top of page
Ảnh của tác giảVương An Nguyên

Monument House và xu hướng hoà hợp giữa kiến trúc với cảnh quan sinh thái

Xu hướng kiến trúc trở thành một điểm nhấn cảnh quan du lịch và cảm nhận các yếu tố sinh thái ngày nay đã không còn lạ lẫm trên thế giới. Ví dụ như khi ta ghé đến Vườn quốc gia Joshua Tree ở California, ta khó mà bỏ qua khối nhà độc đáo tên Monument House của KTS John Schweitzer, hiện đây được xem như một trong những địa điểm lưu trú đáng để quan tâm của rất nhiều du khách.


Khối nhà này đã được xây dựng từ những năm 1990, nhưng giờ đây cùng với mối bận tâm giữa kiến trúc và cảnh quan thì nó lại trở nên thu hút đến đáng ngạc nhiên. Khối nhà này tên chính thức là Monument House nhưng còn được gọi là Schweitzer House. Ngôi nhà được bao bọc bởi những khối đá khổng lồ và nổi bật nhờ màu sắc và những ô cửa sổ hình thang độc đáo.


Những năm 60-90 của thế kỷ trước những công trình này có thể xem những sáng tạo mới mẻ dựa trên nền tảng của kiến trúc hiện đại thế kỷ XX,

Monument House chứa ba không gian riêng biệt, mỗi không gian được phủ một màu sắc khác nhau. Tuy rực rỡ về màu sắc nhưng công trình lại hài hoà với cảnh quan và tạo nên mối mối liên hệ ngầm ẩn giữa kiến tạo của con người với tự nhiên, giữa nhận thức về hình ảnh với cảm nhận sinh thái địa phương.

Khi nhà ở trở thành nét gắn bó với cảnh quan sinh thái


Ban đầu kiến trúc sư Schweitzer xây dựng ngôi nhà này chỉ như một điểm dừng chân và nghỉ dưỡng chỗ ông và gia đình. Nhưng thời gian cứ thế trôi qua giữa hoang mạc California, nhiều thế hệ du khách, hệ thống hình ảnh từ truyền thông đã gián tiếp hay trực tiếp kết khối nhà này trở thành một thành tố không thể tách rời khỏi cách ta “hồi nhớ" về cảnh quan này. Giờ đây, Monument House đã trở thành một hiện tượng của việc công trình và cảnh quan hoà hợp để trở thành biểu tượng thiết kế cho nhiều trang bìa sách và tạp chí trên thế giới.

Xung quanh ngôi nhà là cát, đá và cây cối.


Monument House sở hữu bề mặt thô nhám rất gợi cảm và hoà hợp nét thô cằn của sa mạc.


Toà nhà bao gồm ba khối cấu trúc riêng với ba màu sắc khác nhau: đỏ, xanh lá và xanh dương nhạt. Ba màu sắc của căn nhà có lẽ chính là một trong những yếu tố giúp nó hoà hợp với cảnh quan thiên nhiên xung quanh: màu đỏ gạch của sa mạc, màu xanh lơ của bầu trời thoáng đãng và màu xanh lá từ điểm nhấn thảm thực vật.

Màu sắc của Monument House - những gợi cảm hoà hợp cảnh quan sinh thái.


Mỗi không gian trong ngôi nhà này mang những công năng đặc hữu khác nhau, nhà đỏ là phòng ăn và có một khoảng sân nhỏ, nhà xanh lá chứa phòng khách lớn với gam màu hiếu khách và mái vòm cổ điển, nhà xanh dương là khu bếp thân thương và dịu dàng cùng nhà tắm mát lành cũng như phòng ngủ dễ thương.


Thông qua từng ô cửa sổ của căn nhà này những ai đến lưu trú sẽ nhận ra… mỗi khung cửa lại tiết lộ một “bức tranh" lạ lẫm khác của vẻ đẹp hoang mạc, của đá khổng lồ, hay sự mênh mông của mặt cát hướng tới dãy núi Little San Bernardino ở phía xa.

Bất kỳ ai thành công đặt phòng trước qua Homestead Modern và chi trả 299 USD/1 đêm đều có cơ hội đến đây để trải nghiệm sự hoà hợp giữa kiến trúc và cảnh quan.

Bài: Vương An nguyên - Art Columnist


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page