại BERLUTI, mỗi một chiếc túi được hình thành phải trải qua hơn 10 giai đoạn kỳ công và quy trình chế tác lên đến 36 giờ, đòi hỏi sự tỉ mĩ và chính xác trên từng chi tiết nhỏ nhất, từ khâu chọn lọc da đến hoàn mỹ lớp màu Patina cuối cùng.


Chọn lọc da Quy trình chọn lọc da được BERLUTI đặt lên hàng đầu và là điều kiện tiên quyết trước khi bắt tay vào chế tác. Vì nhà mốt tin rằng, một tấm da tốt sẽ tạo nên tác phẩm hoàn mỹ – một truyền thống của gia tộc Berluti được gìn giữ suốt hàng thế kỷ.


Đặc diểm nhận diện đầu tiên tạo nên sự khác biệt trên những tác phẩm đến từ nhà BERLUTI là nguyên liệu da Venezia – một phát minh độc quyền của nghệ nhân Olga Berluti – truyền nhân đời thứ 4 của gia tộc, và là loại da chính được lựa chọn để cấu thành nên hầu hết các tác phẩm đến từ nhà mốt.


Da Venezia bền bỉ và mềm mịn được thuộc dưới công thức thuộc độc quyền của nhà mốt, là loại da nguyên tấm (full-grain) được chọn lọc một cách gắt gao từ những tấm da hoàn mỹ nhất với sản lượng ít ỏi (chỉ khoảng 5 % trên toàn thế giới).


Da nguyên tấm được biết đến là loại da hoàn mỹ nhất, có chất lượng tốt nhất và tự nhiên nhất. Theo thời gian và tác động của những yếu tố môi trường, da nguyên tấm sẽ tự thân phát triển lớp bảo vệ riêng, còn được gọi là lớp gỉ tự nhiên. Sau khi được thu mua, da nguyên tấm thượng hạng đi qua quá trình thuộc da kết hợp khoáng chất và những nguyên liệu tự nhiên từ thực vật, cho ra thành phẩm là da Venezia bền bỉ với độ đàn hồi tốt, mềm mịn và dẻo dai, thấm hút màu, giúp những lớp màu Patina hoà quyện vào từng thớ da, tạo chiều sâu và độ trong suốt tinh tế.

Điểm đặc biệt ở da Venezia còn nằm ở phương pháp xử lý đề cao sự tinh khiết, không tráng phủ nhiều hay nhuộm sẫm màu, chỉ bọc một lớp màng mỏng duy nhất trên bề mặt, nhằm giữ sắc thái da gần với tình trạng nguyên bản nhất và giữ nguyên nét đẹp tự nhiên của vân da.


Cắt da

Các nghệ nhân BERLUTI đã chứng minh kỹ nghệ chế tác đồ da bậc thầy và am hiểu sâu sắc về da để hình thành một chiếc túi hoàn hảo. Nếu việc chọn lọc da được ưu tiên hàng đầu để có được tấm nền hoàn mỹ thì quá trình cắt da đòi hỏi kỹ năng điêu luyện, đôi tay tỉ mỉ và con mắt tinh tường của người nghệ nhân để có được những đường cắt chuẩn xác nhất.



Đặc biệt hơn hết, một chiếc cặp táp điển hình sẽ cần đến hơn 1,5 mét vuông da nguyên tấm và được cấu thành từ hơn 150 mảnh ghép khác nhau.


Nếu việc chọn lọc da được ưu tiên hàng đầu để có được tấm nền hoàn mỹ thì quá trình cắt da đòi hỏi kỹ năng điêu luyện, đôi tay tỉ mỉ và con mắt tinh tường của người nghệ nhân để có được những đường cắt chuẩn xác nhất.


Tại Berluti, phần da lưng được ưu tiên để cấu thành mặt trước, sau, và đáy túi vì chúng là phần mềm mại nhất, có thể uốn nắn theo các góc cạnh giúp việc định hình phom dáng túi trở nên linh hoạt hơn và các đường nét cũng trở nên sắc sảo hơn. Các chi tiết như tay cầm, khóa kéo, các cạnh túi là những chi tiết va chạm ma sát nhiều khi sử dụng được các nghệ nhân cấu thành từ phần da vai – dày và cứng cáp hơn, mang đến sự bền bỉ cho cả tổng thể.


Pre-patina (Lớp Patina đầu tiên) Da nguyên tấm sau khi được tính toán và cắt thành những chi tiết nhỏ sẽ được các nghệ nhân BERLUTI thực hiện công đoạn xử lý, làm sạch và đánh màu Patina. Hơn 150 mảnh ghép được cắt ra đồng nghĩa với hơn 150 quá trình Patina được thực hiện thủ công, trên từng mảnh ghép một để đạt được những sắc thái hoàn hảo đa chiều, thẩm mỹ từ trong ra ngoài và có được kết cấu đồng nhất.



Nghệ thuật Patina là một phát minh kinh điển của gia tộc BERLUTI. Thông qua cách ánh trăng phản chiếu lên da và vẻ đẹp của những lớp gỉ tự nhiên hình thành cùng năm tháng, nữ nghệ nhân tài hoa Olga Berluti đã tạo nên một “cuộc cách mạng màu sắc” trên đồ da, biến hoá chúng thành những tác phẩm nghệ thuật khoác trên mình tấm áo rực rỡ.


Patina – hay còn được biết đến là nghệ thuật tạo lớp “gỉ” màu trên da, được khai sinh bởi nghệ nhân Olga Berluti vào thập niên 80. Lấy cảm hứng từ ảnh hưởng của ánh trăng phản chiếu lên sắc tố da, bà Olga với khao khát khoác lên những tác phẩm từ da thuộc những tấm áo rực rỡ đã phát minh ra nghệ thuật Patina – thông qua các loại kem và bột màu tự nhiên, kết hợp cùng áp lực từ đôi tay của chuyên gia mang đến những tác phẩm da những sắc độ màu khác nhau, đậm nhạt có chủ ý, tựa như cách tạo khối trong hội họa.


Xử lý độ dày

Tiếp đến, để có được bề mặt túi nhẵn mịn, kích thích xúc giác, tạo thuận lợi cho việc gấp các mép, uống cong và khâu các bộ phận lại với nhau, thì xử lý độ dày mỏng của da là công đoạn không thể bỏ qua. Mỗi một miếng da thu hoạch sẽ có độ dày khác nhau và không hề đồng nhất. Vì vậy, việc xử lý độ dày nhưng vẫn giữ nguyên vân da và tính năng của da là điều không hề dễ dàng.


Mỗi một miếng da thu hoạch sẽ có độ dày khác nhau và không hề đồng nhất. Việc xử lý độ dày nhưng vẫn giữ nguyên vân da và tính năng của da là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và tay nghề điêu luyện từ người nghệ nhân BERLUTI.


Các nghệ nhân phải thực sự thuần thục và tập trung cao độ trong suốt quá trình xử lý da kéo dài hàng chục giờ liền để đảm bảo rằng, thành phẩm đạt được độ dày mình mong muốn, thường sẽ dao động từ 1.2 đến 1.4 milimet. Vì chỉ một sơ suất nhỏ có thể khiến cho cả miếng da bị loại bỏ tức thì vì tiêu chuẩn chọn lựa của nhà BERLUTI rất khắt khe.


Gia cố kết cấu

Cấu trúc là một phần không thể thiếu khi nhắc đến tác phẩm túi từ nhà BERLUTI. Thông qua sự am hiểu về phom dáng, cấu tạo da và kỹ năng chế tác thủ công kế thừa hơn 1 thế kỷ, các nghệ nhân đã định hình 3 cấu trúc túi khác nhau và sử dụng những cấu trúc này cho ra đời những thiết kế độc đáo, bao gồm kỹ thuật gấp viền bằng đường may ngược, kỹ thuật kết cấu giấu viền và kỹ thuật ghép các cạnh thô.



Kỹ thuật gấp viền bằng đường may ngược (Fold-over Edging): Lấy cảm hứng từ kỹ thuật cắt rập “French biding” trong ngành may mặc truyền thống Pháp, với hai mảnh da được kết hợp lại với nhau và giấu sau một viền gập. Mảnh da nhỏ còn lại như một dải ruy băng được may bao quanh đường ghép giúp bảo vệ các cạnh và giữ nguyên hình dạng túi. Kỹ thuật này đòi hỏi tay nghề cao và bí quyết để thực hiện đúng cách, giúp những đường chỉ lên đều đặn, tạo độ chịu lực tốt và độ bền cao, được BERLUTI áp dụng trong chế tác các dòng túi business kinh điển với phom dáng cứng cáp như Un Jour, Deux Jours.



Kỹ thuật kết cấu giấu viền (Turned seam): Một kỹ thuật may khác được bắt nguồn từ Pháp – “French Seam”, với hai mảnh da được ghép lại với nhau với đường may giấu viền, được các nghệ nhân BERLUTI áp dụng cho các thiết kế cần độ mềm mại, với các cạnh bo tròn và sức chứa rộng rải, điển hình như balô hay các dòng túi du lịch. Đây là kỹ thuật cầu kỳ đòi hỏi sự khéo léo để cuộn ngược hai mảnh ghép và khâu chúng lại mà không lộ đường may.




Kỹ thuật ghép các cạnh thô (Raw edge): Trông đơn giản nhất nhưng lại là kỹ thuật đòi hỏi kỹ năng chế tác bậc thầy, với sự tỉ mỉ và tinh tế trên từng đường may. Các mảnh ghép bên ngoài và bên trong được cắt phẳng, sau đó khâu lại với nhau và sơn phủ thủ công đến 3 lớp để che đi đường nối. Được áp dụng trong phân khúc túi cao cấp hơn của nhà BERLUTI, kỹ thuật này đòi hỏi người nghệ nhân phải đạt được sự chính xác đến hoàn hảo, không được phạm phải bất kỳ sai sót nào vì sẽ không có bất cứ góc cạnh hay đường chỉ nào được giấu đi.


Dập logo


Sau khi xác định cấu trúc và có được đầy đủ các vật liệu để chế tác sẽ là quá trình dập logo thương hiệu.


Vị trí logo có thể lên mặt trước và một số bộ phận bên trong, tùy vào từng thiết kế túi. Quá trình dập logo thực hiện nghiêm ngặt bằng tay, đòi hỏi trình độ chuyên môn nhất định và dụng cụ dập cũng phải là dụng cụ chuyên dụng dành riêng cho da. Việc lựa chọn kỹ thuật dập nổi thay vì đính chữ hay thêu logo trên từng tác phẩm thể hiện sự gu thẩm mỹ tinh tế của nhà BERLUTI và cũng ngầm khẳng định vị trí chế tác bậc thầy mà không cần quá phô trương.


Xử lý thủ công các chi tiết tách rời và lắp ráp

Sau khi may ghép nối thành công các phần chính trên túi, các nghệ nhân sẽ tiếp tục công đoạn may phần viền, may nối quai túi và đính dập khóa. Phần lớn các bước nhỏ này đều được thực hiện thủ công rất tỉ mỉ. Riêng quai túi thường được làm một cách rất cẩn thận. Người nghệ nhân cần liên tục kiểm tra độ dẻo dai của da, tránh tình trạng nứt và rách trong quá trình sử dụng.

Công đoạn tiếp theo cũng là bước khó khăn, đòi hỏi sự chính xác và tập trung cao độ: ghép và may túi. Do được làm từ da nguyên tấm, mỗi lỗ kim trên túi chỉ được đóng một lần và đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.


Theo các chuyên gia , một đường kim hỏng sẽ để lại lỗ hỏng vĩnh viễn trên túi và khó có thể sửa chữa.


Sự tỉ mỉ và cẩn thận luôn được đặt BERLUTI lên hàng đầu. Để có những đường may chính xác 100%, các nghệ nhân lành nghề phải mất khoảng 48 giờ mới hoàn thành công việc của mình. Thậm chí với những chiếc túi bespoke, khách hàng có thể phải đợi hàng năm trời để sở hữu món đồ trong mơ.


Kiểm tra chất lượng

Dưới góc nhìn của chuyên gia, một chiếc túi đạt tiêu chuẩn phải trải qua 72 giờ chịu nhiệt ở mức 60 độ C, độ ẩm 95%. Lớp da bên ngoài phải chịu được khả năng chống tia cực tím, tác động của lực và nước.


Sau quy trình chế tác, những chiếc túi BERLUTI còn phải vượt qua nhiều bài kiểm tra chất lượng vô cùng khắt khe về hiệu ứng thay đổi màu sắc, khả năng chống ma sát, chịu ẩm, chịu nhiệt.


Final Patina (Lớp Patina cuối cùng) và Glacage (Đánh bóng)

Sau khi hoàn thiện tất cả các bước trên, nghệ nhân Berluti sẽ kiểm tra lần cuối cùng về sắc độ tổng thể chiếc túi, và thực hiện quá trình Patina cuối cùng để đạt được độ loang màu như ý, kết cấu hài hòa và đồng nhất trên cả tác phẩm, từ những chi tiết nhỏ nhất như dây kéo, quai xách đến hai mặt trước sau. Cuối cùng là công đoạn đánh bóng hoàn thiện và cho ra đời những tác phẩm bất hữu vượt thời gian.


Thông qua nghệ thuật Patina, những tuyệt tác đến từ nhà BERLUTI đã khẳng định sự độc bản, không hòa lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác. Chủ nhân có mang đến nhờ chuyên gia đổi màu Patina theo ý thích hoặc sáng tạo một màu bespoke cho riêng mình.


NHỮNG TÁC PHẨM BIỂU TƯỢNG TỪ BẬC THẦY CHẾ TÁC ĐỒ DA VANG DANH HÀNG THẾ KỶ


BERLUTI vẫn khẳng định vị thế riêng dựa trên nền tảng vững chắc là savoir-faire, kỹ nghệ chế tác đỉnh cao, và giữ nguyên vẹn tinh thần đặt khách hàng làm trọng điểm cho mọi nguồn sáng tạo. Xuyên suốt 7 thập kỷ, đặt thửa riêng là cách duy nhất để có thể sở hữu một chiếc túi đến từ nhà BERLUTI đã làm giới mộ điệu ngần ngại với quá trình chờ đợi kéo dài.


Sau nhiều năm cân nhắc, nhà mốt BERLUTI và các nghệ nhân thế hệ mới đã quyết định nối tiếp di sản thủ công của một gia tộc chế tác đồ da bậc thầy vang danh hàng thế kỷ, mang những kỹ năng điêu luyện và sự hiểu biết tinh tường cho ra đời dòng túi “Ready to Carry” đầu tiên vào năm 2005 – mở đầu bằng chiếc cặp táp “Deux Jours” mang tính biểu tượng.


Deux Jours – “Túi 2 ngày” (BST Live Iconic): Được đặt tên theo đúng tính năng thuần tuý nhất, Deux Jours là thiết kế túi đầu tiên mang tính biểu tượng, chính thức khởi đầu cho hành trình tạo ra những bộ sưu tập túi kinh điển của gia tộc chuyên làm đồ da độc bản Berluti vào năm 2005.



Deux jours được khai sinh với thiết kế đặc biệt phục vụ nhu cầu hằng ngày của các doanh nhân và kể từ đó đã trở thành chiếc túi must-have item đến từ nhà mốt.



Un Jour – “Túi 1 ngày” (BST Live Iconic): Phiên bản 1 ngăn của túi Deux Jours được BERLUTI ra mắt vào năm 2007, dành cho những tín đồ yêu thích sự năng động nhưng vẫn đầy đủ tính năng,



Gây ấn tượng qua vẻ đẹp tinh giản thấm nhuần tính đương đại, Un Jour một item lý tưởng dành riêng cho các quý ông thời đại mới nhưng vẫn yêu thích hơi thở cổ điển và đề cao những giá trị của truyền thống, có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục và tạo nên một “cái gu” lịch lãm rất riêng.


Có thể nói, những tác phẩm túi đến từ nhà BERLUTI là thành quả của sự kiên nhẫn và niềm đam mê từ các “hậu duệ’ với những thiết kế luôn đi kịp thời đại nhưng vẫn gìn giữ trọn vẹn kỹ nghệ xưa. Giới điệu mộ giờ đây có thể tự mình trải nghiệm di sản chế tác hơn một thế kỷ của nhà mốt Pháp tại boutique BERLUTI Hà Nội, tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm kinh điển và sở hữu những món đồ độc bản cho riêng mình với chuyên gia tạo màu Patina ngay tại boutique.


Về BERLUTI



Khởi nguồn vào năm 1895, BERLUTI là một biểu tượng savoir faire trong giới chế tác đồ da độc bản với những tác phẩm bespoke huyền thoại, điển hình như phát minh đôi Oxford đầu tiên được cấu thành từ một miếng da duy nhất bởi ngài Alessandro Berluti – nhà sáng lập thương hiệu, hay đôi giày “lười” đồng hành cùng con đường nghệ thuật của ông hoàng Pop Art Andy Warhol… Nổi bậc nhờ sự kết hợp độc đáo giữa bí quyết thủ công thượng thừa, tay nghề điêu luyện và chuyên môn về da, nhiều vị khách đã tìm đến BERLUTI với mong muốn có được một chiếc túi xách từ gia tộc chế tác đồ da độc bản danh giá.


Bài: Navigator Media

Comentários


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page