top of page

Banyan Tree & gốc rễ "Phát triển bền vững": từ căn nhà gỗ tới đế chế khách sạn siêu sang


Chắc hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng vào thế kỷ trước, hòn đảo Phuket (Thái Lan) không hề nổi tiếng nhờ du lịch, mà là một “thiên đường” của những mỏ khai thác quặng, một nơi dừng chân của những người lao động chân tay đến từ Trung Quốc. Câu chuyện về Banyan Tree bắt đầu tại nơi này cách đây hơn 30 năm, khi một người đàn ông mang tên Ho Kwon Ping đang tìm kiếm một mảnh đất để xây dựng một căn nhà gỗ kiểu Thụy Sĩ (nhà gỗ Chalet) dành cho các nhân viên của công ty gia đình ông. Tuy nhiên, thay vì một căn nhà gỗ xinh xắn, người đàn ông này lại gây dựng một đế chế khách sạn “siêu sang” một cách thật tình cờ.



Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, Ho Kwon Ping đặt chân đến một mảnh đất ven biển Bang Tao, vốn là một mỏ thiếc bị bỏ hoang. Sau những năm tháng bị khai thác triệt để, vùng đất này đã bị nhiễm độc nặng nề, chỉ còn sót lại là những đầm phá với màu xanh cô ban buồn bã. Với tình trạng lúc đó, các công ty tư vấn đánh giá việc xây dựng khu nghỉ dưỡng tại đây là một kế hoạch bất khả thi.

Biển Bang Tao, Phuket trước khi được cải tạo

Thậm chí, một báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 1977 (mà vốn những nhà đồng sáng lập của Banyan Tree đã không đọc) còn cho rằng nơi đây là một vùng đất “vô dụng và không có khả năng phát triển”. Giám đốc Thiết kế Dịch Vụ - ông Kwon Cjan phải thốt lên rằng “Đây quả thật là một cảnh quan “mặt Trăng” đáng kinh ngạc”. Tuy nhiên, với niềm tin rằng vẻ đẹp không chỉ được trao tặng bởi Mẹ Thiên nhiên mà còn có thể được kiến tạo từ đôi bàn tay con người, những nhà sáng lập của Banyan Tree vẫn quyết tâm xây dựng một khu nghỉ dưỡng sinh thái ngay trên mỏ thiếc hoang tàn này.


Khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Phuket hiện nay

Bằng những nỗ lực phi thường khi bón hàng tấn phân bón và đất vào những đụn cát khô, trồng mới hơn 7000 cây xanh để cải tạo đất chua, họ đã tạo ra một phép màu khi biến một vùng đất cằn cỗi và khô héo trở thành một khu nghỉ dưỡng xinh đẹp bên biển. Vào năm 1994, Banyan Tree Phuket chính thức được khai trương, đánh dấu sự khởi đầu của một thương hiệu nghỉ dưỡng sinh thái đậm chất Á Đông sang trọng bậc nhất. Sau 27 năm tồn tại và phát triển, Banyan Tree giờ đây là trở thành một trong những thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu với giá trị nền tảng là Phát triển Bền Vững và Wellbeing (Sức khỏe Thể chất & Tinh thần). Hiện diện tại 22 quốc gia trên khắp thế giới, tất cả các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Spa, hệ thống Gallery Retail và sân Golf thuộc Banyan Tree đều được thiết kế hài hòa với thiên nhiên và hướng đến cộng đồng.


Chung tay vun đắp những giá trị cộng đồng


Vẻ đẹp “xanh” tại Banyan Tree Lăng Cô

Vào năm 2013, Banyan Tree chính thức đặt chân đến Việt Nam với hai thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp là Banyan Tree và Angsana. Cùng tọa lạc bên bờ biển Cảnh Dương cát vàng, Banyan Tree và Angsana Lăng Cô không chỉ giới thiệu đến thế giới vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ của vịnh Lăng Cô mà còn đưa ngành du lịch dịch vụ nơi đây lên một tầm cao mới. Là một thiên đường của các giác quan nằm ẩn mình giữa dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, Banyan Tree Lăng Cô mang đến 72 căn biệt thự sang trọng được lấy cảm hứng từ di sản nghệ thuật của các triều đại vua chúa Việt Nam xưa. Trong khi đó, Angsana Lăng Cô lại là một làn gió tươi mới với 215 phòng khách sạn mang âm hưởng đương đại cùng không gian năng động và đầy màu sắc. Tập trung phát triển dựa trên những giá trị cốt lõi của Banyan Tree, cả hai khu nghỉ dưỡng luôn đề cao việc mang lại những trải nghiệm nghỉ dưỡng ý nghĩa, giá trị tích cực cho cộng đồng cũng như trở thành lá cờ đầu trong việc phát triển du lịch bền vững.


Một góc nhìn hướng biển từ Angsana Lăng Cô

Bắt đầu từ năm 2013, cả hai khu nghỉ dưỡng Banyan Tree và Angsana Lăng Cô đã hợp tác với tổ chức Earth Check để đảm bảo hạn chế tối đa rác thải và bảo vệ môi trường trong quá trình vận hành, được chứng minh trên cơ sở khoa học và có hệ thống. Ngoài ra, còn có những nỗ lực bền bỉ khác để hỗ trợ cộng đồng như Ươm Mầm (Seedlings Program) - chương trình đào tạo nghề cho những thanh thiếu niên tại địa phương hay Chương trình Người Dẫn Đường (Seedlings Mentorships) được thành lập để giúp đỡ dài hạn và mang đến cơ hội phát triển công bằng cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.



Khách đến với Banyan Tree cũng sẽ có cơ hội được chung tay góp sức bảo vệ Mẹ Trái đất bằng cách đóng góp vào Quỹ Phát Triển Xanh (Green Imperative Fund) 1 đô-la Mỹ với mỗi đêm ở tại Angsana và 2 đô-la Mỹ tại Banyan Tree. Tập đoàn Banyan Tree cũng sẽ cùng đóng góp số tiền tương đương vào quỹ. Ngoài ra, khách có thể trực tiếp tham gia vào các dự án phát triển cộng đồng thú vị như lớp dạy tiếng anh “English is Fun” hay “Let’s Talk” và nhiều trải nghiệm du lịch bền vững khác.


Claire Chiang – Chủ tịch của Banyan Tree Global Foundation và cũng là nhà đồng sáng lập của tập đoàn Banyan Tree từng khẳng định: “Hướng đến những hành động tốt đẹp không chỉ là yếu tố phụ trong kinh doanh, mà đó phải là quy tắc cốt lõi của doanh nghiệp.”. Đây cũng luôn là kim chỉ nam cho Banyan Tree và Angsana Lăng Cô, thúc đẩy khát khao trở thành những khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam về phát triển du lịch bền vững.



Bài: Navigator Media



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page