“Đại Thụ” của Dương Thụy, phong cảnh từ giấc mơ đâm chồi vào hiện thực
Đây là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Dương Thuỵ, trưng bày các tác phẩm về thế giới của cây cối và quang cảnh của những giấc mơ u uẩn mà người hoạ sĩ này theo đuổi. Triển lãm lần này của anh diễn ra tại khách sạn 5 sao Grand Mercure Hanoi trong sự kiện ra mắt Ấn phẩm Navigator Business & Entrepreneurs, với sự hỗ trợ từ Patron – Empowering New Frontiers of Art Creativity vào 26/4 vừa qua.
Tiếp nối thành công của triển lãm Thuỵ Khúc (2021), Dương Thuỵ mang đến những bức tranh giàu nội lực và đầy cảm hứng mới để trưng bày trong triển lãm Đại thụ, mang các vị khách quý bước vào một hành trình chu du đến khu rừng của sự huyền ảo. Đó là nơi của những loài cây cổ xưa mọc lên và đâm chồi từ cả trong cõi mộng lẫn cõi thực. Cây cối là một trong những đối tượng được hoạ sĩ Dương Thuỵ liên tục theo đuổi từ khi bắt đầu việc vẽ đến nay. Suốt thời gian đó anh đã thử nghiệm nhiều kỹ thuật, vật liệu để cố gắng khắc họa những bóng hình thực vật này.
Quả thực khi đứng trước những bức tranh của anh, người ta luôn tưởng mình không đang nhìn vào tranh vẽ, mà lại đang nhìn vào quang cảnh thông qua một khung cửa sổ huyền bí nào đó.
Đó là thứ phong cảnh của những bóng dáng cây cối tràn trề linh hồn, chúng toả ra cảm giác về những đời sống sinh động cực kỳ bí. Cây cối trong tranh của hoạ sĩ này dường như có cảm xúc và không hề vô tri, chúng có nhận thức và có thể nhìn lại chính những con người đang nhìn chúng. Khi ngắm cây cối mà Dương Thuỵ vẽ thì người nhìn dường như đang được gợi nhắc về linh tính và sự tái kết nối lại với tự nhiên.
Có lẽ sức hút của những cây đại thụ mà Dương Thuỵ vẽ hấp dẫn người xem là vì sức hút của chúng không nằm ở quang cảnh chúng biểu đạt, mà ở những tầng ý nghĩa sâu hơn. Phía sau những bức tranh này đều ngồn ngộn những âu lo nhân sinh, những nỗi buồn thăm thẳm song lại le lói cả hy vọng. Càng nhìn vào những hàng cây, bầu trời và không khí trong tranh người hoạ sĩ này, ta lại càng bị thúc đẩy phải thấu hiểu và cảm nhận được những rung động cảm xúc sâu xa trong mỗi con người. Những hình ảnh trong tranh anh vừa đặc biệt ở mặt hội hoạ, vừa hấp dẫn ở tài hoa hiện thực hóa mọi suy nghĩ của Dương Thuỵ.
Khi được hỏi về những tác phẩm thường được xem là giàu tính Trừu tượng của mình, Dương Thuỵ cho rằng: “Trừu tượng quá xa xỉ, hiện thực bày ngay trước mặt. Nên tự nhiên xuất hiện khắp các tác phẩm của anh, với cây cổ thụ là biểu tượng xuyên suốt”. Như thế người hoạ sĩ này tin rằng chúng ta có thể học được rất nhiều thứ từ thiên nhiên hơn là chúng ta nghĩ, và Trừu tượng có lẽ chỉ là một cách hiểu trong nhiều cách hiểu mà thôi. Bởi Tự nhiên với anh thực ra rất lý tính, và mọi đối tượng trong tự nhiên đều có vị trí của chúng và không có gì là thừa thãi. Ngoài ra con người cũng có thể tìm thấy nhiều biểu tượng trong tự nhiên để quay lại thấu hiểu những bản tính khác nhau của chính mình.
Có lẽ có hy vọng khu rừng cây cỏ vô tận của Dương Thuỵ, bởi xa xôi vẫn còn ánh sáng, đập nhẹ nhàng như trái tim ai đó còn chờ mong điều kỳ diệu…
Như thế nhìn vào quang cảnh của những loài thực vật của Dương Thuỵ, ta vừa đắm mình trong sức sống huyền hoặc của cây cối từ thượng cổ, và cũng vừa cảm nhận được cả sự hiền hoà từ cây cối vẫn ôm ấp ta mỗi ngày trong thành phố. Chính trong những đan cài, mâu thuẫn giữa các gam màu của trời đất, tán cây và mặt cỏ, chân trời và những đám mây trong tranh Dương Thuỵ… ta vẫn nhận ra sâu trong chúng là niềm khát vọng sống và sinh sôi không ngừng.
Về hoạ sĩ Dương Thuỵ
Hoạ sĩ Dương Thuỵ tên thật là Dương Tôn Quốc Thụy. Anh sinh ra và lớn lên tại vùng biển Vạn Giã, Khánh Hòa.
Anh tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh 2014. Sau đó trở thành rưởng Đại diện Hiệp hội Màu nước Quốc tế IWS Việt Nam phía Nam
2021 – triển lãm cá nhân – Thuỵ Khúc
Ngoài ra anh có nhiều triển lãm nhóm khác
2022 DAY for NIGHT; Alpha Art station, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2019 Asia-link Sketchwalk Hanoi; Hà Nội, Việt Nam
2018 Workshop và Triển lãm Quốc tế; Hatyai, Thái Lan
2017 The 4th Silk Road International Arts Festival; Tây An, Trung Quốc
2017 Đồng Chất; Bảo Tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2017 Art Revolution; Đài Bắc, Đài Loan 2016 Triển lãm nhóm; Gallery 333, Bangkok, Thái Lan
2015 Triển lãm nhóm Màu nước Quốc tế; Hiệp hội Màu nước Quốc tế IWS, Jakarta, Indonesia
Bài: Navigator Media
Comments