top of page

Rum: Không chỉ cướp biển mới muốn uống thứ rượu của tự do! (Kỳ 1)


Khám phá một loại rượu mới luôn đem lại niềm vui. Và với Rum, thứ rượu không có công thức cố định, niềm vui sẽ còn bao gồm cả sự hồi hộp: gấp đôi phần quà cho kẻ may mắn, một trải nghiệm khó quên cho kẻ sẩy tay.

Nếu rum là một người bạn, ắt hẳn đó sẽ là một người bạn vui tính, dù không hẳn lúc nào cũng đáng tin, hắn ta sẽ tưng tửng suốt ngày, nhưng sẽ luôn ở đó lúc bạn cần. Khác với cognac, bourbon, scotch hay kể cả tequilla, không có một công thức hay quy định cố định nào về cách bào chế hay sản xuất rượu rum cả. Đó là điều thú vị đối với những kẻ mê khám phá - bởi mỗi nhà sản xuất rum trên thế giới lại cho ra một sản phẩm khác nhau. Nhưng, với những người khó tính, điều này cũng có ý nghĩa tương đương với một lượng kiến thức cơ bản về những gì bạn chuẩn bị nốc vào người: chẳng có gì xác nhận được thứ chất lỏng trong chai thuỷ tinh kia là cố định và theo tiêu chuẩn cả.


Rum thường được mặc định là thứ đồ uống cho mùa hè, và dùng cho pha chế. Hãy tin tôi đi, một chai rum ngon xứng đáng có vị trí tốt hơn như thế, trên quầy bar hay tủ rượu cá nhân của bạn, và hoàn toàn có thể cùng bạn vượt qua một đêm đông lạnh giá nhất. Với tính chất của mình -  đồng nghĩa với sự tuỳ biến đa dạng tuỳ theo từng nhà sản xuất, rum mang đến dải hương vị phong phú, từ hoa quả, cỏ cây đến caramel và quế hồi, có thể mát mẻ sảng khoái, cũng có thể đầm ấm dịu dàng, dù bạn uống trong cocktails, hay uống “neat”.


Một thứ “gây nghiện” thực thụ, nếu bạn biết rằng lượng tiêu thụ rum hạng cao vẫn tăng đều đặn 10% một năm, và hãy tin tôi một lần nữa, một khi bạn hiểu về rum, bạn đã nắm trong tay một phần tư thế giới đồ uống.


Vậy rum thực ra là gì?


“Rum”, hay "rhum", theo Hướng dẫn của Difford dành cho người uống rượu sành điệu (Difford’s Guide for Discerning drinkers), là đồ uống có cồn chiết xuất từ đường mía và các chế phẩm của nó (có thể là nước mía, syrup mía cô đặc hoặc rỉ mật mía), thường có độ cồn từ 80 proof (khoảng 40°) trở lên.


Lý do lớn nhất để rum được gắn liền với hình ảnh bãi biển và những chiếc mũ rơm rộng vành là vì xuất xứ của nó: dù về mặt kỹ thuật, rum có thể được làm ở bất cứ đâu, nhưng về mặt lịch sử, rum xuất xứ từ vùng nhiệt đới. Có lịch sử khá “trẻ” so với các loại rượu khác, rum sinh ra từ những dấu chân thuộc địa đầu tiên ở vùng Caribe khoảng thế kỷ XVII. Truyền thuyết kể rằng thứ đồ uống này sinh ra từ khám phá của những người nô lệ Barbados khi họ tình cờ nhúng thìa vào một khay đường mía rỉ mật bị bỏ quên dưới ánh mặt trời vài tuần. Họ rất thích thứ hỗn hợp này, và các chủ nô - như thường lệ - tận dụng ngay cơ hội bằng cách mày mò chưng cất bài bản hơn, để đem xuất khẩu. Vài trăm năm sau, thứ nước bỏ quên đó đã trở thành 1 trong 8 họ rượu lớn của thế giới tửu đồ.


Trong thời kì sơ khai của mình, rượu rum thường được sản xuất bằng đường mía ép trực tiếp từ thân cây và không qua thời gian ủ, chính vì thế chất rượu rất nồng, nóng, gắt dù vẫn giữ được vị ngọt. Tuy nhiên chính cái nóng bừng lên khi từng giọt rượu rum chảy qua cuống họng lại giúp các thủy thủ thêm phần nhiệt huyết để chống chọi với cái rét, với thiên nhiên khắc nghiệt trên đại dương rộng lớn. Thời gian sau đó, rum trở thành thứ rượu thịnh hành nhất của những nhà phiêu lưu mạo hiểm và đặc biệt là cướp biển - những kẻ buôn lậu nô lệ. Đã từng có thời rhum được gọi là rượu của hải tặc, và cho đến ngày nay, nhiều người vẫn lầm tưởng vào điều đó.


Sau này, rum đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Hải quân Hoàng gia Anh coi nó là thức uống tiêu chuẩn hàng ngày của thủy thủ. Rum cũng trở thành “quốc hồn quốc túy” của hàng loạt quốc gia vùng Caribbean như Cuba, Jamaica, Haiti, Puerto Rico…


Một trong những điều giúp hình thành nên sự đặc biệt của rum, đó là tính cách đa dạng của thứ đồ uống này. Tính chất ấy được tạo ra từ trong quy trình nấu rượu - mời quý độc giả khám phá tiếp trong Kỳ 2, Kỳ 3.


Bài: Quân Đặng - Lifestyle Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page