top of page

Thiết kế nhà ở của kiến trúc sư Việt ghi dấu ấn tại nhiều giải thưởng quốc tế


Thiết kế của hai ngôi nhà ở TP HCM và Hội An ghi dấu ấn thắng lợi tại hạng mục Kiến trúc Nhà ở - Gia đình đơn của cuộc thi Architecture MasterPrize. Bên cạnh đó, kiến trúc Việt cũng được trao danh hiệu "Nhà đô thị của năm", "Dự án xây dựng dân dụng của năm" và giải "Văn phòng kiến trúc mới nổi của năm" bởi giải thưởng Dezeen Awards 2021.



Architecture MasterPrize (AMP) là giải thưởng kiến trúc quốc tế do tập đoàn Farmani Group khởi xướng. AMP thuộc hệ thống các giải thưởng quốc tế về thiết kế, kiến trúc và nhiếp ảnh. Đây là năm thứ 6 AMP được tổ chức. Hạng mục Kiến trúc nhà ở - Gia đình đơn đã xướng tên hai công trình của Việt Nam.



Công trình thứ nhất được vinh danh là Villa Tân Định, do MIA Design Studio thiết kế trên mảnh đất gần 300 m2 ở quận 3 TP.HCM. Cấu trúc căn nhà như một công viên thu nhỏ với hồ nước và cây xanh. Công trình nhìn từ bên ngoài như một chiếc hộp vuông vắn, bên trong là nhiều lớp không gian và các mảng sáng, tối xen lẫn với những vật liệu thô mộc như bê tông, đá rửa. Mọi hoạt động trong nhà được liên kết với nhau qua các khoảng trống với cây xanh, mặt nước và ánh sáng tự nhiên.


Công trình thứ hai đoạt giải là ngôi nhà ở Cẩm Thanh, Hội An, tác phẩm của văn phòng lequang-architects. Ngôi nhà mang nét truyền thống của Hội An, ứng dụng sự đơn giản, ít rườm rà và hài hoà với thiên nhiên. Cấu trúc ngôi nhà trông như một mảnh vườn xanh.


Ngoài Kiến trúc Nhà ở - Gia đình đơn, các công trình Việt còn giành chiến thắng ở nhiều hạng mục khác. Chẳng hạn như công trình văn phòng Tony Fruit Office ở quận 4 (TP HCM) của TAA Design thắng hạng mục Kiến trúc Xanh, công trình Hotel le Bouton ở Đà Nẵng của D1 Architecture Studio thắng hạng mục Kiến trúc Khách sạn, công trình Bụi Rơm của MIA Design Studio thắng hạng mục Trưng bày và Kết cấu. The Red Cave và The Quê, hai tổ hợp kinh doanh do 23o5 Studio thiết kế lần lượt thắng hạng mục Kiến trúc Giải trí và Kiến trúc Nhỏ.


Ban tổ chức AMP đánh giá cuộc thi năm nay rất cạnh tranh vì có hàng nghìn bài dự thi từ 65 quốc gia. Các bài dự thi chia thành 41 hạng mục, được chấm điểm bởi đội ngũ ban giám khảo gồm hơn 70 chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, nhiếp ảnh.

Giải thưởng Dezeen do tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới Dezeen (Anh) tổ chức đã công bố kết quả hôm 27/11. Năm nay, kiến trúc Việt chiến thắng ba trên tổng số 47 hạng mục. Đó là các giải "Nhà đô thị của năm", "Dự án xây dựng dân dụng của năm" và giải "Văn phòng kiến trúc mới nổi của năm" tại giải thưởng Dezeen Awards 2021.


Giải "Nhà đô thị của năm" được trao cho công trình Nhà Bát Tràng của Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa. Công trình này cũng chiến thắng trong phần bình chọn của độc giả với 44% phiếu bầu nhờ ý tưởng dùng gốm làm vật liệu chính. Toàn bộ hệ tường mặt ngoài nhà được xây bằng 5.000 viên gạch gốm với các độ đặc, rỗng khác nhau, tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng làng nghề truyền thống Bát Tràng.


Danh hiệu "Dự án xây dựng dân dụng của năm" thuộc về công trình nhà trẻ My Montessori Garden ở Hạ Long (Quảng Ninh) của văn phòng kiến trúc HGAA. My Montessori Garden là một ngôi trường mầm non được thiết kế theo chủ đề một lớp học giữa những tán cây và hoa lá – một không gian thiên nhiên dành cho bọn trẻ.


Ở hạng mục "Văn phòng kiến trúc mới nổi của năm", ban giám khảo gọi tên văn phòng ODDO Architects. Ngôi nhà lấy cảm hứng từ nhà cổ Hà Nội (đặc trưng nhiều sân vườn mở) kết hợp với các yếu tố tiện nghi của cuộc sống hiện đại ngày nay, được thiết kế bởi nhóm KTS Mai Lan Chi Obtulovicova, Nguyễn Đức Trung và Marek Obtulovic.


Dezeen là một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về thiết kế, kiến trúc, nội thất. Năm 2021, giải thưởng quy tụ hơn 4.700 bài dự thi từ 86 quốc gia. Ban giám khảo gồm 94 chuyên gia về kiến trúc, thiết kế đã tuyển chọn và chấm điểm.

Bài: Hoài Linh - Tổng hợp


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page