top of page

Micro-Rotor OPH 411 Vesper ghi dấu bước tiến mới của thương hiệu đồng hồ Ophion



Kể từ sau khi thành lập năm 2015, thương hiệu đồng hồ Tây Ban Nha Ophion đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của giới mộ điệu. Không chỉ vì đây là một trong những dự án đồng hồ hiếm hoi đến từ xứ sở bò tót mà phần lớn là sự tận tâm đến từng chi tiết của thương hiệu đã gây ấn tượng với người dùng. Ophion là minh chứng cho sự quyến rũ của nghệ thuật chế tác đồng hồ độc lập cao cấp mà không cần đến mức giá đi kèm.


Từ dự án ban đầu OPH 960, Ophion luôn tỏ ra mình phát triển và trưởng thành theo đúng hướng. Xét về mặt thiết kế, hãng có OPH 786 trang nhã; xét về mặt chất lượng, Ophion tự hào với bộ sưu tập Velos được đặt trong vỏ Voutilainen-Cattin cùng mặt số chi tiết ấn tượng. Năm 2023 đánh dấu sự ra mắt của một chiếc đồng hồ hoàn toàn mới - OPH 411 Vesper và lần này không chỉ thiết kế trở nên phức tạp hơn mà cơ chế hoạt động cũng đang được cải tiến mạnh mẽ.



Đằng sau thương hiệu Ophion non trẻ là Miguel - một người đam mê đồng hồ luôn mơ ước về những chiếc đồng hồ như Journe, Voutilainen hay Dufour nhưng không đủ tiền sở hữu. Anh thành lập Ophion với mong muốn tạo ra những chiếc đồng hồ được thiết kế trang nhã, nhiều chi tiết và cơ chế, tạo cảm giác cao cấp hơn mong đợi nhưng lại không quá cao đến mức không thể mua nổi. Dần dần, chúng ta đã thấy Ophion tiến lên, với sự ra mắt của OPH 786 và mặt số mờ nhiều lớp, sự ra mắt của Velos với vỏ hình giọt nước do Voutilainen-Cattin chế tạo, mặt số có hoa văn giống guilloche, áp dụng chữ số Breguet và một bộ máy có nguồn gốc từ Soprod đã được sửa đổi nhiều đến mức có vẻ như nó đến từ một nhà sản xuất độc lập…


OPH 411 Vesper mới được ví như một sự tiến hóa tự nhiên với nhiều chi tiết để khám phá, thậm chí còn nhận được nhiều sự chú ý nhờ việc sản xuất trên mặt số và nâng cấp bộ máy có nguồn gốc từ nhà sản xuất nổi tiếng của Thụy Sĩ - Schwarz Etienne. Chất lượng tăng, giá thành chiếc đồng hồ cũng đã thay đổi và không chỉ tăng một chút song không vì thế mà nó giảm bớt tính cạnh tranh.



Đằng sau thiết kế của OPH 411 Vesper là tác phẩm của Etienne-Louis Boullée (1728-1799) - một kiến ​​trúc sư tân cổ điển người Pháp có tầm nhìn xa trông rộng. Tác phẩm của ông ảnh hưởng lớn đến các kiến ​​trúc sư đương đại và nhà thiết kế hiện đại. Đặc điểm công việc của Etienne-Louis Boullée là loại bỏ tất cả các đồ trang trí không cần thiết, thổi phồng các dạng hình học lên quy mô lớn và lặp lại các yếu tố như cột.


Một trong những tác phẩm quan trọng nhất của ông là tượng đài Isaac Newton - một Cenotaph (tượng đài tang lễ) được thể hiện dưới dạng quả cầu cao 150m bao quanh bởi hai hàng rào lớn với hàng trăm cây bách. Mặc dù cấu trúc này chưa bao giờ được dựng thành hình nhưng Boullée đã chạm khắc nhiều bản bằng mực và bút lông đen, được đặt ở cực dưới của quả cầu, dưới bầu trời đầy sao và trưng bày một quan tài nhỏ dành cho Newton phía bên trong .



Phần lớn góc nhìn từ trên xuống của đài tưởng niệm Newton đã truyền cảm hứng cho thiết kế mặt số Ophion OPH 411 Vesper, bằng chứng là những vòng tròn liên tiếp được bao quanh bởi hàng chục hình vuông nhỏ. Bắt đầu từ phần đế, phần nền, như thường thấy ở Ophion, là một kết cấu dạng hạt mờ có nhiều màu sắc khác nhau – bạc, đen, xanh lam, cá hồi và xanh ngọc (màu sau là phiên bản ra mắt 50 chiếc). Sau đó là các yếu tố lặp đi lặp lại đặt cạnh nhau của các yếu tố lặp đi lặp lại và đồng tâm. Ba vòng kim giây, phút, giờ nằm ​​trên mặt số và được nâng lên, đánh bóng và vát cạnh để tạo thành các khu vực riêng.




Để mô tả góc nhìn từ trên xuống của tượng đài, vô số chỉ số vi mô biểu thị phút và giây đã được áp dụng cho mặt số, tất cả đều được cắt bằng tia laser 3D và đánh bóng ở trên để tạo hiệu ứng của một đêm đầy sao. Hai vòng tròn chính được kết nối bằng các vạch chỉ giờ, trông giống như cây cầu được nâng lên và đánh bóng, tạo ra một phối cảnh mang tính hình học cao. Thời gian được biểu thị bằng các kim cắt kim cương nhiều mặt. Cùng với các vạch chỉ giờ, chúng được mạ rhodium hoặc phủ PVD màu xanh lam. Tên gọi Vesper được dịch từ tiếng Latin sang tiếng Anh là "evening star" - "ngôi sao buổi tối".



Vỏ có đường kính 39mm x bề dày 11,4mm, làm bằng thép, đánh bóng hoàn toàn bằng tay và trang bị các vấu hình giọt nước cực kỳ trang nhã, được chế tạo và hàn độc lập. Vỏ của Vesper giống vỏ Kari Voutilainen là hiển nhiên và hợp lý vì chính công ty Voutilainen-Cattin SA của ông đã sản xuất ra chiếc vỏ Vesper này. Hãng sử dụng tinh thể sapphire cho cả mặt số và nắp đáy, để lộ một bộ mát mới bên trong.



Bên trong OPH 411 Vesper là bộ máy micro-rotor do Schwarz Etienne chế tạo. Mặc dù cơ sở kỹ thuật của nó đã được nhiều người biết đến nhưng phiên bản hiện tại của ASE 200 phát triển hơn, cùng với Ophion nhiều tính năng độc đáo, bao gồm thiết kế tùy chỉnh cho cầu chính, cầu bánh xe cân bằng và cầu thoát.


Mặt đĩa chính được phun cát màu xám trong khi các cầu trên cùng được vát cạnh và hoàn thiện màu xám với bề mặt hình quả lựu đạn. Vesper vẫn giữ nguyên các thông số kỹ thuật gồm tần số 3Hz, cuộn dây micro-rotor, mức dự trữ năng lượng 86 giờ và HMS có tính năng dừng giây.



Vesper sẽ ra mắt với 6 phiên bản khác nhau, bao gồm cả phiên bản giới hạn 50 chiếc có mặt số màu ngọc lam. Đi kèm với chiếc đồng hồ có giá 7.950 EUR (tương đương 207.011.389 VNĐ chưa gồm thuế) này là dây đeo bằng da cá sấu. Là sản phẩm tiên tiến hơn về mọi mặt so với các mẫu trước đó, Ophion OPH 411 Vesper đánh dấu một bước tiến khá lớn của thương hiệu.


Giang Nguyễn (Theo Monochrome)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page