Triển lãm “Mùa không”của S.NORM: một thể nghiệm của kiến trúc và nghệ thuật
Vượt qua những giới hạn và định nghĩa gán ghép cho một triển lãm đồ nội thất, triển lãm “Mùa không" của S.NORM khơi gợi cảm giác và cảm xúc trong sự tương tác giữa ghế và không gian sắp đặt đủ làm lay động lòng người thưởng lãm.
Ghế là món đồ nội thất gần gũi với đời sống, và cũng là vật gợi nhắc tới sự bình yên và cả ký ức cho con người: ai không từng có lần ngủ gục trên ghế thòi còn phải ôn thi, ai không từng im lặng ngồi bên người thương giữa căn phòng tuổi thơ, và thậm chí co mình khóc trên ghế vì đau đớn làm người…
Ghế như thế vừa thiết thực, vừa giàu ý tưởng nghệ thuật, và cách sắp đặt tại S.NORM còn gợi mở nhiều thi vị hơn.
Vừa qua triển lãm này đã diễn ra tại tại Mây Artspace với những mẫu ghế và sự sắp đặt đầy tinh tế từ nhóm thiết kế chuyên về ghế S.Norm
Với 14 mẫu bàn ghế thuộc 2 bộ sưu tập trưng bày trong 5 gian phòng mộc mạc đậm chất Á Đông, S.NORM gửi gắm một tâm hồn đương đại vào trong các mẫu thiết kế quen thuộc. Tại đây, người xem không chỉ trải nghiệm trực tiếp với ghế nhưng còn được nghe kể những câu chuyện rất riêng về quá trình lên ý tưởng, thiết kế và sản xuất. Một gian phòng trưng bày các bản phác thảo từ buổi đầu hay sắp đặt các thành phần của phôi ghế không chỉ nói về S.NORM nhưng có khả năng bộc lộ tiếng lòng của bất kỳ ai đã trót xem ghế như là nghiệp, là duyên.
Quan sát kỹ những sản phẩm S.NORM không khó để người xem nhận ra tính cấu trúc đặc trưng của những chiếc ghế, thể hiện qua hệ khung chắc chắn cùng các chi tiết kết cấu được trau chuốt và đảm bảo khả năng chịu lực. Khác với các thương hiệu được dẫn dắt bởi nhà thiết kế nội thất, các kiến trúc sư mới là người xác định hướng đi dành riêng cho S.NORM. Đối với họ, một sản phẩm ghế tốt cũng chia sẻ những tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc, đó là bền vững, công năng và thẩm mỹ.
Điểm khác biệt của chúng là ở quy mô nhỏ hơn nhiều lần công trình, nhưng cũng chính vì vậy vật thể ghế trở nên gần gũi thiết thân hơn với người sử dụng. Bên cạnh hình dáng thỏa mãn công thái học của ghế, các sản phẩm của S.NORM đặt trọng tâm vào việc xử lý các bề mặt hoàn thiện sao cho mang lại cảm giác tốt nhất cho hoạt động cầm, nắm, sờ, chạm … của cơ thể, bởi vì không giống như trải nghiệm với một chiếc giường phần lớn diễn ra trong vô thức, trải nghiệm của ghế sống động với toàn vẹn ý thức cùng với các giác quan.
Với những nhận thức trên đeo đuổi từ những ngày thành lập đến nay, S.NORM đã có thể cho ra đời hai bộ sưu tập đầu tiên với tên gọi “Nắng” và “Mưa”, được gieo mầm và đâm chồi nơi phố thị miền Nam - một vùng đất giao thoa của nhiều nền văn hoá, với tín ngưỡng đa dạng và quan niệm sống phong phú chồng lớp theo thời gian. Những thiết kế tìm cách phản ánh sự đa dạng và uyển chuyển, trong cái duyên kỳ lạ của Sài Gòn “kẻ ở người đi”.
Cảm hứng hiện lên với S.NORM thông qua những “gợi ý” đến từ thế giới vật chất vừa dung dị lại thấm đẫm suy tư trên mảnh đất này. Các sản phẩm trong hai BST “Nắng” và “Mưa” là những kết quả đầu tiên trên hành trình tìm cho những thiết kế quen thuộc một sức sống mới, một tinh thần mới, như chính phương thức thực hành gửi gắm trong cái tên: S.NORM - Super Normal Things.
Bài: Vương An Nguyên - Art Columnist
Comments