top of page

Những siêu du thuyền thân thiện với môi trường nhất thế giới (Kỳ cuối)

Cùng Navigator khám phá những công nghệ tiên tiến đằng sau những siêu du thuyền bền vững và thân thiện với môi trường nhất thế giới.


Từ động cơ hybrid đến hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao, những phát triển mới trong thiết kế và kiến ​​trúc hàng hải đang giúp siêu du thuyền ngày càng giảm tác động đến môi trường.


Ethereal


Khi Ethereal dài 58.04m được Royal Huisman hạ thủy vào năm 2009, những ai từng trải nghiệm đều ca ngợi đây là siêu du thuyền đầu tiên có hệ thống hybrid đích thực. Chính nhờ yêu cầu ngắn gọn của chủ sở hữu dành cho nhà thiết kế Ron Holland mà mẫu thuyền buồm thân thiện nhất với môi trường lúc bấy giờ đã ra đời. Ethereal hoạt động nhờ nguồn cung năng lượng từ ngân hàng pin lithium-iron phosphate 500kWh có thể sạc lại khi đang vận hành. Đặc tính không gây ồn và giảm thiểu tác động từ máy phát điện càng được nhiều khách hàng đánh giá cao. Nhằm bảo vệ tối đa môi trường xung quanh, các kỹ sư đã thiết lập phương tiện này không cần sử dụng động cơ hay máy phát điện khi nâng neo, khởi hành hoặc căng buồm.


Không chỉ vậy, khu vực nội thất cũng được Pieter Beeldsnijder áp dụng các giải pháp xanh. Dù điểm đến của chuyến hải du là vùng nhiệt đới hay vĩ độ cao, không gian sống và 5 cabin khách trên Ethereal đều được tích hợp kén cách nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng và duy trì trải nghiệm thoải mái cho hành khách. Kính lọc tia hồng ngoại và đèn LED tiết kiệm năng lượng cũng góp phần giảm bớt sự ảnh hưởng đến vùng biển xung quanh.


Ice


Chiếc ‘superyacht’ dài 90m mang tên Ice (trước đó từng được gọi là Air) được thương hiệu du thuyền đến từ Đức, Lürssen hạ thủy vào năm 2005. Đây là một trong những siêu du thuyền đầu tiên gây nhiều tranh cãi vì sử dụng chân vịt Azipod chạy bằng điện trong hệ thống đẩy của mình.


Máy phát điện diesel của du thuyền cung cấp năng lượng cho 2 chân vịt bầu xoay (azimuth thrust) mang lại những lợi ích đáng kể như hạn chế rung lắc và lượng khí thải khi vận hành. Nhờ công nghệ tiên tiến trong thiết kế động cơ, mẫu tàu thân đen của Tim Heywood có thể đạt tốc độ tối đa 18.5 hải lý mỗi giờ với phạm vi hoạt động ngang ngửa các dòng tàu thám hiểm 5000 dặm ở vận tốc 15 hải lý.


Safira


Siêu du thuyền 39.3m này không chỉ có thể hoạt động nhờ 15% nhiên liệu diesel sinh học, mà mọi nội thất bên trong của Safira đều được chế tạo từ vật liệu tái chế nhưng không đánh mất tính thẩm mỹ và sự sang trọng. Mẫu du thuyền thám hiểm này được sản xuất tại Newcastle dưới bàn tay của đội ngũ thiết kế Sparkman & Stephens. Phần lớn vật dụng và nguyên liệu lắp đặt nội thất đến từ Esthec, thương hiệu chuyên các sản phẩm bảo vệ môi trường tại Hà Lan. Thay vào đó, Safira sẽ không sử dụng đồ gỗ và sàn gỗ teak, mà vật liệu mới còn giúp cách âm cho 5 cabin dưới boong.


Được phân loại vào danh mục ABS, Safira sở hữu thân tàu chống băng có thể khám phá những vùng đất xa xôi nhất trên thế giới, đồng thời vẫn giữ nét nguyên sơ như chưa từng đặt chân đến. Định vị động GPS cho phép Safira giữ nguyên vị trí mà không cần thả neo, giúp giảm tác động lên môi trường xuống mức tối thiểu. Safira vận hành nhờ 2 động cơ chính CAT C32 Accert kèm hệ thống máy phát điện nhỏ hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.


Rainbow


Nhìn chung, du thuyền buồm vẫn là lựa chọn thiết thực nhất khi nhà sản xuất muốn sản phẩm của mình được mãi ca ngợi về sau. Không chỉ giảm thiểu tác động trên biển, Rainbow 40m còn ‘tiến hóa’ thêm một bước đột phá khi được áp dụng công nghệ xanh cao cấp hơn. Hạ thủy vào năm 2012, Rainbow được xây dựng bởi Holland Jachtbouw với phần thiết kế do đơn vị Dykstra Naval Architects chịu trách nhiệm.


Dựa trên chiếc Rainbow’s Cup năm 1930 của tay đua thuyền huyền thoại Harold Vanderbilt, siêu du thuyền J-class duy nhất trên thế giới sẵn sàng cho dịch vụ charter đã được chế tạo với mục tiêu tối ưu hiệu suất căng buồm. Bên cạnh đó, hệ động cơ hybrid giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu và giảm ô nhiễm âm thanh khi hoạt động kèm mô-tơ. Rainbow có thể hoạt động tối đa 3 giờ khi pin đầy và vẫn có thể nạp lại năng lượng khi đang vận hành.


Các cánh buồm hiện đại và bộ quấn tời tốc độ cao có thể tùy chỉnh giúp du thuyền 40m này có thể đạt tốc độ tối đa 11 hải lý mỗi giờ. Phi hành đoàn gồm 7 thành viên sẽ mang đến trải nghiệm phấn khởi chưa từng có được gói gọn trong một thiết kế cổ điển đầy ấn tượng.


Xem Kỳ 1

Xem Kỳ 2


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page