top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Những siêu du thuyền thân thiện với môi trường nhất thế giới (Kỳ 1)

Đối với những người say mê biển cũng như du thuyền, việc bảo vệ hệ sinh thái cũng quan trọng không kém khoảng thời gian tận hưởng sự sang trọng bậc nhất trên boong.


Từ động cơ hybrid đến hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao, những phát triển mới trong thiết kế và kiến ​​trúc hàng hải đang giúp siêu du thuyền ngày càng giảm tác động đến môi trường. Cùng Navigator khám phá những công nghệ tiên tiến đằng sau những siêu du thuyền bền vững và thân thiện với môi trường nhất thế giới.


Bravo Eugenia


Với kích thước ấn tượng 109m Bravo Eugenia được đánh giá có hiệu suất cao. Siêu du thuyền do Oceanco chế tạo được trang bị động cơ đẩy hybrid với chế độ chạy điện êm ái, đồng thời tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 30% so với các du thuyền khác có động cơ tương tự. Ngoài ra, Bravo Eugenia cũng được trang bị hệ thống thu hồi nhiệt từ khí thải và pin tích hợp để tối ưu khả năng vận hành và hiệu suất.


Tuy nhiên, yếu tố quan trọng giúp Bravo Eugenia trở thành du thuyền bền vững bậc nhất chính là những kỹ thuật trong thiết kế. Siêu du thuyền này là đơn vị đầu tiên có thiết kế LIFE mới đầy sáng tạo từ xưởng đóng tàu Hà Lan chuyên về các du thuyền đặc biệt với tiêu chí “khổng lồ, sáng tạo, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường”. Các kiến ​​trúc sư đã đảm bảo sự cân bằng hài hòa giữa trọng lượng, sức mạnh, khu vực kỹ thuật và nội thất của du thuyền, đặc biệt vừa tạo vẻ ngoài bóng bẩy vừa tăng hình dạng khí động học cho du thuyền.


Yersin


Với sứ mệnh bảo vệ hệ sinh thái biển và khám phá những góc khuất xa xôi của thế giới, du thuyền thám hiểm từ xưởng tàu Piriou dài 76.6m tự hào sở hữu phạm vi hành trình đến 15.000 hải lý. Được thiết kế bởi Pierre-Jacques Kubis, Yersin phục vụ các chuyến hải du tư nhân và đã từng được tổ chức Monaco Exploration Society thuê trong các chuyến thám hiểm khoa học. Với 95% vật liệu có thể tái chế, bao gồm cả sàn nhựa thay vì gỗ, Yersin là hiện thân của sự bền vững trên biển khơi.


Để giảm thiểu tác động, thân tàu phá băng của Yersin đã được phủ một lớp chống bám silicon không chất diệt khuẩn và tích hợp tính năng định vị động để giảm thiểu ảnh hưởng của mỏ neo khi thả. Ngoài ra, siêu du thuyền tiết kiệm nhiên liệu cao này còn sở hữu bộ lọc trên tất cả các động cơ giúp giảm 99.8% lượng khí thải NOx và SOx, giữ lại 99.8% các hạt muội than nhằm giữ độ sạch nhất cho vùng nước mà nó đi qua.


Artefact


Dù vẻ ngoài hào nhoáng nhưng mẫu du thuyền nhà Nobiskrug mang phong cách vị lai này được thiết kế thật hài hòa với thế giới tự nhiên nhờ việc giảm tác động khi vận hành. Với kích thước 80m và dung tích toàn phần 2.999 GT, Artefact di chuyển cực kỳ yên ả. Nhờ được cách âm toàn phần và trang bị các quạt 6 cánh tùy chỉnh, mẫu thuyền này có đặc tính giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn và độ rung lắc khi hoạt động trên biển. Tất cả là nhờ động cơ hybrid diesel-điện tích hợp pin lithium giúp tiết kiệm 30% năng lượng và khí thải.


Là mẫu du thuyền tiên phong được áp dụng các quy định về khí thải Cấp III của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, Artefact được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời và hệ thống tái chế nước thải. Bên cạnh đó, hệ thống lưu trữ pin có thể khiến Artefact hoạt động hoàn toàn độc lập với động cơ đốt trong.


Solo


Solo 72m tự hào sở hữu nhiều chứng nhận bảo vệ môi trường. Được hoàn thiện bởi Tankoa vào năm 2018, Solo là siêu du thuyền thân thiện với hệ sinh thải biển được trao chứng nhận Green Plus Platinum, mức chứng nhận môi trường cao nhất từ tổ chức RINA.


Kiến trúc sư thiết kế Vincenzo Ruggiero đã quyết định chọn hệ thống diesel tiêu chuẩn cho du thuyền này để tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 15% so với hệ thống diesel-điện. Nhằm giảm phát thải NOx xuống mức trung bình 80%, Solo được trang bị công nghệ xử lý khí thải SCR của Ecospray Technologies. Các yếu tố thân thiện với môi trường khác bao gồm bộ lọc hạt và bộ chuyển đổi hạn chế khí thải từ máy phát điện, cũng như hệ thống chống bám siêu âm không sử dụng chất diệt khuẩn. Bất chấp tất cả công nghệ tiên tiến, vẫn còn rất nhiều không gian cho những tiện nghi trên chiếc siêu du thuyền sang trọng này.


Exuma


Du thuyền thám hiểm dài 49.5m, Exuma được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong hạng mục thiết kế, đặc biệt nhất là danh hiệu RINA Green Plus khi du thuyền chính thức ra mắt vào năm 2010.


Vitruvius và kiến ​​trúc sư hàng hải Philippe Briand đã thiết kế mẫu tàu này theo phong cách tối giản nhằm giảm sự tác động môi trường đến mức tối thiểu. Thân tàu hoàn toàn bằng nhôm có hình cánh cung mang dáng dấp độc đáo, lướt qua những con sóng thật dễ dàng và nâng cao hiệu suất nhiên liệu lên đến 30% trong khi lượng khí thải đã được giảm đáng kể. Với sức chứa 9 hành khách, Exuma được trang bị đầy đủ tiện nghi như bồn tắm nước nóng, phòng tập thể dục đầy đủ trang thiết bị và một phòng đầy ắp các vật dụng thể thao giải trí.


Xem Kỳ 2


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page