top of page

Amazon đầu tư vào hãng xe điện Rivian với mong muốn giảm biến đổi khí hậu

Khoản đầu tư của Amazon vào Rivian Automotive đã được đền đáp trong tuần này, ngay khi công ty khởi nghiệp xe điện này vừa ra mắt nó đã khiến thị trường xe điện phải bùng nổ những làn sóng đầu tư mới. Ngoài Rivian, hiện Amazon đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp phát triển về công nghệ khác, nhằm tiến tới mục tiêu giảm thiểu khí thải cacbon của tập đoàn.

Rivian đã huy động được gần 12 tỷ USD và đạt mức định giá cao ngất ngưởng với hơn 110 tỷ USD, cao hơn cả những gã khổng lồ ô tô GM và Ford. Amazon đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD vào Rivian, chiếm 20% cổ phần, hiện trị giá hơn 21 tỷ đô la.


Xe tải giao hàng bằng điện của Amazon do Rivian sản xuất


Rivian là chìa khóa để giải quyết một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà công ty Amazon phải đối mặt, nhiệm vụ đó là cắt giảm sự ảnh hưởng đối với môi trường mà công ty này gây ra.

Amazon từ lâu đã bị chỉ trích vì đã không nhanh chóng có giải pháp để giảm thiểu khí thải mà công ty này tạo ra trong quá trình hoạt động. Hơn 1.000 nhân viên của Amazon đã rời đi vào năm 2019 để thúc giục công ty này cần làm nhiều hơn nữa trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Vào năm 2019, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Amazon, Jeff Bezos đã công bố kế hoạch sâu rộng nhằm thay đổi các chính sách về khí hậu của công ty. Đồng thời Jeff Bezos cũng cam kết rằng Amazon sẽ trung hòa carbon vào năm 2040. Ông cũng thông báo rằng Amazon đang đặt hàng 100.000 chiếc xe tải giao hàng từ Rivian, sẽ được giao vào năm 2030. Amazon hy vọng sẽ có 10.000 xe trong số đó đi vào hoạt động đầu năm tới.

Là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới , Amazon phân phối hơn 10 tỷ mặt hàng trên toàn thế giới hàng năm bằng cách sử dụng mạng lưới vận chuyển rộng lớn bao gồm máy bay, xe hơi, xe tải và tàu thủy. Amazon cũng đã thêm nhiều hoạt động vận chuyển vào nội địa và kho hàng rải rác khắp đất nước, nhằm tăng tốc độ giao hàng từ hai ngày thành một ngày. Một số trường hợp là trong vòng vài giờ sau khi đặt hàng.

Bezos trước đây đã nói rằng việc rút ngắn thời gian giao hàng có thể giảm lượng khí thải bằng cách giảm sự phụ thuộc vào máy bay. Ngoài ra nếu các kho hàng được đặt tại các vị trí gần khách hàng hơn thì cũng đồng nghĩa với việc các xe giao hàng có thể thực hiện các chuyến đi ngắn hơn, theo The Washington Post.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, giao thông vận tải vẫn là nguồn gây ô nhiễm khí hậu lớn nhất ở Hoa Kỳ, chiếm 29% tổng lượng phát thải khí nhà kính. Năm ngoái, khi hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ thương mại điện tử gặp phải cơn đại dịch, thì lượng khí thải carbon cũng tăng lên 19%.

Amazon sẽ cần tiếp tục đầu tư và triển khai các công nghệ giao thông vận tải mới để đạt được tiến bộ trong nỗ lực khử cacbon. Cách mà họ đang thực hiện là thông qua Quỹ cam kết khí hậu trị giá 2 tỷ đô la, Amazon sẽ sử dụng để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ có thể giúp thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu của mình.

Việc Amazon mua lại Zoox vào năm ngoái với giá hơn 1 tỷ đô la cũng thể hiện tập đoàn đã đặt cược vào điện khí hóa. Zoox là công ty đã chế tạo xe chạy hoàn toàn bằng điện và tự động.



Công ty đã thử nghiệm các mẫu xe tự lái của mình ở San Francisco và Foster City ở California, Las Vegas, tính đến tháng trước là thêm Seattle. Công ty cũng đã thành lập văn phòng tại Seattle, mặc dù Zoox và Amazon vẫn tiếp tục hoạt động riêng biệt.


Trong tương lai, cả xe tải Rivian và xe tự lái của Zoox đều có thể phù hợp với mạng lưới vận chuyển rộng lớn của Amazon, bằng cách làm cho quá trình vận chuyển và giao hàng rẻ hơn, nhanh hơn và thân thiện hơn với môi trường.


Bilal Zuberi, một đối tác của Lux Capital, cho biết chiến lược chính của Amazon đằng sau việc đầu tư vào Rivian là “đi trước và đón đầu” làn sóng xe điện sắp tới.


Không rõ liệu các phương tiện tự lái có tác động đến môi trường hay không. Những người ủng hộ công nghệ này cho biết ô tô tự lái sẽ giảm tắc nghẽn giao thông và tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ đi chung xe, điều này sẽ giúp giảm tần suất các chuyến đi. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng ô tô tự lái có thể dẫn đến việc nhiều người sử dụng ô tô để đi lại, tạo ra nguồn ô nhiễm lớn hơn.


Năm 2019, công ty đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp xe hơi tự lái Aurora như một phần của vòng tài trợ trị giá 530 triệu USD. Đầu năm nay, Amazon đã đặt hàng 1.000 xe ô tô tự lái từ công ty khởi nghiệp Plus và như một phần của thỏa thuận, họ được lựa chọn mua 20% cổ phần của Plus. Tập đoàn cũng đã thử nghiệm vận chuyển hàng hóa trên xe tải tự lái do Embark sản xuất.


Amazon đã phát triển robot giao hàng Scout của riêng mình. Tập đoàn cũng bổ sung thêm nhiều tùy chọn giao hàng tại các khu vực đô thị đông đúc, chẳng hạn như giao hàng bằng xe đạp điện.


Sự quan tâm của Amazon đối với quá trình giảm thiểu cacbon không chỉ giới hạn ở các phương tiện vận chuyển trên mặt đất. Vào tháng 5, Amazon’s Climate Pledge Fund đã đầu tư vào Beta Technologies, công ty đang chế tạo máy bay điện, như một phần của vòng tài trợ 368 triệu đô la. Amazon cũng đã hỗ trợ các công ty khởi nghiệp phát triển máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro và máy bay chạy bằng động cơ diesel không carbon.


Amazon, công ty có hoạt động vận chuyển đường biển lớn, vào tháng trước đã đồng ý chuyển sang sử dụng nhiên liệu không carbon cho vận tải đường biển vào năm 2040. Bài: Hoài Linh – Theo CNBC



Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page