top of page

Alma Resort đầu tư phát triển mạng lưới điện năng lượng mặt trời quy mô lớn


Những dự án năng lượng mặt trời có thể không còn quá xa lạ đối với chúng ta, nhưng với một dự án năng lượng mặt trời có quy mô tầm cỡ như tại khu nghỉ dưỡng Alma tại Cam Ranh, chắc chắn các nhà đầu tư đã phải có những phân tích đánh giá chuyên môn trước khi thực hiện dự án. Hãy cùng Navigator phỏng vấn ông Herbert Laubichler-Pichler - Giám đốc Điều hành Alma Resort để tìm hiểu thêm.



1. Thưa ông, chúng tôi được biết Alma Resort đang triển khai hệ thống năng lượng mặt trời được cho là lớn nhất Việt Nam. Ông có thể chia sẻ vì sao Alma Resort lại cho tiến hành dự án này?



Ngày nay, tất cả các ngành đều quan tâm hơn đến vấn đề phát triển bền vững, và ngành khách sạn cũng không ngoại lệ. Trong ngành khách sạn, việc phát triển bền vững không chỉ đơn giản là khuyến khích khách sử dụng lại khăn tắm, hoặc sử dụng ống hút tre thay vì ống hút nhựa, mà cần phải có những hành động thiết thực và nghiêm túc hơn, với quy mô lớn hơn. Chúng tôi đang tích cực khuyến khích nhân viên tham gia các giải pháp phát triển bền vững, ra mắt ứng dụng di động, giới thiệu tour tham quan khu vực vận hành khách sạn và có lẽ mà chúng tôi tự hào nhất là dự án điện mặt trời.


Tôi tin rằng tất cả các khu nghỉ dưỡng 5 sao trên toàn quốc sẽ sớm lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường. Chúng tôi hy vọng Alma là thí dụ điển hình cho các khu nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam cùng triển khai dự án này. Ở Cam Ranh, chúng tôi có đến 300 ngày nắng ấm mỗi năm, đủ để tận dụng nguồn năng lượng dồi dào và thân thiện với môi trường này.


2. Ông có thể nói rõ hơn về quy mô của dự án?



Khu nghỉ dưỡng Alma đang triển khai hệ thống năng lượng mặt trời, có thể nói là lớn nhất Việt Nam. Chúng tôi đang lắp đặt 5.634 tấm pin năng lượng mặt trời với tổng diện tích 12.500m2 cho toàn bộ hệ thống mái lợp của 196 biệt thự, hai tòa nhà chữ V với 384 căn hộ, sảnh đón khách, khu chăm sóc spa, khu tập thể dục và tòa nhà tiện ích. Với công suất tối đa 2.480 kilowatts – công suất cao nhất mà hệ thống có thể tạo ra nguồn năng lượng vào những ngày nắng – dự tính hệ thống năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng từ 1/4 đến 1/2 nhu cầu sử dụng điện của khu nghỉ dưỡng, tùy thuộc vào công suất sử dụng phòng vào các mùa thấp điểm và cao điểm.


3. Dự án này sẽ mang lại lợi ích gì cho Alma Resort?


Ước tính hệ thống năng lượng mặt trời này sẽ giúp Alma tiết kiệm lên đến 390,85 tỷ đồng chi phí điện năng và giảm đến 72.670 tấn khí thải carbon trong khoảng thời gian 25 năm.


4. Dự án này là khả thi với Alma Resort, nhưng liệu nó có khả thi với những khách sạn khác, thưa ông?



Bạn có thể thắc mắc liệu dự án năng lượng mặt trời này có khả thi đối với các khách sạn, đặc biệt là sau hai năm cực kỳ khó khăn do đại dịch toàn cầu? Tôi xin chia sẻ lý do khả thi của dự án điện mặt trời của chúng tôi và chắc chắn các khách sạn khác cũng có thể áp dụng tương tự.


Chúng tôi hợp tác với các công ty lớn của Đức gồm Melchers (Việt Nam), Aschoff Solar Ltd. và một công ty tài chính của Đức để triển khai lắp đặt hệ thống khai thác năng lượng mặt trời cho toàn bộ khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi sẽ không phải trả chi phí lắp đặt ban đầu, thay vào đó sẽ thanh toán chi phí sử dụng theo thực tế lượng điện năng tiêu thụ trong vòng 10 năm đầu tiên.


Về cơ bản, công ty tài chính của Đức sẽ sở hữu công trình lắp đặt năng lượng mặt trời và bán lại điện cho khu nghỉ dưỡng của chúng tôi với mức giá thấp hơn thị trường, tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Sau 10 năm đầu tiên trong vòng đời 25 năm của dự án, quyền sở hữu sẽ chuyển lại cho Alma, do đó chúng tôi còn sẽ còn được tiết kiệm một khoản lớn hơn nữa. Nếu phải tính luôn cả chi phí công nghệ năng lượng mặt trời, Alma vẫn sẽ tiết kiệm được hơn 45 tỷ đồng chi phí điện năng trong khoảng thời gian 10 năm.



Dự án năng lượng mặt trời này sẽ tạo ra cho Alma Resort 3,83 triệu KWh điện trong năm sử dụng đầu tiên. Hệ thống điều khiển trung tâm sẽ giúp điều phối điện giữa các khu vực với nhau nhằm sử dụng tối ưu lượng điện năng tạo ra.


5. Ông có thể tư vấn cách lựa chọn nhà thầu cho công trình này? Tại sao Alma Resort lại chọn hợp tác với các công ty lớn của Đức như Melchers (Việt Nam), Aschoff Solar Ltd, thưa ông?


Chúng tôi đã làm việc với ông Stephan Pruetzmann, đại diện của C. Melchers (Việt Nam) và học được một điều rằng điều quan trọng là phải đầu tư vào một hệ thống năng lượng mặt trời chất lượng tốt để tiết kiệm hơn về lâu dài. Có những đối thủ cạnh tranh đưa ra mức giá rẻ nhưng tuổi thọ của các tấm pin năng lượng mặt trời của họ chỉ là 5 năm, trong khi về mặt kỹ thuật, giải pháp tốt nhất nên kéo dài hơn 20 năm, đặc biệt là để chống lại điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở biển như hơi muối làm rỉ sét kim loại cũng như các cơn bão hàng năm.


6. Ngoài mang lại lợi ích cho cộng đồng, việc thực hiện dự án năng lượng mặt trời, cùng nhiều hoạt động phát triển bền vững khác như ứng dụng di động Alma Resort, tour tham quan Back of House,... có mang lại lợi ích kinh doanh cho Alma Resort?



Việc phát triển bền vững sẽ có tác động như thế nào đối với việc kinh doanh khách sạn? Tôi xin phân tích rõ điểm này. Một trong những trang web đặt phòng trực tuyến lớn nhất, Booking.com khuyến khích các khách sạn phát triển bền vững. Booking.com đã công bố huy hiệu Du lịch Bền vững (Travel Sustainable) vào tháng 11 năm ngoái, đây là chương trình được công nhận toàn cầu, lần đầu tiên thuộc loại hình này và được xác thực độc lập, nhằm cung cấp thông tin cho khách du lịch trên toàn thế giới đang tìm đặt những nơi lưu trú được công nhận du lịch bền vững.


Huy hiệu Du lịch Bền vững (Travel Sustainable) này dành cho tất cả các mô hình khách sạn, bất kể loại hình, quy mô và vị trí của chúng, đã đưa ra các giải pháp bền vững đáp ứng ngưỡng tác động cần thiết cho các điểm đến của các khách sạn. Các khách sạn đối tác của Booking.com có thể chọn trong số 32 giải pháp thực có khả năng tác động lớn và được các chuyên gia bền vững xác minh độc lập.


Theo nghiên cứu của Booking.com, 73% khách du lịch nói rằng nhiều khả năng họ sẽ đặt chỗ ở với các khách sạn phát triển bền vững, nhưng 41% trong số đó không biết cách tìm các lựa chọn du lịch bền vững ở đâu. Mục đích của huy hiệu Du lịch Bền vững là giúp các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện thu hút nhiều khách tiềm năng hơn, những người đang tìm cách đi du lịch theo cách bền vững hơn.


Tóm lại, các khách sạn phải có hành động có ý nghĩa và thiết thực để bảo vệ môi trường bởi vì nó không chỉ giúp bảo vệ hành tinh của chúng ta mà còn có lợi cho hoạt động kinh doanh. Là những người quản lý khách sạn, chúng ta cần lưu tâm đến điểm mấu chốt ba (triple bottom line), theo Trường Kinh doanh Harvard, rằng “ngoài hiệu quả tài chính, các công ty nên đo lường những tác động của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường, thay vì chỉ tập trung tạo ra lợi nhuận. Điểm mấu chốt ba (triple bottom line) có thể được gói gọn trong ba chữ P: Profit (lợi nhuận), People (con người) và Planet (hành tinh).”



Thông tin thêm về khu nghỉ dưỡng Alma

Khu nghỉ dưỡng Alma tọa lạc trên nền diện tích rộng 30ha tại Bãi Dài tuyệt đẹp của bán đảo Cam Ranh nguyên sơ. Mang tính biểu tượng cho sự phát triển không ngừng của nền du lịch Việt Nam, khu nghỉ dưỡng phức hợp quy mô và đẳng cấp Alma gồm 580 biệt thự cao cấp và căn hộ thượng hạng, tất cả đều có tầm nhìn hướng biển tuyệt đẹp. Điểm nhấn là những biệt thự nghỉ dưỡng hiện đại rộng 224m2 tiếp giáp biển với ba phòng ngủ, phòng khách, 4 phòng tắm và hồ bơi riêng. Alma Resort có chuỗi nhà hàng cao cấp được điều hành bởi những đầu bếp tên tuổi, khu ẩm thực đa dạng các món ăn địa phương và quốc tế, quầy bar cổ điển, quầy bar hồ bơi, quầy bar bãi biển. Các tiện ích đẳng cấp khác của khu nghỉ dưỡng bao gồm hệ thống 12 hồ bơi được bố trí từ cao xuống thấp trải dài ra tận bãi biển, một công viên nước, khu spa với 13 villa trị liệu, rạp chiếu phim với sức chứa 70 khách, trung tâm hội nghị, nhà hát ngoài trời, phòng triển lãm nghệ thuật, bảo tàng khoa học, phòng tập gym và yoga, sân tập golf 18 lỗ quy mô nhỏ, câu lạc bộ thiếu niên với các trò chơi thực tế ảo, câu lạc bộ trẻ em, trung tâm thể thao dưới nước và cả siêu thị mini Alma Mart.

Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page