top of page

Di sản "bất tử" của danh hoạ Stanisław Wyspiański: Nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ

Ảnh của tác giả: Navigator MediaNavigator Media

Được người Ba Lan thế kỷ 19 ví von như một Leonardo da Vinci hiện đại, tài năng của Stanisław Wyspiański không chỉ gói gọn trong nghệ thuật thị giác và trang trí. Ông cũng là một nhà văn được kính trọng, tham gia sâu vào lĩnh vực sân khấu, và có con mắt tinh tế khi làm kiến trúc sư, trùng tu di tích và thiết kế nội thất. Hãy cùng Navigator khám phá câu chuyện về nghệ sĩ Art Nouveau tài năng và đa diện qua bài viết này!


Một tâm hồn sáng tạo Ngay từ khi còn là sinh viên tại Trường Mỹ thuật Kraków, Ba Lan (khi đó là một phần của Đế quốc Áo-Hung), tài năng của Wyspiański đã được công nhận bởi những người như họa sĩ nổi tiếng Jan Matejko, ông cũng được giao nhiệm vụ cộng tác trong một tác phẩm đa sắc tại Nhà thờ Thánh Mary ở Kraków. Bên cạnh việc học nghệ thuật, Wyspiański còn dành thời gian viết kịch ngắn, cho thấy sự quan tâm nghiêm túc đến sân khấu.


Pansies polichromy, 1894, Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi, Kraków, Ba Lan


Stanisław Wyspiański không ngừng tìm hiểu về thế giới, sau khi hoàn thành việc học, ông bắt đầu một chuyến đi vòng quanh châu Âu, thăm Thụy Sĩ, Pháp, Ý, Prague và Đức. Trong thời gian lưu lại Pháp, ông tiếp tục học tập và làm quen sâu hơn với nghệ thuật Pháp. Trong thời gian đó, ông gặp Paul Gauguin và bị cuốn hút bởi nghệ thuật tượng trưng của Pierre Puvis de Chavannes.


Sân khấu


Tuy vẽ tranh mỗi ngày nhưng ông ngày càng quan tâm đến thế giới sân khấu, đặc biệt là những tác phẩm vĩ đại của Shakespeare. Ông xem các vở kịch – những vở yêu thích của ông được trình diễn bởi Comédie Française – cũng như các vở opera và mọi thứ liên quan đến sân khấu và diễn viên.


Wyspiański luôn làm việc chăm chỉ, nghiêm túc, nên đã để lại một gia tài tác phẩm đáng kể. Ông thiết kế nội thất, kính màu, trùng tu di tích, vẽ tranh và viết lách, nhưng không một hoạt động nào trong số này mang lại lợi nhuận cho ông cho đến năm 1901 khi ông viết vở kịch nổi tiếng "The Wedding". Cốt truyện dựa trên một câu chuyện có thật về một đám cưới mà chính ông tham dự, trong đó một nhà thơ kết hôn với một cô gái nông dân trẻ, và đại diện cho những thách thức và cạm bẫy của quốc gia Ba Lan trong cuộc đấu tranh giành độc lập thời đó. Vở kịch mang lại cho ông sự công nhận rộng rãi.


Tranh thiếu nhi


Nghệ sĩ vẽ một số lượng đáng kể chân dung trẻ em, với mục đích nắm bắt được tính cách và tâm trạng của từng người mẫu. Loạt tranh này được đánh giá cao, bao gồm nhiều tác phẩm xuất sắc nhất của Wyspiański, và sản lượng khổng lồ các chân dung trẻ em của ông khiến ông nổi bật giữa các nghệ sĩ châu Âu thời bấy giờ. Có rất nhiều sự chân thực trong những bức chân dung này, khi ông cố gắng miêu tả những người thật với những cảm xúc thật. Những đứa trẻ nhỏ trong các tác phẩm của ông gợi lên sự trong sáng và chân thật, như đại diện cho bản chất của đứa trẻ mà ông muốn thể hiện trong các bức tranh. Chủ yếu, ông vẽ những đứa con yêu quý của mình trong những tình huống hàng ngày. Dưới đây, bạn có thể thấy một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông, "Motherhood", mô tả vợ ông là Teofila đang cho con trai Staś bú sữa, đi kèm với một bức chân dung đôi của con gái Helenka.


Sleeping Staś, 1902, Bảo tàng Silesian, Katowice, Ba Lan


Motherhood, 1904, Bảo tàng Quốc gia ở Kraków, Kraków, Ba Lan


Chân dung tự họa


Những bức tranh đáng chú ý khác bao gồm các bức tự họa của Wyspiański, cho thấy ông ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời và ở các độ tuổi khác nhau. Wyspiański ý thức được tài năng và vị thế của mình với tư cách là một nghệ sĩ. Giống như những họa sĩ vĩ đại khác như Vincent van Gogh hay Rembrandt, ông đã sáng tác nhiều bức tự họa. Những bức tranh này không chỉ thể hiện phong cách độc đáo của Wyspiański mà còn thể hiện nhân văn và niềm tự hào của ông.


Self-Portrait, 1890, Bảo tàng Quốc gia ở Kraków, Kraków, Ba Lan


Self-Portrait, 1890, Bảo tàng Quốc gia ở Kraków, Kraków, Ba Lan


Phong cảnh Kraków


Wyspiański yêu quê hương Kraków của mình và rất thích vẽ nó - đặc biệt là vẻ đẹp của nó khi trải qua các mùa hoặc được diễn giải theo nhiều cách sáng tạo, thú vị.


View of the Kościuszko Mound in Kraków, 1904, Bảo tàng Silesian, Katowice, Ba Lan


Bài: Linh Phan - Theo Daily Art Magazine



Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page