top of page

Các phần chìm nổi của thị trường xa xỉ phẩm (Kỳ 2) Grey Market


Grey Market - Thị trường Xám, hay còn được gọi là Hand-Carrying Market - thị trường hàng xách tay, vẫn đang lũng đoạn cả thế giới.

Đồng hồ Vacheron Constantin chính hãng


Loại thị trường này vận hành theo nguyên tắc, mua hàng từ một đại lý bất kỳ với mức giá tốt nhất, chuyển hàng về các nước có mức thuế đánh vào hàng hóa thấp nhất. Sau đó mang bán tại các nước khác theo đường xách tay. Việc thanh toán mua hàng không được thực hiện một cách chính thống. Xin phép không nói sâu thêm về vấn đề này.


Sản phẩm bán ra bởi kiểu thị trường này về cơ bản không khác bất kỳ sản phẩm nào của thị trường White Market ở kỳ trước. Điều khác biệt bạn có thể nhìn thấy rõ nhất là các sản phẩm này sẽ được mua bán ở các shop offline hoặc online với tên shop do người bán đặt ra, bán kèm nhiều loại hàng hóa hoặc nhiều thương hiệu khác nhau.


Điểm đặc trưng lớn nhất của thị trường Xám là bạn có thể mua cùng một loại sản phẩm với mức giá tốt nhất thông qua thương lượng với người bán. Phương thức giao dịch này giảm trừ tất cả các loại thuế, chi phí cố định và các chi phí trung gian khác.


Về chế độ bảo hành, hầu hết các mặt hàng xa xỉ đều có Internation Warranty Policy - Chính sách bảo hành toàn cầu. Đồng nghĩa với việc sản phẩm của bạn chỉ cần được chứng minh là hàng chính hãng thì bạn có thể bảo hành ở bất kỳ đâu có đặt boutique của thương hiệu đó. Tuy nhiên, một số đại lý từ chối thực hiện nghĩa vụ này với lý do, sản phẩm không do họ nhập vào nên họ không thể khai báo hải quan khi làm thủ tục gửi ra nước ngoài (các trung tâm bảo hành tại Châu Á thường được đặt ở Singapore hoặc Hong Kong).


Thị trường này phản ánh một hình thức thực tế khi người tiêu dùng sành sỏi hơn, mặt bằng thông tin toàn cầu trở nên phẳng hơn, thì giá cả nhiều khi chính là tiêu chí quyết định hành vi tiêu dùng của họ. Và giá thành sản phẩm sẽ định hình thông qua sự thương lượng giữa người mua và người bán (ngoại trừ những sản phẩm thuộc phiên bản giới hạn).


Câu hỏi đặt ra, loại thị trường này có bất hợp pháp? Có hoặc không! Việc vận hành thị trường này không khác với cách vận hành của các công ty công nghệ lớn như Facebook, Google, Uber, Agoda, Airbnb... nơi người mua và người bán gặp trực tiếp nhau mà không thông qua bất kỳ rào cản thuế quan nào của nước sở tại. Nó cũng giống với việc bạn đi ra nước ngoài, mua một món đồ và mang về để xài vậy.


Thị trường xa xỉ phẩm khác ở một điểm, tiền được thanh toán đa phần là tiền mặt hoặc chuyển khoản trong nước, vì để chuyển lượng tiền này qua lại các nước sẽ bị vướng quy định mua bán và luân chuyển ngoại tệ của từng quốc gia. Tuỳ trường hợp, đôi khi những ông lớn sở hữu hệ thống bán hàng xa xỉ phẩm online như Amazon, Jomashop, Prestige, Chrono24... cũng được liệt vào loại thị trường xám.


Dưới đây là một ví dụ tác giả thực hiện với mẫu Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Moon - REF : 3958420 (Hình đầu tiên được lấy trực tiếp từ website của hãng với giá chưa bao gồm thuế).


Khách hàng tiếp cận thị trường xám đa phần là những người đã có kinh nghiệm sử dụng qua sản phẩm, biết cách nhìn nhận đánh giá và phân biệt thật giả. Hoặc ít ra nếu chưa biết gì, họ sẽ mua qua những người bán có thể tin tưởng được.


Rủi ro cho người mua trong thị trường này: Phụ thuộc hoàn toàn vào uy tín người bán, hoặc người mua phải có con mắt nhà nghề để đánh giá. Chỉ một thay đổi nhỏ trên một chi tiết của sản phẩm cũng đã có thể tiêu tốn vài trăm, thậm chí vài nghìn USD, đồng thời làm giảm đi giá trị sản phẩm (thuật ngữ dân mua bán hay dùng là không còn "zin").



Bài : Duy Nguyễn - Business Columnist

Hình ảnh: Minh họa từ Internet.



Xem lại Kỳ 1: White Market


Đón đọc Kỳ 3: Black Market

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page