top of page

Những bước đi thầm lặng của Apple trong cuộc đua giành thị phần lĩnh vực AI

Apple cho đến nay hầu như vẫn đứng ngoài cuộc chạy đua vũ trang AI – nhưng điều đó có thể sắp thay đổi.

Đối thủ nặng ký ở Thung lũng Silicon đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI kể từ năm 2017 – nhiều hơn bất kỳ tập đoàn nào – theo dữ liệu từ PitchBook, được chia sẻ với Business Insider và được Financial Times trích dẫn.


Và họ đang bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.


Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, báo cáo của FT cho thấy Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên các dòng điện thoại iPhone của mình – thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây. như các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.


FT viết rằng gã khổng lồ công nghệ cũng đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích của Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng với iOS 18 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple vào tháng 6.


Apple cũng đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh mẽ hơn cho dòng Macbook vào tháng 10 và chip S9 mới cho Apple Watch, cho phép Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối Internet.


Nhìn vào danh sách vị trí công việc của Apple cho thấy công ty đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào việc cải thiện khả năng AI của Siri và “tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn” với trợ lý giọng nói này.

Họ cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, bao gồm sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng “mô hình nền tảng”, là các mô hình AI cơ bản như GPT-4.


Một ghi chú nghiên cứu gần đây của Morgan Stanley, được FT trích dẫn, cho thấy gần một nửa số bài đăng tuyển dụng AI của công ty hiện tập trung vào “Deep Learning”, một loại máy học không thể thiếu để xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT.


Apple năm ngoái được cho là đã phát triển một phiên bản cạnh tranh với GPT-4 của riêng mình, một mô hình ngôn ngữ lớn có tên “Ajax” mà nhân viên đã sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ.


Công ty đã bơm 22,61 tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu và phát triển trong nửa đầu năm ngoái – mức tăng mà CEO Tim Cook cho biết một phần là do Apple tập trung vào AI.


Apple gần như mất cảnh giác trước thành công đáng kinh ngạc của ChatGPT vào cuối năm 2022, khi một người trong nội bộ công ty nói với Bloomberg rằng việc phản ứng một cách thiếu tích cực được coi là “một sai sót khá lớn trong nội bộ”.


Công ty đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng với công nghệ mới ngay cả khi các đối thủ như Google và Microsoft đã tung ra một số sản phẩm AI mới.


Trong cuộc báo cáo thu nhập vào tháng 5 năm 2023, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã mô tả sự bùng nổ AI là “rất quan trọng” đối với ngành công nghệ, nhưng cảnh báo rằng công ty sẽ “chủ động và thận trọng” trong cách kết hợp công nghệ này vào các sản phẩm của mình.


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page