top of page

8 trải nghiệm cực kỳ thú vị tại đất nước thiên đường Hà Lan

Mang biểu tượng của sự bình yên, Hà Lan đầy mê hoặc với vẻ đẹp của kênh đào, của những ngôi làng cổ tích kỳ diệu giữa đời thực, những chiếc cối xay gió lịch sử, những vườn hoa rực rỡ đầy sắc màu…


Dù là đi bộ dọc theo các con kênh của Amsterdam, ngắm nhìn trung tâm với cuộc sống hiện đại hay đạp xe qua những cánh đồng hoa tulip nên thơ vào mùa xuân, luôn có thứ gì đó thú vị để tôi ngẩn ngơ ngắm nhìn. Những trải nghiệm kỳ thú ở đất nước đáng sống nhất thế giới này đã để lại nhiều dấu ấn khó quên trong tôi.


1. Tham quan Amsterdam và hệ thống kênh đào nổi tiếng


Khi tôi nghĩ về Hà Lan, tôi có thể hình dung ra những con kênh tuyệt đẹp, chúng đáng yêu và lãng mạn vô cùng. Đây cũng là điểm đầu tiên khiến tôi yêu đất nước này. Hệ thống kênh đào ấn tượng của Hà Lan đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.


Di chuyển bằng thuyền trên những con kênh là cách dễ dàng để có thể tham quan vòng quanh thành phố. Trước khi các kênh đào và nhà ở của Amsterdam được xây dựng, thành phố này chủ yếu là đầm lầy. Chính nhờ được thoát nước theo hệ thống từng phần một mà các đầm lầy đã tạo nên những hòn đảo được bao quanh bởi các kênh đào.


Mỗi con kênh ở Amsterdam đều độc đáo và có nét quyến rũ riêng. Gouden Bocht, đoạn Herengracht giữa Leidsestraat và Vijzelstraat có những ngôi nhà trên kênh đẹp nhất nơi đây. Lãng mạn không kém là khi đứng trên cầu và phóng tầm mắt ra xa.


Hai bên kênh đào san sát những ngôi nhà xinh xắn, được gọi là Dancing House. Nhiều căn trên kênh được xây dựng nghiêng về phía trước để khi đưa hàng hóa nặng hoặc lớn lên các tầng trên, chúng sẽ không va vào cửa sổ.


Không phải những chiếc ô tô đắt tiền, xe đạp là phương tiện chính yếu được sử dụng tại Hà Lan. Đến Hà Lan, bạn có thể bắt gặp xe đạp ở mọi nơi, mọi ngóc ngách bởi gần 70% dân số Hà Lan sử dụng xe đạp là phương tiện di chuyển hằng ngày. Hà Lan hướng đến một cuộc sống giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường và ô nhiễm tiếng ồn. Không có gì ngạc nhiên khi đất nước này luôn được xếp hạng là một trong những quốc gia lành mạnh nhất trên thế giới, là quốc gia thân thiện với xe đạp nhất ở châu Âu.


2. Đạp xe hít thở bầu không khí trong lành tràn ngập cây xanh


Để thực sự cảm thấy như một người dân địa phương ở Hà Lan, bạn phải thư giãn và đi đủ chậm để giảm căng thẳng và thực sự đắm mình trong ánh nắng mặt trời và không khí trong lành ở các công viên quốc gia. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chính phủ Hà Lan đề ra là bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Với số lượng cây xanh khổng lồ, các công viên quốc gia ở Hà Lan chiếm diện tích khá lớn, trải dài trên khắp đất nước này và giao thoa khéo léo với các tuyến đường huyết mạch. Tôi đã chọn Công viên Quốc gia Hoge Veluwe, một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Hà Lan để thăm thú.

Các công viên với những đồng cỏ rộng lớn đầy cỏ dại, hoa và những cây gỗ rừng, có hoa thạch nam màu tím nổi tiếng nhưng phải vào thu hoa mới bắt đầu hé nở.


Hoge Veluwe có nhiều tuyến đường và lối đi bộ được đánh dấu rõ ràng. Các tuyến dài từ 3-8 km với một số chuyến đi theo chủ đề tự khám phá. Dù chọn cung đường nào thì bạn cũng cần lấy bản đồ khi mua vé vào cửa. Các tuyến đường dài hơn lên đến 20 km cũng luôn sẵn sàng cho những người đi bộ đường dài.

Con đường đi xuyên rừng xanh ngát một màu mang đến cảm giác phấn chấn, bình yên.


Công viên được thiết kế với 40 km đường đi xe đạp đồng thời cung cấp tới 1800 chiếc xe đạp phục vụ khách tham quan hoàn toàn miễn phí. Tôi đã đến đây từ lúc sáng sớm khi vừa mở cửa (8 giờ sáng) để nghe tiếng chim hót và hít thở bầu không khí buổi sáng thật trong lành.


3. Ghé ngôi làng cổ tích đẹp nhất thế giới Giethoorn


Giethoorn diệu kỳ không hề có khói bụi và tiếng còi của xe cộ. Khi đặt chân đến đây, mọi người phải để lại xe hơi bên ngoài làng, thuê thuyền mà người dân gọi là “whisper boat” (thuyền thì thầm) với động cơ không gây tiếng ồn. Hoặc có thể đi bộ qua hơn 176 cây cầu vòm bằng gỗ. Nhưng nhiều ngôi nhà đến nay vẫn không thể tiếp cận được bằng đường bộ. Ngay cả những người đưa thư báo cũng phải giao thư từ bằng cách đi thuyền.


Đến đây, bạn có thể thuê thuyền của dân địa phương. Thông thường khoảng 3-4 giờ đến nửa ngày là bạn có thể hoàn tất hành trình khám phá ngôi làng nhỏ này bằng thuyền. Tôi đã chọn ở lại ngôi làng này 2 ngày 1 đêm để thực sự tận hưởng thế giới cổ tích thần tiên tĩnh lặng này. Khi vắng người, khung cảnh được trả về đúng vẻ đẹp mộng mơ đầy mê hoặc.


Giethoorn thuộc tỉnh Overijssel, Hà Lan. Cái tên Giethoorn xuất phát từ khám phá của những cư dân đầu tiên đến từ Địa Trung Hải. Họ đã tìm thấy tại đây hàng trăm chiếc sừng dê là hậu quả của trận lũ lịch sử vào thế kỷ thứ 10.


Ở Giethoorn, âm thanh to nhất bạn có thể nghe là tiếng quàn quạc của bầy vịt đang bơi dưới mặt nước hoặc tiếng kêu của các loài chim khác thi thoảng vỗ cánh bay ngang trên đỉnh đầu.


Chiếc thuyền nhẹ nhàng lướt đi dọc theo kênh rạch nhỏ qua những ngôi nhà lợp mái tranh lâu đời vẫn tồn tại từ thế kỷ 18 mang lại cho tôi cảm giác không thể nào quên.


Ngôi làng này là một định nghĩa thực sự của vẻ đẹp kỳ lạ. Sự thanh bình của các con kênh, sự lặng lẽ của hơn 3000 cư dân sinh sống ở đây và những ngôi nhà cổ tích giữa thực tại mê hoặc tâm trí tôi một cách sâu sắc.


4. Ngắm nhìn làng cối xay gió lâu đời nhất Hà Lan


Du khách thường chọn đến làng Zaanse Schans bởi gần thủ đô hơn. Những chiếc cối xay gió nơi đây lại có màu sắc bắt mắt. Nhưng nếu muốn khám phá những gì nguyên sơ và lâu đời nhất thì làng Kinderdijk sẽ là sự lựa chọn hàng đầu bởi nơi này còn bảo tồn toàn vẹn 19 cối xay gió lâu đời nhất của Hà Lan. Đồng thời, UNESCO đã công nhận ngôi làng này là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.


Nằm cách Rotterdam khoảng 15 km về phía Đông, Kinderdijk tọa lạc trên một dải đất ngập nước được bao quanh bởi hai con sông. Do nằm gần các vùng nước và địa hình trũng thấp (dưới mực nước biển đến 30%), vùng này luôn bị lũ lụt đe dọa. Để chống lại nghịch cảnh, cư dân địa phương đã xây dựng một loạt các công trình vào thế kỷ 13 để dẫn nước ra khỏi nhà và trang trại của họ.


Những chiếc cối xay gió đầu tiên, biểu tượng của Hà Lan ra đời từ đó. Bằng cách cực kỳ tài tình, người Hà Lan đã cứu mình khỏi sự vận hành của tự nhiên. Di sản văn hóa UNESCO này là minh chứng cho cuộc đấu tranh không ngừng giữa bộ não con người và sức mạnh của thiên nhiên.


5. Ngây ngất trước vườn hoa lớn nhất thế giới Keukenhof


Cách thủ đô Amsterdam 30 km về hướng Tây Nam, KeuKenhof trải dài trên khuôn đất rộng 30 ha là nơi hàng ngàn loài hoa trong đó có loài tulip - biểu tượng của đất nước Hà Lan xinh đẹp ngự trị. Đây là công viên hoa nổi tiếng nhất và lớn nhất trên thế giới cho tới thời điểm hiện tại.


Keukenhof được thành lập vào năm 1949, theo ý tưởng từ ông WJH Lambooy, thị trưởng của Lisse. Hàng năm, Keukenhof chỉ mở cửa 2 tháng với hơn 7 triệu bông hoa tulip được trồng nhằm phục vụ du khách.


Tôi vẫn còn nhớ cảm giác vui sướng khi đắm mình vào màu sắc rực rỡ và hương hoa dễ chịu. Các khu vườn khổng lồ đẹp mê hoặc được sắp xếp tỉ mỉ với từng chi tiết phức tạp, theo các kiểu màu bổ sung và tương phản. Với vẻ đẹp tuyệt mỹ, Keukenhof xứng đáng với danh hiệu “Điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu” đã được Hiệp hội du lịch thế giới trao tặng.


6. Đến thăm Anne Frank House với những trải nghiệm xúc động


Anne Frank House là nơi tưởng niệm cô gái nhỏ nhắn là nạn nhân của nạn diệt chủng người Do Thái thời Hitler và là tác giả của cuốn Nhật ký Anne Frank kinh điển, được khai bút vào năm 1942 khi bà mới 13 tuổi.

Dòng người “rồng rắn” xếp hàng đợi vào tham quan.


Ngôi nhà trước đây là nơi Anne Frank và gia đình bà ẩn náu trong phần lớn thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Chuyến tham quan cảm động này là một trong những lời nhắc nhở lâu dài về cuộc đàn áp man rợ và vô nhân đạo với người Do Thái nhưng trên hết là vẻ đẹp của trái tim ấm áp, tâm hồn lạc quan kinh ngạc của Anne đã thắp sáng và lay động cả thế giới. Khi đến đây bạn phải xếp hàng khá lâu nếu không đặt vé trực tuyến không xếp hàng. Khi vào bên trong bạn cũng không được phép chụp ảnh.

Bức tượng Anne Frank trước nhà thờ ngay cạnh nhà của bà.


Dù toàn bộ trải nghiệm khi thăm nhà Anne Frank rất đau buồn nhưng đó là một dấu ấn của lịch sử, ghi lại sự hào hùng và khắc nghiệt của thế chiến. Anne Frank House và cuốn nhật ký kinh điển là một lời nhắc nhở chúng ta hãy sống mỗi ngày một cách trọn vẹn nhất, để tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ nhặt và hãy yêu thương người khác bằng một trái tim rộng mở.

7. Chợ địa phương đầy sắc màu


Một trong những điều yêu thích của tôi ở các nơi trên thế giới, trong đó có Hà Lan là việc tôi có thể dành cả ngày để lang thang chợ địa phương. Vì văn hóa bản địa luôn thể hiện theo cách rực rỡ nhất, gần gũi nhất và tôi luôn có thể tìm thấy những món ăn rất ngon ở đây.


Pho mát của Hà Lan là món khoái khẩu của tôi. Đặc biệt là những loại lâu đời nhất, sẫm màu nhất, kết tinh nhiều nhất. Hà Lan là đất nước đầu tiên cho ra đời những loại pho mát ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tôi còn thích đi bộ vào các cửa hàng và nghe người bán giới thiệu về các sản phẩm địa phương một cách say mê.


Tôi cũng đặc biệt yêu thích đặc sản Hà Lan - bánh waffles vị mật ong thơm lừng hương quế. Bên cạnh là vị caramel được kẹp giữa hai chiếc bánh mỏng béo ngậy.


8. Ngủ qua đêm trên những “khách sạn thuyền” ở Amsterdam


Nếu muốn thực sự đi sâu vào Amsterdam và du lịch thành phố như một người dân địa phương thì trải nghiệm lý thú nhất là thuê những con thuyền làm “căn cứ địa”. Khách sạn thuyền là nét đặc trưng điển hình ở đây.


Bình minh trên các con thuyền nhìn ra mặt nước phẳng lặng mang lại cho tôi cảm giác vô cùng thú vị, thư giãn và bình yên. Tôi cảm giác mình như một cư dân nơi đây, đang thực sự hòa mình vào cuộc sống ở thành phố đáng yêu này.


Hà Lan quả thật rất đặc biệt, mang đến cho tôi cái nhìn hoàn toàn khác về cách hưởng thụ cuộc sống. Một đất nước không thiên về vật chất dù nền kinh tế luôn ở nhóm đầu thế giới. Người dân Hà Lan chọn sống bình dị và luôn cảm thấy vừa đủ. Mọi người có xu hướng làm việc ở đây ít giờ hơn so với các quốc gia khác và coi trọng thời gian ở nhà ngang với thời gian làm việc.


Trên thực tế, sự so sánh giữa công việc và cuộc sống ở Hà Lan là một trong những sự cân bằng tốt nhất trên thế giới. Và giữa nơi hiện đại bậc nhất, bạn có thể tìm thấy được sự bình yên, cảm giác an toàn và hoàn toàn thư thả. Đó là lý do Hà Lan là một trong những đất nước yêu thích nhất của tôi. Quốc gia đáng sống bậc nhất thế giới này nên có trong cuốn sổ du lịch của bất kỳ ai đam mê khám phá, trải nghiệm.


Bài: Dung Trần (Elita) - Travel Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page