top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Sự cố chấp đã đẩy Trump ra khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ - Donald Trump đã không còn nằm trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes. Ảnh: Sue Ogrocki/The Associated Press

Donald Trump có tài sản ước tính khoảng 2,5 tỷ USD, còn thiếu 400 triệu USD để lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất Hoa Kỳ Forbes 400 năm nay. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, tài sản của ông Trump đã giảm 600 triệu USD. Cổ phiếu công nghệ, tiền điện tử và các tài sản khác đều phát triển mạnh sau thời kỳ Covid nhưng bất động sản tại các thành phố lớn — chiếm phần lớn tài sản của Trump — đã suy yếu. Điều này khiến cựu tổng thống Hoa Kỳ bị loại khỏi danh sách Forbes những người giàu nhất Hoa Kỳ.


Nếu Trump cần tìm ai đó để đổ lỗi thì ông ấy có thể bắt đầu đổ lỗi cho chính mình trước tiên. Năm năm trước, Trump từng có cơ hội vàng để đa dạng hóa tài sản của mình. Ngay sau cuộc bầu cử năm 2016, các quan chức đạo đức liên bang đã thúc giục Trump thoái vốn khỏi bất động sản. Điều này cho phép ông tái đầu tư số tiền thu được vào các quỹ chỉ số trên diện rộng và đảm nhận chức vụ mà không có xung đột lợi ích.

Từ năm 1997 đến năm 2016, Donald Trump luôn nằm top 200 danh sách 400 tỷ phú giàu nhất Hoa Kỳ do Forbes xếp hạng. Nhưng mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào năm ông đắc cử tổng thống. Sau 5 năm tụt hạng, tính đến nay ông đã có hai lần hoàn toàn bị loại khỏi danh sách.


Từ năm 1997 đến năm 2016, Donald Trump luôn có mặt trong top 200 Forbes 400. Ảnh: Forbes.

Những người khác trong cơ quan hành pháp không có lựa chọn nào khác ngoài việc lắng nghe các quan chức đạo đức. Những người làm trong chính phủ và nắm giữ khối lượng tài sản lớn có thể có nguy cơ vi phạm luật hình sự về xung đột lợi ích. Tuy nhiên, tổng thống được miễn quy chế đó. “Tôi thực sự có thể quản lý công việc kinh doanh của mình và điều hành chính phủ cùng một lúc. Tôi không thích vẻ ngoài của việc ‘tỷ phú điều hành đất nước’ nhưng tôi có thể làm được điều đó nếu tôi muốn. Tôi sẽ là người duy nhất có thể làm được điều đó”, cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng phát biểu trước báo giới thời điểm trước khi ông vào Nhà Trắng.


Trump quyết định giữ lại tài sản của mình. Vào thời điểm đó, giá trị tài sản của Trump ước tính khoảng 3,5 tỷ USD sau khi trừ đi nợ. Thay vào đó, nếu chọn bán hết mọi thứ, có khả năng ông sẽ phải trả một khoản thuế lãi vốn đáng kể. Từ lâu, Trump đã mua lại 5 cổ phiếu có giá trị nhất của mình, vì vậy ông có thể nắm giữ những khoản lợi nhuận khổng lồ chưa bị đánh thuế trong mỗi cổ phiếu đó. Nếu Trump trả mức thuế lãi vốn tối đa có thể là 23,8% cho chính phủ liên bang, cộng thêm 8,8% trên mỗi xu ông sở hữu cho chính quyền bang New York thì ông sẽ mất đi khoảng 1,1 tỷ USD trong tài sản và chỉ còn 2,4 tỷ USD ngay ngày đầu tiên lên làm tổng thống. Tuy nhiên, những mất mát ban đầu có thể là một sự hy sinh to lớn để tái tổ chức sinh lợi sau này. Ví dụ: bằng cách đầu tư 2,4 tỷ USD vào quỹ chỉ số S&P 500, tài sản của Trump sẽ tăng lên 4,5 tỷ USD vào thời điểm hiện tại, khiến ông giàu hơn 80% so với hiện nay. Nói cách khác, việc từ chối thoái vốn đã khiến ông phải trả 2 tỷ USD.


Giá trị tài sản ròng của Donald Trump. Ảnh: Forbes.

Một điều ít ai biết trong bộ luật thuế liên bang chính là nó cho phép các nhân viên chính phủ loại bỏ cổ phần và nhận giấy chứng nhận thoái vốn, điều này giúp họ tránh việc phải trả thuế lãi vốn. Đây được xem là cách chính phủ Hoa Kỳ “lôi kéo” các quan chức làm điều đúng đắn và tránh xung đột lợi ích. Tuy nhiên, vì Trump không phải tuân theo đạo luật xung đột lợi ích nên ông có thể không đảm bảo được đặc quyền. Walter Shaub, người điều hành Văn phòng Đạo đức Chính phủ tại thời điểm chuyển giao quyền lực tổng thống cho Joe Biden cho biết, nhóm của Trump thậm chí còn không hỏi gì về giấy chứng nhận thoái vốn. “Họ chưa bao giờ tỏ ra quan tâm đến việc thoái vốn”, ông cho biết.


Sự bảo thủ có cái giá của nó. Nếu Trump tránh được thuế lãi vốn, về mặt lý thuyết, ông có thể tái đầu tư 3,5 tỷ USD vào S&P 500 vào ngày ông bước vào Nhà Trắng. Với kịch bản đó, Trump sẽ có tài sản ước tính khoảng 7 tỷ USD vào tháng 9 năm 2023, khi Forbes chốt ước tính cho danh sách hằng năm. Khoản tiền 7 tỷ USD cũng đủ để Trump giành được vị trí người giàu thứ 133 Hoa Kỳ.


Giang Nguyễn (Theo Forbes)

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page