top of page

Disney vẫn đang chờ đợi "phép màu" mới từ Bob Iger để vực dậy công ty

Khi Bob Iger trở lại vị trí lãnh đạo của Disney cách đây 9 tháng sau một thời gian ngắn nghỉ hưu, công ty và các cổ đông dường như thở phào nhẹ nhõm.


Bob Iger tham dự hội nghị Sun Valley, một buổi đối thoại được gọi là “trại hè dành cho các tỷ phú”. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Cuối cùng, mọi thứ đã có thể trở lại theo đúng quỹ đạo. Ông ấy đã ký hợp đồng hai năm – một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện sứ mệnh kép của mình là bảo vệ giá cổ phiếu của Disney và tìm kiếm người kế nhiệm mới.


Và mọi chuyện không suôn sẻ đến vậy.


Iger nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước: “Theo nhiều góc độ, thử thách lần này lớn hơn tôi dự đoán.”


Thời gian tại chức hai năm của ông đã được kéo dài thành bốn (ít nhất), dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngay cả Iger – một nhân vật quyền lực của Hollywood, người đã tạo dựng nên những thành công lớn nhất của Disney thời hiện đại – cũng chưa thể tìm ra cách giải quyết mở hỗn độn hiện tại.


Cổ phiếu của Disney không biến đổi nhiều trong năm và giảm hơn 55% so với mức đỉnh năm 2021. Cổ phiếu của các đối thủ như Comcast và Warner Bros. Discovery (công ty mẹ của CNN) thì lại lần lượt tăng 30% và 50% trong năm nay.


Khi Disney báo cáo thu nhập vào ngày 9/8, các nhà phân tích không quá lạc quan vào doanh thu, với mức tăng chỉ hơn 3% trong quý III.


Rắc rối trong Nhà Chuột


Mảng dịch vụ phát trực tuyến của Disney dường như đã không tiến triển thuận lợi như những gì họ dự tính. Ảnh: The Direct

Nhiều vấn đề của Disney phát sinh ngay từ trong đường hướng điều hành tập đoàn truyền thông này: Trụ cột sinh lợi một thời – truyền hình tuyến tính đang nhanh chóng sụp đổ, trong khi giải pháp thay thế lý thuyết của nó, phát trực tuyến, đang ngốn một khoản tiền lớn. Khán giả đang dần bội thực với một lượng lớn các bô phim siêu anh hùng, phim ăn theo và hậu bản dường như kéo dài đến vô tận của hãng phim từng được ca tụng này.


Dưới thời Iger 2.0, Disney thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề đau đầu hơn cho chính mình, bao gồm cả cuộc khủng hoảng tinh thần do một cuộc phỏng vấn thẳng thắn đến bất ngờ với CNBC vào ngày 13 tháng 7.


Iger đã được kêu gọi tham dự hội nghị Sun Valley, một buổi đối thoại được gọi là “trại hè dành cho các tỷ phú”, sau khi sa thải khoảng 7.000 người trong toàn công ty để tiết kiệm ngân sách. Nhưng thay vì giữ im lặng, Iger đã lên TV và, trong bối cảnh là những ngọn núi Idaho bình dị dưới nền bầu trời hồng, đã khuấy động hoàn toàn tuần làm việc của đội ngũ truyền thông.


Trong cuộc phỏng vấn, Iger nói với nhà báo David Faber rằng các kênh tuyến tính phi ESPN của Disney, bao gồm ABC, Disney Channel, FX và National Geographic, “có thể không phải là cốt lõi” và mô hình kinh doanh TV truyền thống đã “bị phá vỡ”.


Dịch: Chúng tôi có thể sẽ tìm cách bán các kênh truyền hình tuyến tính của mình.


Đương nhiên, các bình luận đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong Disney General Entertainment Content, bộ phận điều hành các mạng truyền hình và cáp của Disney.


Vài ngày sau cuộc phỏng vấn với Faber, Iger đã cố gắng giải quyết ổn thỏa mọi việc trong một cuộc họp bên ngoài với các nhà quản lý cấp cao.


Trong cùng một cuộc phỏng vấn của CNBC, ông ấy cũng gây thù chuốc oán với một số người trong hàng ngũ 160.000 nhà văn và diễn viên Hollywood hiện đang đình công, gọi hành động của họ là “thẳng thắn mà nói, đang gây ra rất nhiều hỗn loạn”.


Nếu Iger không thể, thì ai có thể?


Ảnh: Getty Images

Disney, ngôi nhà của vô số câu chuyện về các siêu anh hùng, đã chọn Iger trở lại vì thành tích xuất sắc của ông. Chính Iger đã thu hút được Lucasfilm, Marvel Entertainment và Pixar Studios — ba hãng phim trọng nhất của Disney.


Nếu phép thuật của Iger từng hiệu nghiệm, chắc chắn nó sẽ hoạt động trở lại trong tương lai, phải không?


Vấn đề là, bối cảnh truyền thông của năm 2023 không giống như bối cảnh mà ông đã để lại khi trao quyền cho người kế nhiệm, Bob Chapek, vào đầu năm 2020.


Vài tuần sau khi Chapek tiếp quản, đại dịch Covid-19 đã buộc Disney phải đóng cửa các công viên giải trí trên khắp thế giới. Tàu du lịch của họ phải cập cảng. Việc sản xuất phim phải tạm dừng.


Phao cứu sinh duy nhất của nó trong thời kỳ đại dịch là Disney+, dịch vụ này đã nhanh chóng có thêm người đăng ký khi mọi người bị phong tỏa ở nhà. Chapek đã đánh đổi giá gói cước để lấy số lượng người dùng lớn hơn, nhưng ông ấy cũng đã tiêu hết tiền trong quá trình này. Trong khi Disney đã thu hẹp khoản lỗ từ dịch vụ phát trực tuyến, hoạt động kinh doanh vẫn không có lãi và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ.


Nhiệm vụ của Iger là “thiết lập định hướng chiến lược cho sự tăng trưởng mới” trong khi tìm kiếm người kế nhiệm, một nhiệm vụ khó khăn ngay từ đầu. Việc gia hạn hợp đồng cho thấy hội đồng quản trị vẫn tin tưởng vào năng lực của Iger.


Không ai mong đợi Iger giải quyết được mọi thứ cùng một lúc. Nhưng Disney dường như đang dốc toàn lực vào tay ông chủ, mặc dù phần tiếp theo gần như không bao giờ sánh bằng nguyên tác.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page