top of page

Bốn điều đút túi cho mùa-Gin-sung-sướng (Kỳ 2)

Hay làm sao để Gin không chỉ là “Bombay-tonic em ơi”.


Xem lại Kỳ 1


Bất kể trong buổi chiều nóng, đêm muộn buồn mồm, hay no kễnh sau một bữa cải thiện đẫm đạm, Gin luôn là lựa chọn không-sai.


Ba - Chọn một bạn đồng hành phù hợp


Đoạn này nghe thì nguy hiểm, nhưng không hề có ý bảo mọi người phải rủ ai đến nhà giữa mùa giãn cách xã hội cả. Chỉ đơn giản là: thử “phối” cốc Gin của bạn với một thức gì đó mà không phải là lon tonic mà bạn vẫn pha hàng ngày. Thường thì mọi người không có nhiều lựa chọn lắm, và có vẻ đây là công thức cơ bản: Gin (bất kỳ) + Tonic (Everest hoặc Schweppes) + Chanh (Lime) và đá. Nhưng không phải lúc nào đây cũng là tổ hợp phù hợp nhất.

Nhiều người biết rằng Hendricks Tonic hợp với dưa chuột hơn là chanh, vì trong bản đồ vị của loại Gin này có dưa chuột và cánh hoa hồng. Đó cũng là điều xảy ra với nhiều loại Gin khác: Chanh xanh hợp với đa phần các loại London dry Gin, nhưng với các loại Gin nhiều nốt gia vị thì vỏ cam lại giúp hoàn thiện vị giác hơn; một vài lá coriander sẽ thể hiện vai thú vị trong các loại Gin thiên citrus (nhóm cam quít), và đừng quên thử bỏ một chút vỏ bưởi vào cốc Gin thiên vị hoa cỏ.


Tonic cũng là một “hố vôi” khi ta sẽ hoa mắt trước hai chục loại Tonic với các vị khác nhau, và mỗi loại lại “phối” ra một kiểu khác với Gin. Thậm chí The Who đã từng có câu hát là “Substitute me for him / Substitute my coke for gin” trong bài Substitute, thế chắc Coke cũng là một trò nên thử…

Thôi được rồi, nếu chóng mặt quá thì bạn có thể tham khảo ở đây: http://www.ginfoundry.com/cocktail/gin-tonic-cocktail/ hoặc trên website của mỗi nhà sản xuất Gin, tuỳ theo loại bạn đang có.


Bốn - Nào lại quay về với cốc chén


Trọng tâm của mỗi cuộc chơi “tại gia” là đây: đằng nào thì cũng đã mất công bày vẽ chơi ở nhà, vậy hãy nghịch đủ thứ. Đổi các dáng cốc khác nhau: ly shot dạng dài để uống neat, ly rock high-ball để uống Gin Tonic và vài loại cocktails kinh điển từ Gin. Một bất ngờ thú vị: Gin Tonic vốn là đồ uống dành cho ly high-ball chứ không phải ly rock.


Thế nhưng nhiều Gin specialist đang dùng một dáng khác: ly “balloon” dáng bầu để uống Gin Tonic. Với kiểu dáng giống như ly vang đỏ lớn, cấu trúc này (còn được biết đến là Copa de Balon), cho phép giữ lại hương vị trong cốc, trong khi vẫn giải phóng bọt khí từ Tonic ra ngoài. Hình dạng ly này cũng cho phép đá tan chậm hơn, giữ cốc Gin Tonic lạnh lâu hơn - một điều sống còn với món đồ uống này. Ly “balloon” được chuộng khoảng chục năm trở lại đây, từ khi một vài đầu bếp sao Michelin phát hiện ra rằng ly dùng để uống vang đỏ Bordeaux giúp giữ cốc Gin Tonic của họ lạnh lâu hơn trong căn bếp làm việc.

Và (thôi thì) một tips cuối cùng: cả Gin lẫn cốc đều nên được để lạnh trước khi sử dụng, ngoài ra nên thử chú ý sự biến đổi của Gin, đặc biệt là khi uống neat, từ khi đang lạnh đến lúc nguội. Bạn sẽ thấy nhiều sự bất ngờ mà mình đã bỏ lỡ từ trước đến nay đấy.


Hy vọng không bắt mọi người đọc quá nhiều thứ rối rắm, và chắc chắn rằng việc ăn chơi vui nhất vẫn ở mình, nên đừng quá căng thẳng về việc đúng sai. Tuy nhiên, biết thêm một tí thì cuộc chơi sẽ đa dạng thêm một chút, đúng không?

Let's CHILL!


Xem lại Kỳ 1


Bài: Quân Đặng - Lifestyle Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page