top of page

Alibaba đặt mục tiêu 100 tỷ USD Kinh doanh Thương mại tại Đông Nam Á

Alibaba Group Holding Ltd. đã công bố các mục tiêu đầy tham vọng cho Lazada, chi nhánh Đông Nam Á. Công ty này mong muốn đẩy nhanh việc mở rộng ra nhiều khu vực quốc tế hơn để bù đắp những khó khăn về quy định kinh tế mới ở Trung Quốc.



Trong một bài phát biểu trước các nhà đầu tư, nhà lãnh đạo thương mại điện tử Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu dài hạn là nâng tổng giá trị hàng hóa lên gấp năm lần, tổng số giao dịch trên các nền tảng của Lazada, lên con số 100 tỷ USD. Trong một bản trình chiếu được đăng trên trang web, Alibaba muốn Lazada phục vụ hơn 300 triệu người dùng.


Lazada được Alibaba tiếp quản vào năm 2016 là doanh nghiệp thương mại điện tử chính của tập đoàn Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á đang bùng nổ. Tầm quan trọng của Lazada đã tăng lên kể từ khi Bắc Kinh đưa ra một nỗ lực rộng lớn nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của những gã khổng lồ internet, thúc đẩy những công ty như Alibaba và Tencent Holdings Ltd. phát triển các hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.


Lazada có trụ sở tại Singapore đã tăng tổng giá trị giao dịch bán hàng trực tuyến lên khoảng 21 tỷ đô la trong 12 tháng qua, sau khi mở rộng tệp người tiêu dùng tương tác 1,8 lần lên con số 130 triệu từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 9.


Tuy nhiên, Lazada vẫn còn đi sau những đối thủ lớn trong khu vực. Shopee của Sea Ltd., hoạt động ở Đông Nam Á và Đài Loan, đã báo cáo hơn 56 tỷ đô la giao dịch trong bốn quý tính đến cuối tháng 9. Công ty con của Alibaba hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ ba tại các thị trường mới nổi của GMV, sau Mercado Libre nhưng trước Coupang Inc. của Hàn Quốc và Flipkart của Ấn Độ.


Lazada, Shopee và những gã khổng lồ internet khác như Grab Holdings Ltd. và Goto đang thúc đẩy thương mại trực tuyến Đông Nam Á. Alibaba cho biết thị trường Đông Nam Á vô cùng bùng nổ đang tăng trưởng trung bình khoảng 27% mỗi năm. Sea do Tencent hậu thuẫn cũng đã nâng mức dự báo về doanh thu thương mại điện tử hàng năm vào tháng trước, nhấn mạnh cách đại dịch tiếp tục thúc đẩy chi tiêu trực tuyến. Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi lên 363 tỷ USD vào năm 2025.

Bài: Nguyen Long - Theo Bloomberg


Comments


ad1_2.jpg