top of page

Mười hai loại single-malt mà bạn có thể yên tâm thưởng thức (Kỳ 2)

Đã đến lúc bỏ qua việc ngồi trên quầy bar và nói khơi-khơi “cho anh một ly single-malt”, khi đa phần quán bar đã có nhiều hơn một hoặc hai loại kiểu ngày xưa. Dĩ nhiên, nhỡ bước chân vào những bar lớn thì cũng chóng mặt, nên cứ thủ túi mười hai cái tên cơ bản nhất, cho nó an toàn.


Dưới đây những cái tên đáng ghi nhớ tiếp theo sau phần đầu đã kể được 5 loại.


Maccalan – “chén thánh” là loại nổi tiếng nhất ở Mỹ về hình ảnh một chai single malt dễ uống. Đa phần các chai được ủ trong thùng sherry Tây Ban Nha, đem đến vị creamy, fruity và tí ti gia vị trong khoang miệng. Maccalan cũng nổi tiếng với cái giá đắt và những loại rượu cao tuổi, ví dụ như chai 72 năm tuổi cộng tác với Lalique, có giá khoảng 60.000 USD.


Craigellachie – “bad boy of Speyside” hơi khác các loại rượu trong cùng khu vực. Nó thường nặng hơn tí, có thoảng mùi dầu và sulfur hơn so với các hàng xóm. Mang vẻ ngoài bảnh tỏn với màu sáng, nhưng vị và cấu trúc lại dày dặn, Craigellachie thường được biết đến như một thành phần tạo ra blend của Dewar’s hơn. Tuy nhiên giờ có thể uống độc lập, tuổi từ 13 – 33 và thậm chí có cả bản 51 tuổi chỉ dành cho các sự kiện đặc biệt.


Ardbeg – một tượng đài khác đến từ Islay, với độ khói còn lớn hơn Laphroaig. Theo cá nhân thì đây là chai khói mù mịt đầu tiên người viết nhớ được – và đến giờ vẫn là lựa chọn khi muốn uống rượu khói vào ngày lạnh giời. Bản 10 năm có một vài biến thể, với cái tên gốc Gaelic khá khó đọc, nhưng được cái từ bản Ten cơ sở đã ngon luôn rồi. Uigeadail thì thêm một chút note sherry cask với quả cherry khô và mận vào khói, còn Corryvreckan – 57.1 độ - thực sự là một thử thách.


The GlenDronach một trong những nhà rượu thường bị lãng quên và thiếu sự tôn trọng cần thiết. Cho tới khi được mua lại bởi chủ sở hữu Jack Daniel’s, loại rượu này mới được biết đến nhiều hơn ở Mỹ. Dù cùng ủ trong sherry cask giống The Maccalan, nhưng thành phẩm khác hoàn toàn. Tuy nhiên ở Việt Nam thì hãy phân biệt giá một chút: bản vintage, lúc xưa giá cực ổn, nay thì đắt, còn bản mới thì giá cũng đã cao hơn rất nhiều, tuy nhiên vẫn luôn là một lựa chọn đúng đắn.


Bruichladdich – đến từ “vùng quê bùn lầy” Islay, nhưng đây là mọt điển hình của sự sáng tạo. Nhà rượu này sở hữu một vài nhãn whisky khói mù nhất trên đời, ví dụ như Octomore có độ ppm gấp-vài-lần Ardbeg chẳng hạn (Octomore 08.3 có độ ppm là 309, so với Ardbeg Ten là 50…). Nhưng Bruichladdich cũng có Classic Laddie, nhẹ nhàng, đầy hương citrus và quả xanh. Nếu như với đa phần mọi người, vị rượu được quyết định bởi thùng, thì với nhà rượu này, địa lý và khí hậu cũng đóng vai trò rất đặc biệt. Ví dụ như Islay Barley 2011 sử dụng lúa mạch từ sáu trang trại khác nhau, để đề cao “vị” của thời tiết và thổ nhưỡng từng vùng.


Talisker – lại một cái tên quen thuộc đến từ Islay. Vẫn là khói than bùn, nhưng nhẹ nhàng vui vẻ hơn, với một ít vị ngậy, một ít quả mọng, Talisker phổ biến ở dải từ 10 năm đến 25 năm. Tuy nhiên, bản không-tuổi của nhà này, Talisker Storm vẫn luôn là cái tên nằm trong list NBR (Ngon-Bổ-Rẻ) của người uống rượu Việt Nam, được trộn từ nhiều loại rượu ủ trong thùng khác nhau, để tận-dụng, như lời nhà nấu chia sẻ.


Glenmorangie – thứ rượu hợp với kể cả người chưa uống whiskey bao giờ, và uống được luôn từ bản Original/10 tuổi. Với màu vàng sáng, vị hơi ngọt và fruity, mùi vani và gia vị mạnh mẽ, đây là lựa chọn tốt cho cả uống neat lẫn pha cocktail. Đây có thể coi là một ứng cử viên cho ngôi “vương” của đám đông mà The Maccalan đang ngồi, bởi số bản khác nhau trải dài từ Quinta Ruban, Nectar d’Or, đến các bản finish trong thùng khác nhau, và có đủ cả các bản đắt đỏ lâu năm.


Vẫn còn rất nhiều cái tên ấn tượng khác như Campbeltown... nhưng sẽ để sang dịp khác.


Xem Kỳ 1


Bài: Quân Đặng - Lifestyle Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page