top of page

9 điều thú vị về du thuyền buồm biểu tượng Maltese Falcon có thể bạn chưa biết



Vào thời điểm hạ thủy năm 2006, Maltese Falcon - dài 289 feet (khoảng 88m) - đã từng nắm giữ danh hiệu du thuyền buồm lớn nhất thế giới - với chiều dài gần bằng một sân bóng đá và mạn thuyền rộng 42 feet (12.8m). Dù vị trí dẫn đầu của Falcon đã bị vượt qua bởi những du thuyền ra mắt sau này, chẳng hạn như Black Pearl dài 348 feet (106m) và Koru 417 feet (127m) của Jeff Bezos, nhưng Maltese Falcon vẫn là một trong những chiếc du thuyền biểu tượng và là một trong những du thuyền buồm lớn nhất có thể thuê qua Burgess.


Được ủy quyền bởi Tom Perkins, người tiên phong trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm Thung lũng Silicon (vị tỷ phú từng có thời gian ngắn kết hôn với nhà văn tiểu thuyết lãng mạn Danielle Steel và được đóng bởi Perini Navi, Maltese Falcon đã giành được 18 giải thưởng thiết kế kể từ khi hạ thủy. Kiến trúc hải quân của du thuyền được thực hiện bởi Gerard Dijkstra, với thiết kế ban đầu của Ken Freivokh.


Du thuyền buồm ba cột buồm này đã hoàn thành việc tân trang nội thất, ngoại thất và kỹ thuật tại xưởng đóng tàu Lusben vào năm ngoái. Loạt cải tiến về mặt thẩm mỹ và chức năng bao gồm việc sơn lại thân tàu bằng màu Perini Blue đặc trưng và một cầu di chuyển mở rộng mới đưa khách xuống nước. Bên cạnh đó, sàn gỗ teak cũng được thay thế, nội thất được tân trang lại với các loại gỗ sáng màu hơn, tấm ốp màu kem và thảm trang trí mới.


Dưới đây là 9 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Maltese Falcon.

1. Hệ thống buồm FalconRig



Cột buồm và cánh buồm sáng tạo của Maltese Falcon được lấy cảm hứng từ concept DynaRig ra đời từ những năm 1960, do công ty Insensys có trụ sở tại Anh Quốc chế tạo. Hệ thống FalconRig này dựa trên ba cột buồm xoay độc lập được làm từ sợi carbon "cấp vũ khí", có khả năng triển khai tới 2.326 m² (24.756 feet vuông) buồm chỉ trong 6 giây (bằng thời gian trung bình để thắt cà vạt) chỉ bằng một nút bấm. Diện tích buồm khổng lồ này được phân bổ trên 15 cánh buồm giúp giảm đáng kể tải trọng trong khi vẫn đạt được tốc độ tối đa tiềm năng 25 hải lý/giờ. Maltese Falcon mang tổng cộng 25 cánh buồm, dự phòng 10 cánh.


2. Phần mềm công nghệ chuyên biệt



Tất cả những cải tiến này chỉ có thể thực hiện được nhờ vào công nghệ chuyên biệt, bao gồm các cảm biến trên buồm đo lường tải trọng, tốc độ gió và dòng chảy thủy triều; phần mềm tiên tiến do chính Perkins viết ra để xử lý dữ liệu tính bằng nano giây và một trung tâm điều khiển tập trung tự động hóa hầu hết quá trình vận hành. Mục tiêu của Perkins là tạo ra một cỗ máy buồm phức tạp nhưng vận hành cực kỳ dễ dàng. Ông từng tự hào tuyên bố: "Tôi có thể hướng dẫn bất kỳ thủy thủ nào cách điều khiển du thuyền chỉ trong 5 phút".

3. Hai rạp chiếu phim



Đây là một trong những tính năng độc đáo nhất của du thuyền. Phim được chiếu lên buồm dưới và hành khách có thể thư giãn thưởng thức từ flybridge (khu vực điều khiển ngoài trời) hoặc khu vực tắm nắng mũi du thuyền. Sau khi tân trang, du thuyền còn được bổ sung thêm một rạp chiếu phim trong nhà với ốp gỗ và ghế sofa êm ái mang phong cách Zen.


4. Atrium ba tầng



Dưới thời sở hữu của Perkins, Maltese Falcon từng trưng bày một bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại ấn tượng, là nguồn cảm hứng cho nội thất "cỗ máy sang trọng" của du thuyền do Freivokh thiết kế. Thiết kế kết hợp phong cách công nghiệp sang trọng với công nghệ cao, thể hiện qua chất liệu da, kính, gỗ và thép. Bộ sưu tập nghệ thuật có thể đã được di chuyển và nội thất được tân trang lại, nhưng átrium ba tầng với cầu thang xoắn ốc quanh cột buồm chính (hình bên dưới) vẫn là một điểm nhấn đặc biệt.


5. Sáu năm thi công



Thân tàu được đóng bán thành phẩm vào năm 1989 bởi Perini Navi và phải chờ 10 năm để tìm thấy chủ nhân phù hợp. Khi Perkins - người đã dành một thập kỷ để lên kế hoạch cho con tàu, bật đèn xanh cho quá trình thi công, việc đóng mới mất từ năm 2000 đến năm 2006, gấp đôi thời gian đóng một siêu du thuyền thông thường do tính phức tạp của nó.


Perkins sở hữu một đội tàu trong suốt 25 năm, bao gồm Perini Navi Andromeda la Dea dài 43m, ketch cùng tên dài 47m và du thuyền cổ điển Herreshoff Mariette đóng năm 1915. Ông cũng từng sở hữu du thuyền cổ điển được phục chế có tên Atlantide. Nhưng Maltese Falcon chính là kiệt tác của Perkins. Ông mong muốn một cỗ máy buồm tân tiến nhưng dễ vận hành. Thậm chí, ông còn từng tự hào tuyên bố: "Tôi có thể hướng dẫn bất kỳ thủy thủ nào cách điều khiển du thuyền chỉ trong 5 phút".


6. Giường tắm nắng xoay



Maltese Falcon nổi tiếng với những không gian hiện đại rộng lớn, bao gồm khu vực quầy bar trong nhà/ngoài trời nơi du khách thượng lưu có thể giao lưu trên boong. Một trong những điểm cải tiến đáng chú ý sau khi tân trang là chiếc giường tắm nắng hình tròn mới trên flybridge. Giường này có thể xoay theo mặt trời để tối ưu khả năng tắm nắng, mang lại sự tiện lợi cho du khách và ngắm nhìn toàn cảnh biển tuyệt đẹp.


7. Mối liên hệ với phim noir



Cái tên Maltese Falcon được lấy cảm hứng từ bộ phim noir (một thuật ngữ điện ảnh dùng chủ yếu để mô tả các phim tội phạm Hollywood) kinh điển Mỹ cùng tên năm 1941, do John Huston đạo diễn với sự tham gia của Humphrey Bogart và Peter Lorre. Đây được nhiều người coi là bộ phim trinh thám hay nhất từng được thực hiện. Chim ưng đen ban đầu được chế tác từ vàng và đính đá quý, cũng là biểu tượng của sự giàu có tột cùng. Biểu tượng này xuất hiện xuyên suốt du thuyền, trên buồm, khăn trải và dưới dạng tác phẩm điêu khắc bằng đồng đặt cạnh rạp chiếu phim trong nhà.


8. Hai phòng master



Nếu xét chính thức, du thuyền chỉ có một phòng master suite toàn mạn rộng rãi (hình trên), với phòng thay đồ lớn, phòng tập gym liền kề và phòng tắm riêng cho cả nam và nữ, bao gồm bồn Jacuzzi và phòng tắm vòi sen. Tuy nhiên, phòng VIP riêng tư toàn mạn rộng rãi (hình dưới) không hề kém cạnh, được nhiều người coi như phòng chính thứ hai. Hướng ra flybridge với lối ra sân hiên và boong bên rộng rãi, phòng này có giường mới với tivi nâng lên từ sàn. Ngoài ra còn có bốn cabin đôi bổ sung trên boong dưới, mỗi cabin đều có phòng tắm riêng.


9.Kho trữ đồ chơi thủy thể



Không có gì ngạc nhiên khi một du thuyền nổi tiếng với công nghệ tiên tiến lại sở hữu vô số đồ chơi và các tiện ích thú vị khác. Phòng tập gym trên du thuyền có máy kích thích cơ điện MS Sculpt hiện đại để rèn luyện cơ bắp mà không cần đổ mồ hôi. Trên mặt nước, du thuyền có ván chèo điện (eFoil), ván chèo truyền thống và ván lướt sóng phản lực.


Hai tender Pascoe nguyên bản vẫn được giữ lại, mặc dù Perkins đã mang theo tàu lặn cá nhân DeepFlight Super Falcon khi ông bán du thuyền vào năm 2009. Đây là “tàu lặn có cánh” đầu tiên trên thế giới do Hawkes Ocean Technologies chế tạo và được đặt theo tên của Maltese Falcon. Sau đó, ông đã lắp đặt tàu lặn này lên du thuyền máy Dr No của mình, một tàu huấn luyện đánh cá được cải tạo, mà ông đã sử dụng để khám phá các đảo ở Thái Bình Dương.


Giang Nguyễn (Theo Robb Report)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page