top of page

Alberni - Tòa nhà chọc trời đậm chất điêu khắc do huyền thoại Kengo Kuma thiết kế


Studio kiến ​​trúc Nhật Bản - Kengo Kuma & Associates đã hoàn thành một tòa nhà chọc trời ở Vancouver, Canada, với điểm nhấn là những đường cong đầy tinh tế cùng một nhà hát lộ thiên ở tầng trệt.



Có tên gọi là Alberni, tòa chung cư chọc trời 43 tầng của Kengo Kuma & Associates (KKAA) tọa lạc ở trung tâm thành phố Vancouver, bên bờ sông tại khu phố Coal Harbor thuộc tỉnh British Columbia, Canada.



Cấu trúc của nó gồm một khối uốn cong ra khỏi đường phố và duỗi thẳng ra khi đến gần đỉnh.


Studio đã mô tả hình thức này là "tương tự những chiếc muỗng Boolean", với dụng ý vừa đảm bảo được tầm nhìn cho những tòa nhà hiện có trong khu phố, vừa mang lại ánh sáng cho các căn hộ sâu hơn trong chính tòa chung cư này.



Đường cong cũng cho phép mỗi căn hộ trong tòa nhà có ban công thụt vào và để cho không khí lưu thông trong tòa nhà.


Các mặt bên và mặt trên của tòa nhà được ốp bằng nhiều tấm kính và nhôm, trong khi các căn hộ trong "chiếc muỗng" có ban công dài với các chi tiết bằng gỗ.



Các tấm được xếp lớp theo nhiều cách khác nhau trên mặt tiền, tạo ra một mô hình trực quan có kết cấu gợi nhớ đến sự chắp vá.


Theo KKAA, tòa nhà chọc trời được thiết kế để đáp ứng đường chân trời của Vancouver, nơi được biết đến với mật độ dày đặc các tòa nhà chọc trời ốp kính.



Nhà sáng lập studio, Kengo Kuma cho biết: “Sự tương đồng của các tòa nhà chọc trời của Vancouver vừa là thế mạnh của nó – một cảnh quan đô thị thống nhất, đặc trưng – vừa là cơ hội để mang đến điều gì đó khác biệt."


Ông tiếp tục: “Ý định của chúng tôi không phải là tạo ra một tòa nhà phủ kính thường thấy mà là một ngọn tháp cao được cấu thành từ nhiều chi tiết nhỏ, phù hợp với chất liệu kim loại và gỗ. Tòa tháp không triển khai kính như một vật liệu định hình tổng thể, mà giống như một lớp bảo vệ nặng tính thực dụng."



Các thanh dầm chạy lên mặt tiền kéo dài qua lối vào và kết nối với mặt đất, tạo ra một không gian khép kín, nơi một nhà hát và khu vườn rêu đã được tạo ra.


Các vây gia cố của những dãy ban công dài dọc theo "cái muỗng" tiếp tục đi xuống và có tác dụng che chắn thêm cho khu vực bán lộ thiên bên dưới.


Bên trong nhà hát là một cây đàn piano Fazioli do Kuma thiết kế, một yếu tố hợp tác có trong tất cả các dự án được thực hiện bởi Westbank, người đứng đầu dự án Alberni.



Theo Kuma, không gian này còn được dùng như một sảnh tiếp khách của tòa nhà, với một loạt các cột ốp gương phân định nơi này thành những khu vực riêng.


Phía trên nhà hát là một tác phẩm điêu khắc treo lơ lửng giống kigumi, một dạng mô hình gỗ của Nhật Bản. Để đề phòng hỏa hoạn, tác phẩm được làm từ nhôm và xử lý lại bề mặt để trông giống như gỗ.


Balazs Bognar, đối tác của KKAA, nói rằng ban đầu studio muốn sử dụng gỗ và "rất tiếc khi phải từ bỏ những nỗ lực nhằm áp dụng dạng vật liệu này vào công trình".



Không gian chung bên trong tòa nhà tuân theo nguyên tắc thiết kế tối giản, với các chi tiết bằng đá và gỗ tương tự như ngoại thất. Các tiện nghi bao gồm hồ bơi và phòng âm nhạc với một tuyển chọn các đĩa nhạc và loa được lắp vào các bức tường lót bằng ván gỗ. Một nhà hàng Nhật Bản cũng sẽ được mở trong tòa tháp.


Kuma nói rằng công trình này phù hợp với phần lớn công trình trước đây của ông ấy, thể hiện ý tưởng tạo nên tòa nhà to lớn từ những mảnh ghép nhỏ bé.


Ông nói: “Chúng tôi muốn quan tâm đến những thứ xung quanh hơn là chỉ đơn thuần tập trung vào dự án và nhiều mảnh nhỏ hơn thường tỏ rõ được các mối liên kết bền chặt, trái ngược với một khối hình học vững chãi, tỏ ra đối lập với cảnh quan thông qua tầm nhìn, không khí và ánh sáng."


Ông tiếp tục: “Đối với chúng tôi, một tòa nhà không phải là một vật thể độc lập mà là một loạt các mối quan hệ được thiết lập bởi các hành động kiến ​​trúc."



Các dự án gần đây khác của Kuma, người đã thành lập studio của riêng mình vào năm 1990, bao gồm Sân vận động Quốc gia Nhật Bản, được xây dựng cho Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Hiện tại, studio đang làm việc với nhà phát triển dự án để thiết kế một tòa nhà được bao phủ bởi cây cối ở Thung lũng Silicon của bang California, thứ được định hình để trở thành "lá phổi xanh" trong khu vực.


Westbank đã phát triển một số tòa nhà khác ở Vancouver, bao gồm Vancouver House do studio kiến ​​trúc Đan Mạch BIG đảm nhiệm khâu thiết kế, một tòa nhà chọc trời 52 tầng xoắn lên từ một đế hình tam giác.


Bài: Hiếu Võ - Theo Dezeen

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page