top of page

Airbnb đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay nhờ thay đổi chiến lược tiếp thị

Airbnb đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay nhờ thay đổi chiến lược tiếp thị

Gã khổng lồ du lịch ca ngợi chiến dịch tiếp thị siêu hiệu quả của họ vì đã mang lại thành tích cao nhất từ trước đến nay, sau khi chuyển từ tiếp thị hiệu suất sang tập trung xây dựng thương hiệu.



Việc chuyển trọng tâm từ tiếp thị hiệu suất sang xây dựng thương hiệu, kết hợp với sự phục hồi sau đại dịch đã giúp Airbnb đạt mức tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay trong quý III vừa qua.

Airbnb đã công bố thu nhập ròng 834 triệu đô la Mỹ vào quý III năm 2021, cao hơn gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2020 (280%), và cao hơn 213% so với cùng kỳ năm 2019. Airbnb cho biết quý này là quý có lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp từ trước đến nay.

EBITDA lần đầu tiên được điều chỉnh lên đến 1,1 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2020 (501 triệu đô la Mỹ) và gấp ba lần so với cùng kỳ 2019 (314 triệu đô la Mỹ).

Doanh nghiệp cũng đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay với 2,2 tỷ đô la Mỹ, cao hơn 36% và 70% lần lượt so với cùng kỳ năm 2019 và 2020.

Quý III thường là quý có doanh thu lớn nhất của Airbnb nhờ vào mùa du lịch cao điểm, đồng thời sự phục hồi của du lịch sau khi được nới lỏng các quy định về đại dịch đã thúc đẩy sự tăng trưởng này hơn nữa. Trong mùa hè, Airbnb đã đạt được cột mốc quan trọng là một tỷ lượt khách hàng luỹ kế.

Airbnb đã nhấn mạnh sự thành công này nhờ vào việc khởi động chiến dịch tiếp thị quy mô lớn vào đầu năm nay – mang tên “Made by Hosts”, đây cũng là chiến dịch lớn nhất của doanh nghiệp trong 5 năm trở lại đây.



Chiến dịch thương hiệu này trải rộng tại các quốc gia Anh, Mỹ, Pháp và Canada, qua các kênh chủ đạo là truyền hình và kỹ thuật số. Doanh nghiệp tuyên bố sẽ cắt giảm vĩnh viễn khoản đầu tư tiếp thị của mình, với lưu ý rằng việc cắt giảm chi phí này trong giai đoạn dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất ít đến lưu lượng khách. Những cắt giảm này chủ yếu được thực hiện trong chi tiêu tiếp thị hiệu suất.

Airbnb cho biết, quý III năm 2021 tiếp tục ghi nhận lưu lượng truy cập tăng do kết quả của chiến dịch, với tổng lưu lượng tăng hơn 15% so với 2019 tại bảy quốc gia áp dụng chiến dịch “Made by Hosts” – “vượt lên đáng kể so với các quốc gia không tham gia chiến dịch này”. Để tiếp tục đà tăng trưởng, Airbnb đã tung ra các quảng cáo mới cho mùa thu.



Chỉ tiêu bán hàng và tiếp thị trong quý đã tăng 136% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 264 triệu đô la Mỹ, không bao gồm chi phí bồi thường dựa trên cổ phiếu và các tác động liên quan đến việc sáp nhập.

Doanh nghiệp cho biết thành công này là kết quả của sự chuyển đổi tập trung đầu tư vào tiếp thị thương hiệu, bao gồm cả chiến dịch “Olypara” mà Airbnb đã chạy trong các thế vận hội Olympic và Paralympic.


Thương hiệu đã ký thoả thuận chín năm với Uỷ ban Olympic quốc tế (ICO) vào năm 2019, đây là thoả thuận tài trợ toàn cầu quy mô lớn đầu tiên của Airbnb, mặc dù bị hoãn lại vào năm 2020 nhưng công ty vẫn sẽ tài trợ tổng cộng năm thế vận hội.

Tính đến 30/09/2021, Airbnb đã đạt mức tăng trưởng biên EBITDA 28% so với năm 2019. Doanh nghiệp ước tính rằng khoảng hai phần ba việc mở rộng biên lợi nhuận đó là do kỷ luật tài chính và “chiến lược tiếp thị được tối ưu hoá”.

Thương hiệu vẫn tập trung vào quá trình nhằm đạt được các mục tiêu lợi nhuận dài hạn thông qua hiệu quả tiếp thị cao, giảm chi phí biến đổi và chi phí cố định được quản lý chặt chẽ hơn. Airbnb cũng mong đợi tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng trưởng lớn hơn trong quý IV tới đây.


Nguồn: Marketing Week – Tác giả: Michaela Jeffferson



Bài: Hương Trần – Marcom Columnist





ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page