top of page

Rum: không chỉ cướp biển mới muốn uống thứ rượu của tự do! (Kỳ 3)


Nếu bạn là một người uống rượu “chuyên nghiệp” - ý tôi là thường nhấm nháp rượu hàng ngày, hoặc bạn đang tìm kiếm một món quà cho bạn bè, hãy thử mua một loại rum chất lượng cao, với vị phức tạp và đa dạng.


Có những loại rum nào?


White - Quen thuộc nhất, thứ mà bạn vẫn nghĩ tới cùng với Mojito, hay bất kỳ loại cocktail nào hiện lên dưới nắng hè cùng một cây dù giấy cắm bên trên. White rum, hay còn gọi là light rum hoặc silver rum, có vị nhẹ nhất, ủ ba đến sáu tháng trong thời tiết nóng hoặc không quá một năm trong khí hậu mát. Những loại rhum này thường được ủ trong thùng kim loại, hoặc thùng gỗ sồi được lọc kỹ, và đem đến một hợp vị đơn giản, rõ ràng.


Một vài cái tên white rum chất lượng mà bạn có thể tìm được dễ dàng: Flor de Cana Blance Reserva hoặc Flor de Cana Extra Dry 4 years, Brugal Especial Extra Dry, Havana Club 3 year…


Amber/Gold/Aged - Được ủ ít nhất 3 năm, các loại rum này mang vị ngọt, nhưng sẽ hơi “nhấm nhẳng” của rượu ít tuổi. Rum được ủ thường sẽ có sắc vàng hoặc hổ phách tự nhiên đến từ thùng gỗ ủ cùng, tuy nhiên cũng có một vài loại, sắc màu này được điều chỉnh bởi các phụ gia. Giống như với whisky, caramel được sử dụng để “đổi” màu cho rượu, thường theo hướng tối hơn để tạo cảm giác “già”, trong khi ở chiều ngược lại, các loại rượu ủ lâu thường phải lọc qua than củi để loại bỏ các sắc tố không mong muốn.


Hãy thử điểm qua một vài ứng cử viên đáng có mặt trong tủ nhà bạn: Havana Club Añejo 7 Años - dĩ nhiên rồi, loại này uống neat khá vào, Bacardi Gold, Flor de Cana Gold 4 years, Mount Gay Rum Extra Old 12 years,…


Dark - Đừng quên chúng ta đã nói về rỉ mật mía, và đây là lúc để xem ta có gì với quá trình chưng cất cầu kỳ. Một chất lỏng có tính chất gần với rượu brandy hoặc scotch - hai lần chưng cất, màu đậm và vị phức tạp trong khoang miệng. Không cần phải là một loại rum được ủ quá lâu, dark rum là lựa chọn bạn có thể tin tưởng nếu muốn thử nhấp vào ngụm, thậm chí là uống neat như whisky.


Chọn gì? Ở Việt Nam hãy thử Zacapa 23 (hơi đắt, nhưng đáng), Cruzan Black Strap, Diplomatico Anejo, Bacardi 8 years,…


Spiced/Flavored - Thuật ngữ này thoạt tiên được dùng để nói về rum được làm từ rỉ mật mía hoặc syrup mía, đến nay, đây là thuật ngữ chỉ các loại rum được thêm vị bằng cách thêm các thành phần gia vị nhiệt đới khác (coconut là một điển hình). Việc thêm gia vị giúp điều chỉnh độ ngọt của rum, hoặc thêm sự phức tạp cho rượu, tuỳ theo mục đích của nhà sản xuất. Một số loại rượu mùi có độ cồn thấp, hoặc syrup gốc rượu như rum kem cũng có thể coi là một phân nhóm nhỏ trong mục này.


Rum Agricole - Những loại rum này được làm từ nước mía đường, có nguồn gốc từ Caribe thuộc Pháp, có quy định nghiêm ngặt về quy trình sản xuất, như thời gian ủ, lên men, và có quy định rõ ràng về các tiêu chí cần đạt được. Tương tự  white rum, rum agricole đem lại vị ngọt mạnh mẽ nhưng thanh mát và mềm mại đến từ tự nhiên. Cùng theo tiêu chuẩn này, nếu làm ở Brazil, chúng ta sẽ có Cachaça.


Overproof/Naval - Nếu whisky có khái niệm “full proof” hoặc “cask strength”, thì rum cũng có “vũ khí hạng nặng” của mình. Thường được dùng cho đồ uống cần hiệu ứng đốt, các loại rum trong hạng mục này thường có độ cồn từ 50 ~ 75.5% ABVm, rất được ưa chuộng ở vùng Caribe, với vô số nhãn hiệu địa phương.


Một vài khái niệm khác có thể làm bạn rối trí, như French Rum là rượu rum được làm từ mía Martinique, nhưng lên tuổi và pha trộn ở Bordeaux, hoặc Jamaican Rum lại nhằm chỉ các loại rum được cất hai lần, sau đó ủ ba tuần… Nhưng thế thôi là tạm đủ, hãy để dành trí nhớ cho hương vị!


Cuối cùng thì cũng được uống!

Có một tip nhỏ thường được áp dụng, nếu bạn là một người uống rượu “chuyên nghiệp” - ý tôi là thường nhấm nháp rượu hàng ngày, hoặc bạn đang tìm kiếm một món quà cho bạn bè, hãy thử mua một loại rum chất lượng cao, với vị phức tạp và đa dạng. Một chai rum agricole hoặc añejo (những loại rum lớn hơn 7 tuổi, thường là dark rum) sẽ là lựa chọn thường-đúng, bởi vì không chỉ uống neat, chúng cũng có thể sử dụng trong rất nhiều công thức classic cocktails. Thế nên bạn sẽ có nhiều cơ hội để thưởng thức rum hơn so với việc mua một chai white hoặc flavored, trừ khi bạn là bartender chuyên nghiệp và cần chính xác loại rum đó cho cocktails menu của mình.


Dĩ nhiên, đừng quên tham khảo một vài nguồn đáng tin cậy, ví dụ F. Paul Pacult hay Ministry of Rum, họ có những đánh giá khá xác đáng về các loại rum phổ thông. Còn nếu bạn là một kẻ đam mê thực sự? Hãy để linh hồn của rum và cánh buồm của những gã cướp biển dẫn dắt bạn, và a-lê-hấp, biến cả thế giới thành cốc pina colada thôi nào!


Xem lại Kỳ 1 & Kỳ 2


Bài: Quân Đặng - Lifestyle Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page