top of page

Bốn điều đút túi cho mùa-Gin-sung-sướng (Kỳ 1)

Hay làm sao để Gin không chỉ là “Bombay-tonic em ơi”.


Chiều nay, điều đầu tiên bật ra trong đầu mình khi mở cửa balcon và thấy nắng chiều xiên khe vào góc học tập (kiêm góc chứa rượu) là “mùa Gin đến rồi”. Yeah, nếu như những bậc tiền bối tung hoành các diễn đàn với món tủ Apero Spritz, thì với tôi, vẫn chẳng có gì hơn ngoài thức uống vô địch mọi-thời-điểm-ngày-hè là Gin.

Nhưng nói gì về Gin bây giờ, vì chắc ai chả uống Gin rồi?! Thay vì nói về lịch sử hay các thứ ai cũng biết rồi, hãy cùng nghĩ về những điều mới mẻ hơn: Hè năm nay mình thử cái gì khác với ngày thường đi nhỉ? Đừng phòng thủ với combo huyền thoại “Bombay tonic” nữa!


Một - Bắt đầu bằng một loại Gin mới


Hãy mạnh dạn đi thẳng ra một cửa hàng bán rượu lớn, và tìm cho mình một loại Gin khác với loại bạn vẫn quen uống. Có một điều khá chắc là so với vang, whiskey, hay thậm chí là beer, thì các loại rượu khác như Gin là thứ rất ít khi được đào sâu khám phá. Nhảy thẳng vào một Gin Specialist như Mad Botanist ở Hà Nội, hay Easy Tiger ở Sài Gòn thì cũng hơi nặng đô vì sẽ dễ chết chìm trong biển lựa chọn dài dằng dặc ở đó, nên tự mua một chai mới thực ra lại là lựa chọn “vui” hơn nhiều.


Thay vì những cái tên quen thuộc như Gordon’s, Bombay, Tanqueray hay Hendricks, còn rất - rất nhiều thứ khác đáng thử, và dễ mua như Opihr, Bulldog, No.3 London Dry Gin với mức giá dưới 1.000.000đ, hay cao hơn thì có The Botanist 22, Four Pillars Bloody Shiraz (một loại gin màu đỏ, tại sao không?), Monkey 47 (thứ ít ai từ chối được khi đã thử)…

Dĩ nhiên, Roku và Sông Cái, 2 loại Gin được chuộng trong khoảng nửa năm trở lại đây cũng là những ứng cử viên sáng giá. Cá nhân tôi nghiêng về Sông Cái hơn, vì Roku thì hơi an toàn.


Hai - Thử uống theo kiểu khác


Nói dễ hiểu - đừng chơi combo cơ bản Gin + Tonic nữa. Combo này luôn đúng, nhưng cũng lại quá cơ bản để làm nhàm miệng, nhất là khi mình có NGUYÊN một chai Gin ở nhà. Vậy nên hãy thử tự chiêu đãi bản thân với nhiều cách uống hơn, bởi Gin cũng là một trong những thức đồ uống có nhiều kiểu thưởng thức (không đi so với vodka làm gì).


Một trong những kiểu căn bản nhất mà mọi người thường không nghĩ đến, đó là uống NEAT - không đá, không nước, không thêm bất kỳ gì, giống như cách uống whiskey đơn mạch vậy. Có rất nhiều loại Gin khi uống neat thể hiện rất bất ngờ - phức tạp, đa dạng, hay bất kỳ từ gì khác - mà sẽ bị đánh mất khi pha trộn. Cách này cũng giúp bạn nhận ra các nốt cơ bản của loại Gin đó dễ dàng hơn, từ đó dễ phối đồ pha phù hợp hơn rất nhiều.


Các cách khác? Gin vốn là “chuyên gia” nâng tầm cocktails - Martini, Gin Fizz, Gimlet, Tom Collins… đều là những thứ cơ bản vô cùng, và thậm chí nếu cần nâng cao lên tí cho mùa hè này, xin được đề cử Vesper – loại cocktail nổi tiếng trong series James Bond, với sự tham gia của Lillet, một loại rượu mà chỉ để lạnh cũng hết bay chứ đừng nói là đem pha.


Đón xem Kỳ 2


Bài: Quân Đặng - Lifestyle Columnist


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page