top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Rolls-Royce tôn vinh các mẫu xe kinh điển kỷ niệm 118 năm gặp gỡ của 2 nhà sáng lập


“Khi suy ngẫm về giá trị di sản lớn lao của Phantom, tôi bị ấn tượng bởi vị trí độc tôn mà chiếc xe chiếm giữ trong trái tim và tâm trí của những vị khách hàng kỹ tính nhất của Rolls-Royce. Phantom là dòng xe chứa đựng tinh hoa của những khía cạnh tham vọng nhất của Rolls-Royce Bespoke, mang đến cho chủ sở hữu cơ hội để thoả sức sáng tạo những tác phẩm của riêng mình. Quả thật, Phantom không chỉ là ‘chiếc xe hơi tốt nhất trên thế giới’, mà còn là chiếc xe tốt nhất trong thế giới của các vị khách hàng.” - Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành, Rolls-Royce Motor Cars.


Rolls-Royce Motor Cars đã ghi dấu thêm một chương trong câu chuyện dài của mình bằng lễ kỷ niệm 118 năm cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà sáng lập, Henry Royce và Charles Stewart Rolls tại khách sạn Midland, Manchester, Anh Quốc vào năm 1904. Sau khi Ngài Henry Royce – vị thiên tài kỹ thuật bắt tay với Ngài Charles Rolls – nhà kinh doanh tài năng, thương hiệu của họ sớm được công nhận là nhà chế tác 'chiếc xe hơi tốt nhất trên thế giới' – một danh hiệu mà Rolls-Royce Motor Cars vẫn tự hào nắm giữ hơn một thế kỷ sau đó.



Ngày nay, dòng xe đầu bảng của thương hiệu – Phantom, là một tuyên ngôn đỉnh cao cho phong cách Bespoke, được thiết kế và chế tác thủ công tại trụ sở Rolls-Royce, Goodwood. Là một phần của chuỗi sự kiện được tổ chức hàng năm, Rolls-Royce đã nhìn lại các thế hệ Phantom, những thay đổi trong suốt những hành trình vừa qua để duy trì vị thế đỉnh cao của thương hiệu.


NGUỒN GỐC CỦA SỰ XUẤT SẮC

Trong thời kỳ đầu của ngành công nghiệp xe hơi, các nhà sản xuất trong phân khúc cao cấp chỉ cung cấp các thành phần cơ khí (động cơ, hộp số, khung gầm...). Phần thân xe được thiết kế và thực hiện bởi các nghệ nhân Coachbuild độc lập theo yêu cầu của khách hàng.


Về phía các nhà sản xuất, bao gồm cả Rolls-Royce, những cải tiến về thiết kế và kỹ thuật hầu như tập trung vào các khía cạnh hiệu suất, bao gồm độ bền và độ tin cậy, khả năng leo dốc, mức độ dễ dàng điều khiển và một loạt các thuộc tính cơ bản thể hiện chất lượng xe, bao gồm tiếng ồn, độ rung và độ rung động của thân xe (NVH).


Ngay từ những ngày đầu, Phantom đã giành được danh hiệu 'chiếc xe hơi tốt nhất thế giới' nhờ chất lượng và thiết kế vượt trội của khung gầm – là nền tảng tốt nhất mà dựa vào đó, những nghệ nhân Coachbuild có thể đạt đến đỉnh cao trong chế tác.


THIẾT LẬP LẠI NHỮNG GIỚI HẠN VỀ MẶT KỸ THUẬT

Gia đình Phantom ra đời vào năm 1925 khi Rolls-Royce tung ra mẫu Phantom I. Với lực kéo tối ưu, công nghệ tiên tiến và hệ thống treo 'Magic Carpet Ride' mang đến trải nghiệm lướt đi êm ái, mẫu xe mới đã ngay lập tức thiết lập những tính năng cơ bản, là đặc trưng cho dòng xe này ở những thế hệ tiếp theo trong 100 năm kế tiếp. Cho đến tận bây giờ, Rolls-Royce vẫn không nghỉ ngơi trên vinh quang của mình. Đến năm 1929, mẫu xe kế nhiệm đã sẵn sàng xuất hiện trên thị trường.


Phantom II đại diện cho một bước ngoặt khác trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Năm 1930, công ty trình làng Phantom II Continental, mang đến cho khách hàng một mẫu xe có định hướng thiên về hiệu suất hơn cho những cá nhân thích tự mình cầm lái. Phiên bản với trục cơ sở dài hơn vẫn tiếp tục được giữ lại để phục vụ cho những vị khách mong muốn một trải nghiệm đỉnh cao tại hàng ghế sau. Điều này đã đạt những viên gạch đầu tiên cho các phiên bản Phantom và Phantom Extended trong tương lai.


KHÁT VỌNG VỀ TỐC ĐỘ

Mặc dù Continental có thể đạt vận tốc hơn 150 km/h, chiếc xe vẫn không chạy nhanh bằng một số dòng xe đối thủ. Rolls-Royce đã quyết định tìm ra phương pháp giải quyết triệt để cho vấn đề này. Vào năm 1934, áp dụng kinh nghiệm trên động cơ hàng không, thương hiệu đã phát triển động cơ V12 dung tích 7.3L và khung gầm hoàn toàn mới. Kết quả là Phantom III, khi được trang bị thân xe trọng lượng nhẹ, có vận tốc tối đa vượt mức 160 km/h.



Năm 1939, Rolls-Royce đã sản xuất một chiếc xe thử nghiệm có biệt danh là ‘The Scalded Cat’. Trong những năm sau đó, chiếc xe này thường được thuê bởi những cá nhân có tầm ảnh hưởng, bao gồm cả Vương tế Philip, Công tước xứ Edinburgh. Công tước vô cùng ấn tượng với chiếc xe này, đến mức mà ông đã thuyết phục Rolls-Royce chế tạo cho mình một phiên bản trang trọng hơn; và thương hiệu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với chiếc Phantom IV đầu tiên, được bàn giao vào tháng 7/1950. Chiếc xe hiện vẫn được giao nhiệm vụ ở vị trí tuyến đầu (mặc dù đã giảm bớt cường độ) tại The Royal Mews, dưới bí danh đã có từ trước khi giao hàng – Maharajah.


Mặc dù theo dự định ban đầu, chỉ có một chiếc duy nhất được sản xuất, thực tế hãng đã chế tác 18 chiếc Phantom IV. Trong đó, 17 chiếc được đặt làm cho các hoàng gia và nguyên thủ quốc gia khác; chiếc còn lại có nguồn gốc khác biệt khi được chế tạo như một chiếc bán tải để Rolls-Royce sử dụng làm phương tiện chuyên chở và thực hiện những bài thử nghiệm thực tế.


THỜI KỲ HƯNG THỊNH CUỐI CÙNG

Năm 1959, Rolls-Royce ra mắt Phantom V cùng động cơ V8 hiện đại nhất của hãng. Vào năm 1967, chiếc xe đã trải qua những thay đổi tinh tế về mặt kỹ thuật và nhờ đó, được công nhận đủ điều kiện để xứng đáng với tên gọi Phantom VI.

Đến năm 1968, xưởng Coachbuild đích thực và duy nhất còn tồn tại ở Anh Quốc là công ty nội bộ của chính Rolls-Royce, Mulliner Park Ward. Những chiếc xe tuyệt đẹp này vẫn tiếp tục được bán ra dù cho vô vàn khó khăn vào thời kỳ những năm 1980, cho đến khi sản lượng giảm xuống chỉ còn hai hoặc ba chiếc một năm, và cuối cùng ngừng sản xuất hoàn toàn vào năm 1992.


HIỆN THỰC HOÁ NHỮNG ƯỚC MƠ

Mọi thế hệ cho đến Phantom VI đều sử dụng khung gầm cơ bản. Thân xe sẽ được chế tác theo yêu cầu riêng của chủ sở hữu bởi một số tên tuổi nổi tiếng và uy tín nhất trong lĩnh vực nghệ thuật Coachbuild của Anh Quốc và Châu Âu.


Mặc dù đây là một đặc điểm phổ biến trong thế giới xe hơi hạng sang, Phantom đã trở nên nổi bật với những sáng kiến về mặt kỹ thuật thiên tài của Ngài Henry Royce và chất lượng vượt trội của các bộ phận và cấu trúc khung xe. Nền tảng này có thể hỗ trợ thân xe có chất lượng, trọng lượng và độ phức tạp cao nhất.



Với tất cả các thế hệ Phantom, chủ sở hữu đã khai thác tối đa tiềm năng của kết cấu này, tạo ra những kiệt tác hấp dẫn và ấn tượng nhất. Vì khung gầm và thân xe tách rời nhau, chủ sở hữu tiếp theo có thể thay đổi diện mạo của chiếc xe phù hợp với sở thích và nhu cầu.


Nhiều chiếc Phantom khoác lên mình nhiều hơn một lớp thân vỏ trong vòng đời lâu dài. Một số chiếc xe chỉ được sơn lại, nhưng trong các trường hợp khác, toàn bộ chiếc xe đã được thiết kế lại từ khung xe trở lên, tái sinh dưới một hình thức khác và mang đặc điểm hoàn toàn mới lạ. Với sự đa dạng phi thường này, các phiên bản cụ thể được nêu dưới đây đều là một chiếc Rolls-Royce đích thực về mặt kỹ thuật cơ bản, vật liệu, cấu tạo, hiệu suất, chất lượng cũng như sự thoải mái trong quá trình trải nghiệm, và trên hết cả là đáp ứng chính xác mong muốn của vị chủ sở hữu.


Phantom II 1930 (62GY)



Chiếc Phantom II tuyệt đẹp này được Coachbuild bởi Hooper of London với phần thân xe kiểu Dual Cowl Tourer. Theo yêu cầu của chủ sở hữu, vốn là một thương gia buôn gỗ giàu có ở vùng Texas, 50 chi tiết đã được bổ sung nhằm mang đến một diện mạo xe phù hợp cho mục đích du lịch. Những tuỳ biến này bao gồm một bình xăng dung tích lớn hơn, nắp capo lớn và bộ tản nhiệt cao hơn 5 cm. Chiếc xe ban đầu được mua để dùng trong tuần trăng mật của chủ sở hữu, và về sau tiếp tục đi du lịch khắp các lục địa cho đến năm 1939. Chủ sở hữu hiện tại đã mua lại chiếc xe vào năm 1998 và từ đó đã giành được các giải thưởng danh giá bao gồm Louis Vuitton Classic Parfums Givenchy Trophy dành cho phân khúc xe tourer sản xuất từ trước chiến tranh và Most Sporting Tourer tại cuộc thi Biarritz Concours.


Phantom II Continental 1933 (55MW)

Công ty Coachbuild Hooper & Co ở London đã chế tác nhiều thân xe mang phong cách saloon-with-division nổi bật, một kiểu dáng tạo cảm giác vượt trội về tốc độ ngay cả khi đứng yên nhờ thiết kế phần đuôi xe nhọn với những đường cong vút mắt. Các đường viền mạ chrome trang trí nghệ thuật cho thân và cánh xe đã làm tăng thêm cảm giác về tính động lực học.



Chiếc Phantom này ban đầu thuộc sở hữu của Trung tá Không Quân Patrick Barthropp. Năm 1968, John Lennon đã mua lại chiếc xe từ Barthropp cùng thời điểm ra mắt White Album của The Beatles. Tháng 9/1969, ông đã bán chiếc xe cho Allen Klein, một doanh nhân người Mỹ.


Chiếc xe đã từng xuất hiện trong bộ phim đoạt giải Oscar – Georgy Girl (1966), bộ phim kinh điển Let It Be (1970) (với sự tham gia của The Beatles), Performance (1970) (có sự góp mặt của Mick Jagger) và sau đó là màn xuất hiện nổi bật trong The Greek Tycoon (1978) (với sự tham gia của Anthony Quinn). Vào năm 2016, sau một quá trình đại trùng tu, Jody Klein, một thành viên lâu năm của Câu lạc bộ những người đam mê Rolls Royce (Rolls-Royce Enthusiasts'Club) đã mang chiếc xe đến cuộc thi Concurs d'Elegance, Lincolnshire, nơi chiếc xe được trao giải nhất cho hạng mục "Best In Class".


Chiếc xe hiện đang có mặt tại Vương quốc Anh.


Phantom VI 1966 (5LVF65)


Được thành lập vào năm 1863, hãng Coachbuild James Young nổi tiếng vì đã tạo ra một số kiểu dáng thân xe thanh lịch nhất. Đỉnh cao của thương hiệu này được hiện thực hóa trong thiết kế PV23, được phát triển đặc biệt cho khung gầm Rolls-Royce Phantom V. Có tới 22 thân xe mang phong cách tương tự đã được chế tạo.


Thông thường, các phiên bản này được hoàn thiện với lớp sơn đen. Nhưng đối với 5LVF65, màu sơn Ivory càng làm tăng thêm vẻ sang trọng cổ điển của từng đường cong và đường nét. Chấp bút cho dáng vẻ chiếc xe là nhà thiết kế nổi tiếng A. F. McNeil.


Nội thất có phần khoang phía sau vô cùng rộng rãi, một chiếc tủ cabinet có chất lượng tuyệt hảo được đặt bên dưới lớp kính ngăn cách khoang. Thay vì tấm phủ da với màu sắc và độ đàn hồi thông thường, chất liệu vải champagne được chọn để trang trí khu vực khoang sau nhằm tạo sự thoải mái hơn cho hành khách.


Phantom VII 2015 (Serenity Phantom)


Rolls-Royce đã ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng Phantom VII Extended tại triển lãm Geneva Motor Show 2015. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe được sản xuất cho hoàng gia trên khắp thế giới vào đầu thế kỷ 20, khoang hành khách phía sau được hoàn thiện bằng lụa thô màu Smoke Green độc đáo, được dệt thủ công và trang trí bằng các họa tiết hoa Chinoiserie với hơn 600 giờ thực hiện. Thiết kế này cũng xuất hiện trên bảng taplo và lớp khảm ở cửa sau. Các chi tiết bằng tre và gỗ anh đào hun khói, cũng như các trang trí gợi nhớ đến hình ảnh bãi đá cuội trong các khu vườn Nhật Bản đã hoàn thiện bầu không khí yên tĩnh, đầy hơi thở tự nhiên của khoang nội thất. Lớp sơn xà cừ dùng cho ngoại thất là lớp sơn phức tạp và đắt tiền nhất mà hãng từng sản xuất tại thời điểm bấy giờ.


Phantom VIII 2021 (Phantom Oribe)


Hai thương hiệu Rolls-Royce và Hermès đã đồng chế tác nên một chiếc Phantom Bespoke độc nhất vô nhi cho doanh nhân Yusaku Maezawa. Với tên gọi Phantom Oribe, chiếc xe có lớp hoàn thiện bên ngoài là sự kết hợp của hai tông màu Bespoke, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập gốm sứ Nhật Bản cổ đại, mang tầm đẳng cấp thế giới mà khách hàng sở hữu – đồ gốm Oribe. Rolls-Royce đã dành một sự ưu ái đặc biệt khi cung cấp màu sơn Bespoke để Maezawa khoác lên ngoại thất chiếc máy bay cá nhân của ông.


Nội thất được hoàn thiện chủ yếu bằng da Hermès Enea Green. Không gian trưng bày The Gallery mang đến một tác phẩm nghệ thuật dựa trên thiết kế của nghệ sĩ và họa sĩ minh họa nổi tiếng người Pháp – Pierre Péron (1905–1988), người đã tạo ra nhiều chiếc khăn quàng cổ mang tính biểu tượng của Hermès.


SỰ HỒI SINH CỦA MỘT BIỂU TƯỢNG

Lúc 00 giờ 00 phút ngày 1 tháng 1 năm 2003, chiếc Phantom VII đầu tiên đã được bàn giao cho vị chủ nhân mới. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Home of Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex, Anh Quốc. Là hiện thân cho một cách diễn giải hoàn toàn hiện đại về các đường nét và tỷ lệ đặc trưng của thương hiệu, như triết lý thuở ban đầu mà đích thân Ngài Henry Royce đã đặt ra, quá trình chế tác chiếc xe được Rolls-Royce thực hiện nội bộ, với thân xe được thiết kế liền khối theo tiêu chuẩn thay vì được tuỳ biến Coachbuild. Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa, hãng xe vẫn giữ được mối liên kết với di sản của mình. Mỗi chiếc xe đều được đích thân chế tạo bởi một đội ngũ thợ thủ công lành nghề. Hơn nữa, chương trình Bespoke của thương hiệu cũng mang đến cơ hội cho các vị khách hiện thực hóa tầm nhìn và mong muốn cá nhân của họ trên tấm canvas Phantom.


Trong suốt vòng đời dài 13 năm của mình, Phantom VII đã khẳng định vị thế của Rolls-Royce là nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, đồng thời duy trì vai trò là mẫu xe đầu bảng của thương hiệu. Cũng giống như những người tiền nhiệm của mình, các nhà thiết kế và kỹ sư của Rolls-Royce hiểu rằng sự hoàn hảo là một mục tiêu không có điểm dừng: chiếc Phantom đó vẫn chưa đạt đến giới hạn ưu việt nhất. Vào năm 2016, Rolls-Royce đã trình làng Phantom VIII. Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được chế tạo trên nền tảng Architecture of Luxury độc quyền của thương hiệu. Khung xe được chế tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm, và là kết cấu cho mọi kiệt tác được sản xuất tại Goodwood trong tương lai.


Phantom VIII được đặc biệt thiết kế để trở thành nền tảng cơ bản cho các đơn hàng Bespoke, với nhiều dự án đầy tham vọng và thách thức nhất về mặt kỹ thuật mà các nhà thiết kế, kỹ sư và thợ thủ công chuyên nghiệp của thương hiệu từng được thực hiện. Đây cũng là mẫu Rolls-Royce duy nhất có không gian trưng bày – The Gallery, được ngăn cách bởi một tấm kính dài, chạy dọc theo chiều rộng toàn bộ bảng taplo, qua đó tạo dựng một không gian, nơi khách hàng có thể trưng bày một tác phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế theo ủy quyền.


Bài: Navigator Meida


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page